Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm đến nhà ở, phúc lợi cho công nhân

09:09, 10/09/2019

Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần công nghiệp Chính xác Việt Nam (Vpic) là một trong những đơn vị tiêu biểu của Công đoàn huyện Trảng Bom nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần công nghiệp Chính xác Việt Nam (Vpic) là một trong những đơn vị tiêu biểu của Công đoàn huyện Trảng Bom nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

Đại diện Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần công nghiệp Chính xác Việt Nam thăm công nhân (bìa phải) đang ở trong ký túc xá do công ty đầu tư xây dựng
Đại diện Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần công nghiệp Chính xác Việt Nam thăm công nhân (bìa phải) đang ở trong ký túc xá do công ty đầu tư xây dựng

Không chỉ xây dựng ký túc xá cho công nhân lao động và người thân của họ ở với giá thành thấp, Công đoàn cơ sở Công ty Vpic còn phối hợp với lãnh đạo công ty chăm lo tốt đời sống người lao động (NLĐ).

* Nhiều việc làm thiết thực

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty VPIC Đỗ Đình Hiệp cho biết, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nhiệm vụ trọng tâm mà công ty đưa ra vẫn là điều hành quản lý tốt để ổn định sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập cho NLĐ, tạo môi trường lao động hài hoà, xây dựng văn hóa doanh nghiêp (DN), tạo niềm tin cho khách hàng.

Thực hiện phương châm trên, ngoài nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Công đoàn cơ sở và Ban giám đốc công ty luôn hướng các hoạt động về NLĐ. Đến nay, có hơn 1,3 ngàn NLĐ của công ty đã tham gia tổ chức Công đoàn, chiếm 98% tổng số công nhân lao động toàn công ty. Thu nhập bình quân của NLĐ vào cuối năm 2018 đạt hơn 6,8 triệu đồng/người/tháng. 100% NLĐ đều tham gia ký kết hợp đồng lao động; được đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn.

Thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng, trong năm 2018, Công đoàn cơ sở Công ty VPIC đã giới thiệu cho Chi bộ 20 đoàn viên ưu tú để học lớp cảm tình Đảng, qua đó kết nạp được 6 đảng viên. Đến nay, Chi bộ công ty đã có 32 đảng viên.

Theo quy chế của Công đoàn cơ sở công ty, những đoàn viên bị đau ốm, tai nạn lao động, thai sản, khó khăn đều được công ty thăm hỏi, tặng quà từ 300 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/người. Những công nhân khó khăn đột xuất sẽ được Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở, hỗ trợ từ 5-10 triệu đồng; đồng thời kêu gọi công nhân lao động của công ty ủng hộ thêm trên tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách.

Tính riêng trong 5 năm gần đây, Công đoàn công ty đã vận động được 130 triệu đồng để giúp đỡ những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo. Mỗi đoàn viên đến dịp sinh nhật được Công đoàn tặng quà trị giá 200 ngàn đồng.

Anh Phạm Văn Bình, công nhân Công ty VPIC cho biết: “Tôi vào làm việc tại công ty đã được hơn 3 năm. Tôi và gia đình được công ty cho ở trong ký túc xá của công ty với giá chưa bằng một nửa giá thuê phòng trọ bên ngoài”.

* Nâng cao kiến thức cho NLĐ

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Đỗ Đình Hiệp chia sẻ, VPIC luôn xác định NLĐ là "tài sản" quý của DN. Là DN chuyên sản xuất các sản phẩm cơ khí chính xác cho những khách hàng nổi tiếng trên thế giới, đa số các sản phẩm đều liên quan đến tính mạng, sức khỏe của con người nên công ty rất coi trọng việc cải tiến chất lượng sản phẩm. Vì lẽ đó mà yếu tố con người được công ty rất xem trọng. Bản thân mỗi công nhân không chỉ có sức khỏe, tay nghề mà còn phải có ý thức, tác phong, chấp hành tốt mọi nội quy, quy định của công ty và tuân thủ đúng pháp luật.

Để nâng cao kiến thức pháp luật cho NLĐ, thời gian tới, Công đoàn cơ sở công ty sẽ tổ chức thêm nhiều buổi tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật của Nhà nước đến toàn thể NLĐ. Đồng thời, phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện tổ chức bồi dưỡng kiến thức lý luận chính trị, pháp luật lao động, Luật Công đoàn... cho công nhân.

Bên cạnh đó, Công đoàn cũng sẽ phối hợp với Ban giám đốc công ty tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại định kỳ tại nơi làm việc theo Nghị định 60/2013/NĐ-CP quy định chi tiết Khoản 3, Điều 63 của Bộ luật Lao động về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc. Qua đó, lắng nghe những ý kiến, đề xuất của NLĐ nhằm kịp thời tháo gỡ, hỗ trợ, giúp xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại DN.

Ngoài ra, Công đoàn cũng đẩy mạnh phong trào thi đua rèn tay nghề, thi thợ giỏi để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của DN, động viên NLĐ thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Những đoàn viên có sáng kiến, cải tiến làm lợi cho DN cũng sẽ được khen thưởng, động viên xứng đáng.

Anh Nguyễn Đình Tuyên, công nhân Công ty VPIC bộc bạch: “Tôi làm việc tại công ty đã được gần 18 năm. Trong thời gian đó, công ty luôn thực hiện nghiêm túc những chính sách pháp luật của Nhà nước đối với NLĐ. Công tác an toàn vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe cho NLĐ cũng được DN đảm bảo, giúp NLĐ an tâm làm việc, gắn bó với DN”.     

An Yên

Tin xem nhiều