Báo Đồng Nai điện tử
En

Cải thiện chất lượng bữa ăn của người lao động

09:09, 10/09/2019

Bữa ăn giữa ca đủ chất, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm là mong muốn của đa số người lao động (NLĐ) làm việc tại các nhà máy, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai.

Bữa ăn giữa ca đủ chất, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm là mong muốn của đa số người lao động (NLĐ) làm việc tại các nhà máy, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai.

Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Minh Thành (xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) giám sát bữa ăn giữa ca của công nhân
Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Minh Thành (xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) giám sát bữa ăn giữa ca của công nhân. Ảnh: N.Hòa

Xác định sức khỏe NLĐ là yếu tố quan trọng tạo ra của cải vật chất cho DN, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã thương thảo tốt với DN quan tâm cải thiện chất lượng bữa ăn giữa ca của NLĐ. Cùng với đó, đưa nội dung bữa ăn giữa ca vào đối thoại, thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể, đảm bảo giá trị suất ăn từ 15 ngàn đồng trở lên.

* Chất lượng từ bếp ăn tập thể         

Cách đây vài năm, trước những ý kiến của công nhân về suất ăn công nghiệp không đảm bảo chất lượng, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Soltec Việt Nam (Khu công nghiệp (KCN) Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch) đã kiến nghị với lãnh đạo công ty đầu tư xây dựng bếp ăn tập thể, thuê người về nấu với giá trị bữa ăn 27 ngàn đồng/suất cho trên 200 công nhân đang làm việc tại đây.

Tính đến nay, trên địa bàn Đồng Nai có đã có hơn 90% DN tổ chức bữa ăn giữa ca cho NLĐ với giá trị từ 15 ngàn đồng trở lên. Tại các hội nghị giao ban các Công đoàn cơ sở mới đây, Liên đoàn Lao động tỉnh lưu ý các Công đoàn cơ sở tiếp tục quan tâm cải thiện chất lượng bữa ăn ca, rà soát, đôn đốc các doanh nghiệp có bữa ăn ca dưới 15 ngàn đồng cần nâng cao giá trị bữa ăn, đảm bảo sức làm việc của NLĐ; giám sát bữa ăn giữa ca hằng ngày, tránh tình trạng bữa ăn sơ sài, chất lượng kém hưởng đến sức khỏe NLĐ và tình hình sản xuất tại DN.

Suất ăn có giá trị trên được DN duy trì nhiều năm nay đã góp phần tái tạo sức khỏe cho NLĐ. Anh Nguyễn Văn Tuấn, công nhân xưởng hàn tại công ty cho hay, đặc thù DN chuyên sản xuất về cơ khí, công nhân làm việc vất vả. Để có sức khỏe làm việc lâu dài, công nhân luôn mong muốn có bữa cơm trưa chất lượng.

“Ngay khi DN tăng giá trị bữa ăn lên với các món ăn được thay đổi hằng ngày, chúng tôi rất hài lòng. Sau mỗi bữa ăn đều có tráng miệng là sữa hoặc trái cây. Tại phòng ăn có hòm thư để công nhân góp ý về món ăn trong ngày. Bếp ăn sẽ ghi nhận và có sự thay đổi cho hợp khẩu vị” - anh Tuấn chia sẻ.

Tại Công ty cổ phần phân bón Việt Nhật (KCN Gò Dầu, huyện Long Thành), từ tác động của Công đoàn cơ sở, DN đã tự tổ chức bếp ăn tập thể và nâng giá trị bữa ăn giữa ca lên 23 ngàn đồng/suất. Hằng tuần, bếp ăn đều thay đổi đa dạng các món ăn để công nhân lựa chọn, không bị nhàm chán.

Theo Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty Lê Thị Xuân Viên, để thương lượng bữa ăn giữa ca công nhân cao hơn mức quy định, đảm bảo chất lượng và dinh dưỡng, Công đoàn cơ sở đã tập hợp ý kiến của công nhân, sau đó kiến nghị với DN tại các cuộc họp để có hướng thay đổi bữa ăn ngay.

“Bữa ăn giữa ca có đảm bảo thì công nhân mới có sức khỏe để làm việc hiệu quả, năng suất. Do đó, Công đoàn thường xuyên theo dõi, giám sát việc thực hiện bữa ăn giữa ca của công nhân tại DN. Mỗi lần xuống căn tin, nhìn công nhân ăn cơm ngon miệng với đầy đủ các món ăn, chúng tôi rất vui và phấn khởi” - chị Lê Thị Xuân Viên cho hay.

* Đảm bảo sức khỏe NLĐ

Theo nhiều cán bộ Công đoàn cấp trên cơ sở, bữa ăn ca có ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần và năng suất làm việc của công nhân. Muốn công nhân có sức khỏe để làm việc tốt thì bữa ăn giữa ca phải có chất lượng, có đủ chất dinh dưỡng để công nhân khỏe mạnh, tạo ra của cải, vật chất và gắn bó lâu dài vì sự phát triển của DN. Mặt khác, hoạt động này không chỉ thể hiện được sự quan tâm, coi trọng NLĐ của DN mà còn là hình thức để ghi nhận những đóng góp và sức lao động của họ đối với DN.

Cùng với sự tác động của tổ chức Công đoàn, nhiều DN chú trọng nâng cao giá trị bữa ăn khá tốt, đảm bảo giá trị bữa ăn giữa ca từ 15-40 ngàn đồng như: Công ty TNHH Virbac Việt Nam (KCN Sông Mây, huyện Trảng Bom) có giá trị bữa ăn 40 ngàn đồng; Công ty Hưng nghiệp Formosa (KCN Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch) tổ chức 3 bữa ăn sáng, trưa, chiều với giá 20 ngàn đồng/bữa; Công ty cổ phần thẩm định giá Đồng Nai (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) là 48 ngàn đồng; Công ty Neumann Gruppe Việt Nam (KCN An Phước, huyện Long Thành) là 25 ngàn đồng... Các DN trên dù tự tổ chức nấu ăn hay thuê nhà thầu đều đảm bảo bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng trong từng khẩu phần ăn, phù hợp với điều kiện của DN và nguyện vọng của đa số NLĐ.

Ngoài ra, một số DN tự tổ chức bếp ăn tập thể đảm bảo nguồn gốc xuất xứ thực phẩm và chế biến món ăn theo sở thích của NLĐ. Việc các DN chủ động xây dựng các bếp ăn tập thể góp phần đáng kể trong việc hạn chế ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (KCN Sông Mây, huyện Trảng Bom) Đặng Thị Thơm cho biết, để đảm bảo chất lượng bữa ăn giữa ca, đáp ứng nhu cầu của công nhân, Công đoàn cơ sở đã thương thảo với DN nâng giá trị bữa ăn giữa ca lên 18 ngàn đồng. Khẩu phần ăn ngoài cơm còn có thêm các món như: bún, phở, hủ tiếu để công nhân lựa chọn theo sở thích. Công đoàn công ty luôn chú trọng giám sát chất lượng bữa ăn để đảm bảo khẩu phần ăn đủ chất, an toàn cho NLĐ.

Bữa ăn giữa ca đa dạng các món ăn của công nhân Công ty cổ phần phân bón Việt Nhật (Khu công nghiệp Gò Dầu, huyện Long Thành)
Bữa ăn giữa ca đa dạng các món ăn của công nhân Công ty cổ phần phân bón Việt Nhật (Khu công nghiệp Gò Dầu, huyện Long Thành). Ảnh: N.Hòa

Cùng với việc chuẩn bị chu đáo bữa ăn chất lượng, đổi mới các món ăn hằng ngày cho công nhân, điểm nổi bật trong việc tổ chức bữa ăn đó là các DN đã quan tâm đầu tư xây dựng nhà ăn sạch sẽ, thông thoáng, có đầy đủ quạt gió, giếng trời để công nhân có bữa ăn thoải mái.

* Chú trọng giám sát chất lượng bữa ăn giữa ca

Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được tổ chức Công đoàn tỉnh quan tâm thực hiện hiệu quả trong thời gian qua. Trước những phản ảnh của công nhân về bữa ăn ca kém chất lượng, không đủ chất dinh dưỡng, tổ chức Công đoàn tỉnh đã ghi nhận và có biện pháp thương lượng kịp thời với DN nhằm nâng cao giá trị bữa ăn ca c NLĐ. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan giám sát chất lượng bữa ăn ca từ việc làm rõ nguồn gốc thực phẩm đến quy trình chế biến.

Với những DN có bữa ăn ca dưới 15 ngàn đồng, Công đoàn giải thích cho DN hiểu về tầm quan trọng của bữa ăn ca, quan tâm bằng cách tăng khẩu phần ăn hoặc tiền ăn cho NLĐ. Theo các cán bộ Công đoàn cơ sở, DN quan tâm đến chất lượng, giá trị bữa ăn ca là cách hành xử có trách nhiệm với NLĐ. Khi công nhân cảm nhận được sự chăm sóc tốt, tận tâm, chu đáo của DN, chắc chắn họ sẽ tính chuyện gắn bó lâu dài, nỗ lực nhiều hơn trong công việc.

Cùng với việc nâng chất bữa ăn giữa ca, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã giám sát chặt chẽ bữa ăn giữa ca thông qua đối thoại, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, bảo đảm chất lượng bữa ăn giữa ca với mức thấp nhất 15 ngàn đồng. Cùng với đó, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các đoàn đến kiểm tra chất lượng bữa ăn giữa ca tại các DN; làm việc với các đơn vị có bữa ăn dưới 15 ngàn đồng nhằm thuyết phục chủ DN nâng chất bữa ăn giữa ca cho công nhân. Nhờ đó, chất lượng bữa ăn giữa ca của NLĐ đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều DN còn tổ chức bữa ăn sáng giá rẻ hoặc tự tổ chức nấu thay vì thuê nhà thầu như trước đây.

Trong các đợt giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, bữa ăn giữa ca tại các DN, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng luôn quan tâm, nhắc nhở các Công đoàn cơ sở, DN cần có sự phối hợp chặt chẽ để chăm lo phúc lợi, cải thiện đời sống, việc làm, thu nhập của NLĐ. Đặc biệt, chú trọng nâng chất lượng bữa ăn giữa ca cho công nhân, làm sao để họ có đủ sức khỏe tạo của cải, vật chất và gắn bó, đồng hành vì sự phát triển ổn định, bền vững của DN.

Lan Mai

Tin xem nhiều