Báo Đồng Nai điện tử
En

Áo xanh làm 'xanh' cuộc sống

10:09, 20/09/2019

Thông qua các mô hình như Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh,...  Đoàn Thanh niên các cấp đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực góp phần bảo vệ môi trường, làm đẹp các tuyến đường...

Thông qua các mô hình như Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh, Tuyến đường kiểu mẫu thanh niên tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn… Đoàn Thanh niên các cấp đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực góp phần bảo vệ môi trường, làm đẹp các tuyến đường, đảm bảo an toàn giao thông.

Đoàn viên thanh niên TP.Biên Hòa trồng cây tạo cảnh quan
Đoàn viên thanh niên TP.Biên Hòa trồng cây tạo cảnh quan

Theo thống kê của Tỉnh đoàn, hiện có 232 mô hình thanh niên tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn giao thông. Số lượng cũng như chất lượng của những mô hình này đang từng bước được nâng cao, tạo hiệu quả tốt và lan rộng trong đời sống xã hội.

* Nhiều mô hình thiết thực

Mô hình Xây dựng cầu dân sinh do Tỉnh đoàn thực hiện là một trong 52 mô hình tiêu biểu toàn quốc năm 2019, được Trung ương Đoàn đề nghị tuyên dương, khen thưởng.

Ở xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch), Đoàn Thanh niên tại đây đã và đang phát triển tốt mô hình xây dựng bồn hoa dọc các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã. Theo Phó bí thư Đoàn xã Long Thọ Nguyễn Viết Tường, để làm đẹp cho các tuyến đường, di tích văn hóa lịch sử, khu dân cư, trường học, Đoàn xã đã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể của xã, ấp xây dựng và trồng các bồn hoa. Từ bồn hoa đầu tiên được thực hiện tại tuyến đường Cô Ba Liên, ấp 3 với chiều dài 350m, đến nay Đoàn xã đã thực hiện được 15 đường giao thông nông thôn có bồn hoa dọc các tuyến đường. Kinh phí thực hiện mỗi bồn hoa ở các tuyến đường bình quân là hơn 20 triệu đồng, chủ yếu được huy động từ nguồn xã hội hóa.

Điều đáng mừng là khi Đoàn xã, Chi đoàn ấp triển khai mô hình trồng bồn hoa ở các tuyến đường, người dân sống ở từng con đường rất ủng hộ và tích cực tham gia trồng, chăm sóc, dọn dẹp vệ sinh ở bồn hoa, tuyến đường cùng với thanh niên. Nhiều hộ dân còn tự nguyện nhận phần việc tưới nước hằng ngày cho các bồn hoa. “Thấy các cháu làm việc có ý nghĩa, vừa làm đẹp vừa giữ vệ sinh cho khu dân cư nên tôi cũng tham gia chăm sóc bồn hoa, nhặt rác hằng ngày” - bà Nguyễn Thị Thanh (ngụ ấp 3, xã Long Thọ) nói.

Không chỉ dừng lại với những tuyến đường đã có, Đoàn xã còn phối hợp với nhiều đơn vị mở rộng mô hình xây dựng bồn hoa tạo cảnh quan ở các di tích lịch sử. Mới đây, Đoàn xã đã cùng với Chi đoàn Khối kinh tế huyện Nhơn Trạch xây dựng bồn hoa đường vào Nhà bia ghi tên liệt sĩ ấp 5, xã Long Thọ; xây dựng bồn hoa dọc hai bên đường nội bộ ở khuôn viên Nhà bia ghi tên liệt sĩ ấp 2, xã Long Thọ…

Riêng ở xã Xuân Định (huyện Xuân Lộc), Đoàn xã không chỉ trồng cây tạo cảnh quan mà còn đảm nhiệm thêm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ môi trường ở từng tuyến đường thông qua mô hình Tuyến đường thanh niên tự quản.

Đoàn viên thanh niên dặm vá lại những vị trí bị nước mưa làm phai màu, chỗ tranh bị bôi bẩn trên bức bích họa trên đường Bùi Thị Xuân, TP.Long Khánh
Đoàn viên thanh niên dặm vá lại những vị trí bị nước mưa làm phai màu, chỗ tranh bị bôi bẩn trên bức bích họa trên đường Bùi Thị Xuân, TP.Long Khánh

Theo Bí thư Đoàn xã Xuân Định Đỗ Thị Kim Bông, ban đầu mô hình được thực hiện tại Chi đoàn ấp Bảo Định. Đoàn viên trong ấp cùng người dân thường xuyên tổ chức phát quang bụi rậm, khơi thông rãnh nước, trồng cây, hoa… Đồng thời, khi kiểm tra phát hiện “ổ gà”, vật cản trên đường, biển báo hư hại, đoàn viên, người dân nhanh chóng khắc phục hoặc báo cho cơ quan chức năng tiến hành sửa chữa kịp thời tránh gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Lợi ích từ mô hình này đã được người dân ghi nhận và đánh giá cao. Từ đó, Đoàn xã nhân rộng để chi đoàn các ấp còn lại thực hiện. Đến nay, Đoàn xã đã xây dựng được nhiều tuyến đường thanh niên tự quản như: tuyến đường số 4 - ấp Bảo Thị, tuyến đường ấp văn hóa Bảo Định, tuyến đường số 3 - ấp Nông Doanh… Đáng mừng là người dân ở các ấp đã chủ động đóng góp trên 50 triệu đồng cùng nhiều ngày công lao động để triển khai thực hiện mô hình này.

Còn ở phường Bửu Long (TP.Biên Hòa), Đội Xử lý rác quảng cáo với những thành viên đang trong độ tuổi đoàn viên, thanh niên đang góp phần rất lớn vào việc giải quyết tình trạng quảng cáo rác trên địa bàn. Anh Phạm Ngọc Phương Nhân, thành viên Đội Xử lý rác quảng cáo cho hay, đội có 5 thành viên tình nguyện, vào 20-24 giờ hằng ngày, đội di chuyển qua nhiều tuyến đường để gỡ quảng cáo rác. Nhờ hoạt động của Đội Xử lý rác quảng cáo, sự chung tay của người dân mà phường Bửu Long là địa phương đầu tiên của thành phố giải quyết dứt điểm được tình trạng quảng cáo rác. Hiện mô hình của phường Bửu Long đã được nhân rộng ra các xã, phường của thành phố.

* Cộng đồng cùng vào cuộc

Nhằm nâng cao ý thức của đoàn viên thanh niên, người dân trong việc bỏ rác đúng nơi quy định, Tỉnh đoàn vừa vận động các đơn vị trao tặng 19 thùng đựng rác cho 3 huyện Vĩnh Cửu, Long Thành, Trảng Bom và TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh. Số thùng đựng rác này sẽ được các Huyện đoàn, Thành đoàn sử dụng để lắp đặt tại các di tích văn hóa - lịch sử, khu vực công cộng, trường học. Qua đó góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường, khuyến khích người dân bỏ rác đúng nơi quy định.

Bên cạnh những mô hình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh gói gọn ở phạm vi từng xã, phường, thị trấn, Đoàn Thanh niên các cấp còn thực hiện được những mô hình có quy mô lớn, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống.

Từ đầu năm 2019 đến nay, mô hình Xây dựng cầu dân sinh do Tỉnh đoàn thực hiện đã huy động được nhiều nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, đơn vị tham gia. Theo anh Nguyễn Cao Cường, Bí thư Tỉnh đoàn, để có kinh phí xây cầu, ngoài vận động các mạnh thường quân bằng thư ngỏ, Tỉnh đoàn còn chủ động đưa thông tin về kinh phí, thời gian, địa điểm xây dựng cầu... lên trên trang thông tin điện tử Tỉnh đoàn, các fanpage do Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh, Hội Sinh viên tỉnh, Hội đồng Đội tỉnh quản lý và đặc biệt là qua các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo.

Từ đó, nhiều nguồn lực do các đơn vị lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn tỉnh, các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp, đoàn viên thanh niên, mạnh thường quân và nhân dân ngay khu vực có cầu dân sinh được xây dựng đã tham gia đóng góp được hơn 2 tỷ đồng cùng nhiều ngày công lao động. Đến nay đã có 7 cây cầu dân sinh được xây dựng, đưa vào phục vụ việc đi lại của người dân gồm: cây cầu dân sinh nối liền ấp 1 và ấp 4 của xã Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu); 4 cây cầu dân sinh nối liền các tổ của ấp 3, xã Thanh Sơn (huyện Định Quán); 2 cây cầu dân sinh nối liên khu vực xã Xuân Bảo và xã Lâm San (huyện Cẩm Mỹ).

Bên cạnh xây cầu dân sinh ở nông thôn, việc làm đẹp cho các tuyến đường, khu vực thành thị cũng được Đoàn Thanh niên các cấp ra sức thực hiện. Trong đó, thời gian qua, tại TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh đã xuất hiện các bức tranh tường trên nhiều tuyến đường, tranh vẽ trên nắp cống, cột đèn, cột viễn thông hay ở khu vực phía trước cổng, vỉa hè trường học… tạo hình ảnh đẹp mắt.

Xuất phát từ ý tưởng làm đẹp thành phố, không để chỗ trống cho quảng cáo rác lộng hành làm ảnh hưởng đến vẻ đẹp chung, từ đầu tháng 7-2019, Thành đoàn Long Khánh đã dùng những bức bích họa phủ lên từng bức tường, cột điện, cột viễn thông, nắp cống.

Theo anh Nguyễn Minh Kiên, Bí thư Thành đoàn Long Khánh, những bức tường, nắp cống, cột điện, cột viễn thông là nơi thường xuyên bị dùng làm nơi để rác, xịt sơn bậy, dán - vẽ quảng cáo rác gây mất mỹ quan. Do vậy, khi Thành đoàn đưa ra ý tưởng là làm sao thay đổi hình ảnh đó để đường phố sạch đẹp hơn và đã nhận được sự đồng thuận từ lãnh đạo thành phố, người dân. Khi vận động nguồn kinh phí thực hiện cũng được nhiều người ủng hộ. Riêng khoản tiền công cho người vẽ thì không phải lo vì nhiều đoàn viên thanh niên thành phố có năng khiếu hội họa đã đăng ký làm không công.

Hiện nay, những nắp cống, cột viễn thông, cột điện ở đường Nguyễn Thị Minh Khai (phường Xuân An) đã được vẽ những bức bích họa có kích thước nhỏ. Riêng những bờ tường nối liền nhau ở đường Bùi Thị Xuân (phường Xuân Bình) là nơi đóng chân của các cơ quan, đơn vị và trường học đã được phủ 20 bức bích họa vẽ phong cảnh thiên nhiên.

Việc làm này không chỉ góp phần giảm quảng cáo rác như ý tưởng ban đầu mà còn làm đẹp cho nhiều tuyến đường của thành phố. Bà Nguyễn Thị Tuyền (ngụ phường Xuân An, TP.Long Khánh) cho hay: “Những bức tranh đã làm đường phố thêm sáng sủa, sạch đẹp hơn rất nhiều. Đây là việc làm rất ý nghĩa của thanh niên thành phố”. 

 Võ Tuyên

Tin xem nhiều