Báo Đồng Nai điện tử
En

Vị chủ tịch Hội hết lòng với người cao tuổi

10:09, 18/09/2019

10 năm đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội Người cao tuổi thị trấn Tân Phú (huyện Tân Phú), ông Phạm Văn Bằng đã thổi một làn gió mới vào hoạt động của Hội.

10 năm đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội Người cao tuổi thị trấn Tân Phú (huyện Tân Phú), ông Phạm Văn Bằng đã thổi một làn gió mới vào hoạt động của Hội.

Chủ tịch Hội Người cao tuổi thị trấn Tân Phú (huyện Tân Phú) Phạm Văn Bằng (bìa trái) thăm, tặng quà mừng thọ cho hội viên. Ảnh: V.Tuyên
Chủ tịch Hội Người cao tuổi thị trấn Tân Phú (huyện Tân Phú) Phạm Văn Bằng (bìa trái) thăm, tặng quà mừng thọ cho hội viên. Ảnh: V.Tuyên

Ông Bằng là người gắn kết, truyền lửa để các hội viên tích cực tham gia vào các hoạt động của Hội, góp phần xây dựng Hội Người cao tuổi thị trấn trở thành mái nhà chung của người cao tuổi.

* Người xây dựng phong trào

Ông Phạm Văn Bằng là đảng viên có 40 năm tuổi Đảng, nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Tân Phú.

Ông Phạm Văn Bằng cho biết, năm 2009 ông bắt đầu đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội Người cao tuổi thị trấn. Lúc đó, Hội luôn trong tình trạng ít có hoạt động dành cho hội viên sinh hoạt ngoại trừ một số dịp hội họp, lễ kỷ niệm. “Không phải hơn 1,6 ngàn hội viên không muốn có chỗ luyện tập sức khỏe, ca hát mà do chưa có nơi, chưa có ai đứng ra tổ chức. Qua nắm tình hình thực tế, nguyện vọng của hội viên, tôi đã mạnh dạn đề xuất thành lập các câu lạc bộ văn hóa, thể thao” - ông Phạm Văn Bằng nói.

Cuối năm 2009 đầu năm 2010, 6 câu lạc bộ: dưỡng sinh, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, cờ vua, văn nghệ đã lần lượt ra đời. Mỗi ngày có hơn 300 người luyện tập thường xuyên và số người tham gia ngày càng tăng theo từng năm.

Theo ông Đinh Văn Án, Trưởng phòng Lao động - thương binh và xã hội huyện Tân Phú, cùng với việc tạo nên các sân chơi dành cho người cao tuổi, ông Phạm Văn Bằng còn khuyến khích, vận động hội viên gương mẫu đi đầu trong những hoạt động xây dựng, làm đẹp quê hương, ứng xử có văn hóa để làm gương cho thế hệ trẻ.

Trong các buổi sinh hoạt của Hội, ông Phạm Văn Bằng thường xuyên giới thiệu những mẩu chuyện hay về Bác Hồ do ông sưu tầm trên sách báo rồi vận động hội viên hiện thực hóa thành những việc làm, hành động cụ thể hằng ngày. Nhờ đó, thời gian qua, ông Bằng cùng các hội viên đã nhận trách nhiệm trồng và chăm sóc 250 cây xanh tạo bóng mát trên các tuyến đường tại thị trấn. Đến nay những hàng cây xanh này đã phát triển tốt, tỏa bóng mát cho người đi đường, làm đẹp cảnh quan đường phố.

Để phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giữa những hội viên, ông Phạm Văn Bằng còn chủ động tìm hiểu hoàn cảnh của người cao tuổi gặp khó khăn để vận động mọi người cùng chung tay giúp đỡ. Riêng bản thân ông đã chủ động dùng tiền lương hưu của mình để giúp 3 hội viên có hoàn cảnh khó khăn đóng góp các khoản quỹ Hội cũng như các đợt quyên góp được phát động ở địa phương.

* Góp sức vì việc chung

Khi biết địa phương gặp khó khăn về nguồn đất công để xây dựng trường học, ông Bằng đã đóng góp 1/2 diện tích đất sản xuất của gia đình với 2.650m2 để xây dựng Trường tiểu học Phú An (xã Phú An, huyện Tân Phú). “Tôi vui với việc làm của mình vì qua phần diện tích đất của gia đình hiến cho Nhà nước đã giúp con cháu có thêm nơi học tập” - ông Phạm Văn Bằng chia sẻ.

Với sự nhiệt tình trong công tác Hội, uy tín trong cuộc sống, ông Phạm Văn Bằng còn được chính quyền địa phương mời tham gia làm thành viên Tổ hòa giải của thị trấn.

Thời gian qua, ông Bằng đã được bà con ở thị trấn, chính quyền địa phương nhờ tham gia hòa giải và đã thực hiện hàn gắn thành công 15 vụ mâu thuẫn trong cộng đồng. Ông Bằng kể: “Có một vụ việc vợ chồng nảy sinh mâu thuẫn thời gian dài không giải quyết được nên viết đơn ly hôn. Khi biết chuyện này, tôi đã đến nhà gặp riêng từng người, lắng nghe chia sẻ. Từ đó, tôi biết được nguyên nhân là do hai bên không mở lòng để trao đổi thẳng thắn, không lắng nghe tâm sự của nhau nên dẫn đến nguy cơ gia đình đổ vỡ. Bằng tình cảm và kinh nghiệm của mình, tôi đã cố gắng hàn gắn để cặp đôi trở về bên nhau cùng chăm lo cho con”.

Mới đây, trong ngày Huyện ủy Tân Phú tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ông Bằng là người đến hội nghị trễ nhất. Lý do là buổi sáng hôm đó, khi vừa ra khỏi nhà để đến hội nghị nhận khen thưởng, ông được bà con báo tin có 2 cha con vì tranh chấp đất đai mà cự cãi và dùng hung khí tấn công nhau. Ông vội vàng đến nơi để can ngăn và mất nhiều thời gian mới giải quyết ổn thỏa.

“Giải quyết xong việc rồi đến hội nghị nhận tuyên dương, tôi thấy rất vui vì tôi đã làm đúng như lời Bác Hồ đã dạy những người làm công bộc cho dân, đó là trong mọi hoàn cảnh và điều kiện phải hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân” - ông Bằng chia sẻ.

Với những đóng góp, việc làm tích cực của bản thân cho công tác chăm lo cho người cao tuổi, an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, tại Hội nghị 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh do Tỉnh ủy tổ chức, ông Phạm Văn Bằng là một trong 29 tập thể và 27 cá nhân được nhận bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Võ Tuyên

 

Tin xem nhiều