Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập hợp thanh niên công nhân vào Đoàn, Hội: Cần thêm sự quan tâm

09:09, 06/09/2019

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 200 chi đoàn, chi hội thanh niên khu vực nhà trọ. Những chi đoàn, chi hội thanh niên đang là nơi sinh hoạt của hơn 5,8 ngàn đoàn viên, hội viên là lao động đến từ các tỉnh, thành khác, hiện đang sinh sống, làm việc, học tập tại Đồng Nai.

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 200 chi đoàn, chi hội thanh niên khu vực nhà trọ. Những chi đoàn, chi hội thanh niên đang là nơi sinh hoạt của hơn 5,8 ngàn đoàn viên, hội viên là lao động đến từ các tỉnh, thành khác, hiện đang sinh sống, làm việc, học tập tại Đồng Nai.

Lễ ra mắt Chi đoàn nhà trọ KP.2, phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa. Ảnh: Thanh Thảo
Lễ ra mắt Chi đoàn nhà trọ KP.2, phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa. Ảnh: Thanh Thảo

Việc thành lập, duy trì và ngày càng nâng cao về số lượng chi đoàn, chi hội, hội viên là nỗ lực rất lớn của tổ chức Đoàn, Hội thanh niên các cấp trong tập hợp đoàn viên, thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội.

* Nỗ lực tập hợp thanh niên

TP.Biên Hòa hiện có 21 chi hội, chi đoàn nhà trọ với trên 132 đoàn viên, hội viên. Theo anh Phan Thiện Thuật, Bí thư Đoàn phường Long Bình, việc xây dựng chi đoàn tại khu vực nhà trọ được Ban Chấp hành Đoàn phường Long Bình đưa vào chương trình công tác năm của đơn vị từ năm 2014. Mục tiêu đề ra là mỗi năm xây dựng 1 chi đoàn, chi hội từ 15-25 thanh niên trong khu vực nhà trọ.

Cũng theo anh Phan Thiện Thuật, hoạt động của các chi đoàn, chi hội được các bạn trẻ và người dân địa phương đón nhận. Cụ thể như Chi đoàn nhà trọ KP.2, phường Long Bình thành lập với 20 đoàn viên đang sinh sống tại khu vực nhà trọ có 30 phòng của ông Nguyễn Đức Thuận.

“Đoàn viên trong chi đoàn rất đoàn kết. Trong sinh hoạt các cháu đều nhắc nhở nhau có ý thức chung để không làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh, chấp hành quy định của pháp luật. Mỗi khi chi đoàn tổ chức sinh hoạt, tôi đều tạo điều kiện cho các cháu họp mặt ngay tại nhà mình, hỗ trợ thêm nước uống, ít bánh kẹo để các cháu đỡ tốn kém” - ông Nguyễn Đức Thuận nói.

Chị Bùi Thị Nhàn, Phó bí thư Tỉnh đoàn trao quà cho con em thanh niên công nhân khu vực nhà trọ. Ảnh: V.Truyên
Chị Bùi Thị Nhàn, Phó bí thư Tỉnh đoàn trao quà cho con em thanh niên công nhân khu vực nhà trọ. Ảnh: V.Truyên

Ngoài sự hỗ trợ nhiệt tình của chủ nhà, Ban Chấp hành đoàn phường Long Bình còn thường xuyên tham gia sinh hoạt với đoàn viên để ghi nhận những ý kiến, nguyện vọng của đoàn viên. Anh Phan Thiện Thuật cho hay: “Qua các buổi sinh hoạt với đoàn viên của từng chi đoàn khu vực nhà trọ, đoàn viên thanh niên cần trợ giúp pháp lý đều được chúng tôi hướng dẫn đến địa chỉ cụ thể và hoàn toàn miễn phí”.

Chị Trần Thị Thìn, Bí thư Huyện đoàn Trảng Bom cho biết, đến nay, toàn huyện có 54 chi đ.oàn, chi hội nhà trọ nói không với tệ nạn xã hội. Trong số này, từ đầu năm 2019 đến nay có 10 chi đoàn, chi hội nhà trọ nói không với tệ nạn xã hội được thành lập. Ở những khu vực nhà trọ có tổ chức chi đoàn, chi hội, đoàn viên, hội viên tự động nhắc nhở nhau sinh hoạt có giờ giấc, tránh ảnh hưởng đến người khác và ứng xử có văn hóa.

Tương tự, Huyện đoàn Nhơn Trạch cùng các Đoàn xã đã chú trọng thành lập chi đoàn, chi hội nhà trọ nói không với tệ nạn xã hội. Khu vực nhà trọ nào có tổ chức Đoàn, thanh niên sẽ có nơi sinh hoạt lành mạnh, hạn chế việc gây gổ làm mất an ninh trật tự hay dễ sa ngã vào các tệ nạn xã hội. 

Bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch Trần Hoàng Sự cho hay, ở nhiều chi đoàn nhà trọ còn thực hiện tốt những hoạt động sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau như: tổ chức sinh nhật, dạy kèm trẻ nhỏ trong khu nhà trọ…

* Cần thêm sự quan tâm

Bên cạnh những tín hiệu đáng mừng trong việc thành lập được các chi đoàn, chi hội khu vực nhà trọ thì vấn đề làm sao duy trì được hoạt động của chi đoàn song song với thành lập thêm chi đoàn mới vẫn là điều trăn trở với tổ chức Đoàn, Hội các cấp.

Anh Mai Văn Trang, đoàn viên Chi đoàn khu vực nhà trọ phường Long Bình (TP.Biên Hòa) cho hay hiện nay, đối với chi đoàn ấp, khu phố được hỗ trợ 300 ngàn đồng/tháng tiền sinh hoạt. Tuy nhiên, chi đoàn nhà trọ chưa nhận được sự hỗ trợ này mà đoàn viên, thanh niên phải tự đóng góp để tổ chức hoạt động. Do đó, chi đoàn, đoàn viên khu vực nhà trọ rất mong sẽ nhận được sự hỗ trợ này để hoạt động được thuận lợi hơn.

Theo chị Hứa Thị Thanh Thảo, Bí thư Đoàn phường Bửu Hòa (TP.Biên Hòa), năm nào phường cũng thành lập được chi đoàn, chi hội thanh niên mới ở khu vực nhà trọ. Song đi đôi với thành lập mới là sự giải thể của chi đoàn, chi hội cũ. Bởi người ở trọ rất dễ chuyển chỗ ở từ nơi này đến nơi khác, làm biến động về số lượng đoàn viên, hội viên dẫn đến ảnh hưởng chất lượng sinh hoạt của chi đoàn, chi hội. Với những trường hợp này, Đoàn phường mạnh dạn giải thể các chi đoàn, chi hội khu vực nhà trọ chứ không giữ lại cái tên trên danh nghĩa để “làm đẹp” báo cáo thành tích.

Cũng theo chị Thảo, để thu hút đoàn viên thanh niên công nhân, Đoàn phường đã có nhiều tìm tòi trong tổ chức hoạt động như: sắp xếp thời gian sinh hoạt cùng theo giờ giấc làm việc của đoàn viên; trong chương trình sinh hoạt, tránh những nội dung dài dòng, thiếu tập trung mà dành nhiều thời gian để nắm bắt ý kiến, thông tin những vấn đề liên quan đến cuộc sống, công việc của đoàn viên.

Còn theo anh Lương Trọng Quỳnh, Bí thư Đoàn xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom), đoàn viên thanh niên ở chi đoàn nhà trọ được Đoàn xã hỗ trợ đăng ký tạm trú tạm vắng cùng các giấy tờ liên quan phục vụ cho công việc, cuộc sống. Định kỳ 2 tháng/lần, Đoàn xã tổ chức cho đoàn viên, hội viên chi đoàn nhà trọ sinh hoạt cùng thanh niên, người dân địa phương.

Ngoài ra, thời gian qua, những đoàn viên, hội viên thuộc chi đoàn, chi hội khu vực nhà trọ có những đóng góp tích cực cho cộng đồng cũng thường xuyên được tổ chức Đoàn, Hội các cấp kiến nghị tuyên dương, khen thưởng ở nhiều cấp.

Chị Bùi Thị Nhàn, Phó bí thư Tỉnh đoàn cho biết, hằng năm, Tỉnh đoàn đều phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức chương trình Ngày hội thanh niên công nhân với các hoạt động cụ thể như: tổ chức bán hàng ưu đãi với sự tham gia của trên 1 ngàn doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm uy tín trong nước; thăm hỏi, tặng quà cho con em thanh niên công nhân khó khăn, bị khuyết tật. Đặc biệt, Tỉnh đoàn còn triển khai các đợt khảo sát, nắm bắt tình hình hoạt động chi đoàn, chi hội thanh niên công nhân tại khu nhà trọ của 11 huyện, thành phố để kịp thời động viên, giải quyết khó khăn...

Tuy nhiên, để sinh hoạt Đoàn của thanh niên công nhân nhà trọ có chất lượng, rất cần sự chung tay từ nhiều phía, nhất là tổ chức Đoàn trong việc chủ động, linh hoạt tổ chức những chương trình, nội dung sinh hoạt thực sự phù hợp với hội viên.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều