Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy mạnh phát triển đảng viên mới

10:08, 19/08/2019

Chỉ còn hơn 4 tháng nữa là kết thúc năm 2019, nhưng đến nay việc phát triển Đảng trên địa bàn tỉnh đang gặp nhiều khó khăn. Hầu hết các Đảng bộ trực thuộc tỉnh đều chưa đạt tiến độ yêu cầu đề ra về công tác phát triển Đảng.

Chỉ còn hơn 4 tháng nữa là kết thúc năm 2019, nhưng đến nay việc phát triển Đảng trên địa bàn tỉnh đang gặp nhiều khó khăn. Hầu hết các Đảng bộ trực thuộc tỉnh đều chưa đạt tiến độ yêu cầu đề ra về công tác phát triển Đảng.

Kết nạp đảng viên mới ở Chi bộ Nhà thiếu nhi Đồng Nai (nay thuộc Đảng bộ Tỉnh đoàn Đồng Nai)
Kết nạp đảng viên mới ở Chi bộ Nhà thiếu nhi Đồng Nai (nay thuộc Đảng bộ Tỉnh đoàn Đồng Nai)

Theo đồng chí Đặng Minh Nguyệt, Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy, năm 2019, Ban TVTU giao chỉ tiêu cho các cấp ủy trực thuộc tỉnh kết nạp 4 ngàn đảng viên, nhưng tính đến ngày 1-8 mới chỉ kết nạp được 1.533 đảng viên (đạt 38,33% kế hoạch năm). Hiện nay, việc phát triển Đảng không những chưa đạt tiến độ yêu cầu đề ra mà còn thấp hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm trước.

* Tỷ lệ phát triển đảng viên mới còn thấp

Đồng chí Vũ Thị Mỹ Lệ, Bí thư Đảng ủy, Phó tổng giám đốc Tổng công ty cao su Đồng Nai chia sẻ, năm 2019, Đảng ủy Tổng công ty cao su Đồng Nai được giao kết nạp 90 đảng viên, đến nay đã kết nạp được 39 đảng viên, đạt 43% kế hoạch năm. Khó khăn lớn nhất hiện nay của Đảng bộ Tổng công ty cao su Đồng Nai là giá bán mủ cao su xuống thấp, trong đó có nhiều lúc thấp dưới giá thành sản xuất. Do đó, doanh thu từ sản xuất kinh doanh mủ cao su giảm, làm cho thu nhập của công nhân lao động giảm, dẫn đến nhiều cán bộ, đảng viên và công nhân xin nghỉ việc và nghỉ hưu trước tuổi. Tính trong vòng 7 tháng của năm nay đã có hơn 1 ngàn cán bộ, đảng viên và công nhân lao động xin nghỉ việc và nghỉ hưu trước tuổi, trong đó có công nhân chuẩn bị được kết nạp Đảng thì nghỉ việc.

Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đặng Minh Nguyệt cho biết, chỉ tiêu phát triển Đảng cho nhiệm kỳ 2015-2020 là 5-6%/năm. Để hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết của nhiệm kỳ, các cấp ủy phải nỗ lực và tập trung nhiều giải pháp.

Tại huyện Cẩm Mỹ, công tác phát triển đảng viên mới cũng đang gặp khó khăn. Theo Bí thư Huyện ủy Cẩm Mỹ Cao Văn Quang, trước đây việc phát triển Đảng ở huyện tập trung vào hai lực lượng chính là y tế và giáo dục. Hiện nay, nhiều người làm việc ở hai lĩnh vực này chỉ quan tâm công tác chuyên môn, chưa tự giác phấn đấu vào Đảng.

Đối với lực lượng ở ấp, người có trình độ học vấn cao, đảm bảo các yêu cầu đề ra thì thường đi làm ăn xa; số còn lại ở quê nhà thường trình độ học vấn thấp, vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình và đã lớn tuổi nên không đủ điều kiện kết nạp vào Đảng. Bên cạnh đó, công tác phát triển Đảng chậm có phần nguyên nhân do Tỉnh ủy giao chỉ tiêu quá cao.

Lý giải về việc phát triển Đảng chậm như hiện nay, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Thống Nhất Trần Quang Vinh cho rằng, một số xã trên địa bàn huyện thay đổi cán bộ chủ chốt và việc sưu tra lý lịch đảng viên mất nhiều thời gian nên đã ảnh hưởng đến tiến độ phát triển Đảng. Nếu như những năm trước, huyện Thống Nhất đạt hơn 9% chỉ tiêu phát triển Đảng/năm thì 6 tháng đầu năm nay chỉ kết nạp được 12/195 chỉ tiêu, bằng 0,48% so với tổng số đảng viên cuối năm trước.

* Tập trung gỡ khó

Đồng chí Viên Hồng Tiến, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Xuân Lộc cho biết, giống như các địa phương khác, Ban Thường vụ Huyện ủy Xuân Lộc rất quan tâm công tác phát triển đảng viên mới. Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân bổ chỉ tiêu, số lượng trung kiên cụ thể cho từng tổ chức cơ sở Đảng để chủ động trong công tác phát triển Đảng. Quá trình phát triển Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, tạo điều kiện cho Ban Tổ chức Huyện ủy, các cấp ủy Đảng xác minh sưu tra hồ sơ lý lịch cảm tình Đảng một cách thuận lợi nhất...

Tuy nhiên, việc phát triển đảng viên mới trên địa bàn huyện Xuân Lộc vẫn khá chậm. Tính đến nay, toàn huyện mới kết nạp được 132/315 chỉ tiêu, (bằng 41,9% kế hoạch năm). Nguyên nhân của tình trạng này là do hiện nay trước khi kết nạp Đảng phải tiến hành sưu tra, kết luận chính trị. Song, việc sưu tra, xác minh lý lịch của người vào Đảng ở một số trường hợp gặp rất nhiều khó khăn do có người cư trú qua rất nhiều tỉnh, thành nên phải sưu tra qua nhiều tỉnh, thành khác nhau, mất rất nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, một số cấp ủy hướng dẫn làm thủ tục hồ sơ xin vào Đảng chưa đúng quy định nên phải làm đi làm lại nhiều lần, gây nên chậm cho quá trình kết nạp Đảng.

Để công tác phát triển Đảng trong thời gian tới được tốt hơn, Ban Thường vụ Huyện ủy Xuân Lộc tiếp tục chú trọng việc chỉ đạo xây dựng nguồn trung kiên từ các phong trào thi đua, hoạt động Đoàn, Hội để có quần chúng tích cực cho việc xem xét kết nạp Đảng. Các tổ chức cơ sở Đảng phải thực hiện tốt các hồ sơ thủ tục, quy trình về kết nạp Đảng sao cho đảm bảo để tránh sai sót phải làm đi làm lại nhiều lần. Tăng cường xác minh, sưu tra lý lịch đúng tiến độ thời gian đề ra. Đồng thời, huyện sẽ thành lập một số đoàn công tác, trực tiếp đi đến một số địa phương để xác minh, sưu tra lý lịch, hạn chế việc gửi hồ sơ xác minh qua đường bưu điện.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Long Thành Ngô Thế Ân thì cho hay, thời gian qua, huyện đã thành lập các tổ công tác, cử cán bộ xuống dự sinh hoạt và nắm nguồn trung kiên ở cơ sở, qua đó những gì vướng mắc được giải quyết ngay. Tới đây huyện sẽ tổ chức một hội nghị về phát triển Đảng, mời bí thư các chi, Đảng bộ cơ sở dự hội nghị để phân tích, đánh giá tình hình phát triển Đảng trên địa bàn nhằm đưa ra được các giải pháp giúp công tác phát triển Đảng trong thời gian tới tốt hơn.

Phương Hằng

Tin xem nhiều