Báo Đồng Nai điện tử
En

Cán bộ Công đoàn chăm lo tốt cho người lao động

10:09, 01/09/2019

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH giày Dona Standard (huyện Xuân Lộc) Trần Đăng Khoa là một trong số những cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu của tỉnh vừa được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn nhân kỷ niệm 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH giày Dona Standard (huyện Xuân Lộc) Trần Đăng Khoa là một trong số những cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu của tỉnh vừa được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn nhân kỷ niệm 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.

Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn cho anh Trần Đăng Khoa
Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn cho anh Trần Đăng Khoa. Ảnh: H.Dung

Với cương vị Chủ tịch Công đoàn cơ sở kiêm Bí thư Chi bộ công ty, anh Khoa đã phát huy được vai trò của mình, thương lượng, phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp chăm lo tốt cho người lao động.

Tạo dựng niềm tin

Theo đánh giá của nhiều công nhân lao động Công ty TNHH giày Dona Standard, anh Khoa là cán bộ Công đoàn năng động, am hiểu nhiều lĩnh vực, nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của Công đoàn cấp trên. Từ đó, anh Khoa vận dụng sáng tạo, có nhiều cách làm hay, thương lượng tốt với chủ doanh nghiệp để tạo thêm nhiều quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Anh Trần Đăng Khoa cho hay, công ty hiện có hơn 23,7 ngàn đoàn viên Công đoàn, chiếm hơn 98% tổng số công nhân lao động của công ty. Sở dĩ hầu hết người lao động của công ty đồng tình tham gia tổ chức Công đoàn bởi bản thân họ cảm nhận được lợi ích của tổ chức này.

Để đảm bảo thu nhập và đời sống cho công nhân lao động, anh Khoa cùng Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở phối hợp với Ban giám đốc công ty xây dựng lại thang bảng lương của doanh nghiệp. Đặc biệt, mặc dù công ty đóng chân trên địa bàn vùng II nhưng lại xây dựng bảng lương của vùng I với mức lương tối thiểu hơn 4,6 triệu đồng/người/tháng, cao hơn mức lương tối thiểu vùng gần 1 triệu đồng.

Ông Ngô Thanh Sản, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH giày Dona Standard cho biết: “Thời gian qua, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty Trần Đăng Khoa đã chỉ đạo, điều hành hoạt động Công đoàn tại công ty rất tốt, được Ban lãnh đạo công ty tin tưởng, người lao động tin yêu. Những việc làm cụ thể, tích cực của Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở đã góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại doanh nghiệp. Ban lãnh đạo công ty luôn ủng hộ và sẵn sàng cùng Công đoàn cơ sở tham gia các hoạt động hướng tới người lao động”.

Để giúp đỡ những công nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, hằng năm, Công đoàn đều vận động Ban giám đốc và đoàn viên ủng hộ để xây, sửa 5 căn nhà cho đoàn viên, mỗi căn xây mới trị giá 60 triệu đồng và 30 triệu đồng với những căn sửa chữa. Vào dịp Tháng Công nhân, Công đoàn phối hợp với Ban giám đốc tổ chức đi thăm hỏi, tặng quà cho những người lao động bị tai nạn lao động, ốm đau dài ngày, tiếp thêm tinh thần vượt qua khó khăn cho người lao động.

Không những thế, trong bản thỏa ước lao động tập thể của công ty, anh Khoa còn thương lượng để Ban giám đốc công ty đồng ý cho lao động nam được nghỉ một số ngày để chăm sóc vợ sinh đẻ mà không bị trừ tiền thưởng động viên sản xuất.

Khích lệ người lao động

Anh Khoa tâm sự, phần lớn người lao động của công ty là dân địa phương, nhiều người có trình độ thấp nên muốn họ chấp hành đúng các nội quy, quy định, Công đoàn cơ sở phải tuyên truyền theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” bằng nhiều hình thức khác nhau như: dán thông báo tại bảng tin, phát trên loa phát thanh vào giờ ăn trưa, tổ chức các hội thi tìm hiểu pháp luật với những phần quà giá trị để thu hút người lao động tham gia. Qua đó nâng cao kiến thức, nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật, các nội quy, quy định cho người lao động. Từ những việc làm cụ thể, người lao động cảm thấy lợi ích cho chính mình nên đã nhiệt tình hưởng ứng.

Ngoài ra, Công đoàn và công ty luôn khuyến khích người lao động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng cách làm việc chăm chỉ, thi đua lao động sáng tạo, có nhiều sáng kiến nâng cao năng suất lao động, làm lợi cho doanh nghiệp nói riêng và đất nước nói chung. Công đoàn thường xuyên tuyên truyền những gương người tốt việc tốt trên các lĩnh vực khác nhau để người lao động tự rút ra cho mình những bài học, cách làm hay.

“Ngoài thực hiện chăm lo cho đoàn viên trong công ty, Công đoàn cũng tham mưu và phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp cùng các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh tổ chức nhiều chương trình từ thiện nhân đạo như: khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các hộ khó khăn trên địa bàn huyện; tham gia vận động hiến máu tình nguyện để cứu giúp người bệnh; khảo sát, xây dựng nhà tình thương cho người dân có hoàn cảnh khó khăn” - anh Trần Đăng Khoa cho hay.

Công nhân Vũ Thị Thìn, Công ty TNHH giày Dona Standard (huyện Xuân Lộc) cho hay, chị bị hội chứng thận hư, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Khi biết chị bị bệnh, anh Khoa cùng Ban Chấp hành Công đoàn công ty đã thường xuyên thăm hỏi, vận động người lao động trong công ty quyên góp giúp đỡ chị 12 triệu đồng. Ngoài ra, Công đoàn còn vận động được 30 triệu đồng để giúp gia đình chị sửa lại căn nhà đã xuống cấp, dột nát, tặng thêm một bộ bàn ghế. Những việc làm trên của anh Khoa và Công đoàn cơ sở đã giúp đỡ gia đình chị vượt qua những khó khăn về kinh tế, ổn định tinh thần và vơi bớt phần nào nỗi đau bệnh tật.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều