Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ lĩnh Công đoàn dám nghĩ, dám làm

10:07, 19/07/2019

Năng động, tự tin, bản lĩnh, nói được làm được là những gì mà người lao động Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) nói về Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty Đặng Tuấn Tú.

Năng động, tự tin, bản lĩnh, nói được làm được là những gì mà người lao động Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) nói về Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty Đặng Tuấn Tú.

Ông Đặng Tuấn Tú (bìa trái) trao tặng tiền do công nhân lao động công ty đóng góp hỗ trợ đoàn viên ốm đau
Ông Đặng Tuấn Tú (bìa trái) trao tặng tiền do công nhân lao động công ty đóng góp hỗ trợ đoàn viên ốm đau

24 năm kể từ ngày công ty thành lập, ông Đặng Tuấn Tú vẫn được lãnh đạo doanh nghiệp và công nhân lao động tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Công đoàn cơ sở.

* Người lao động được hưởng lợi

Công ty TNHH Changshin Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn của Hàn Quốc, chuyên sản xuất giày thể thao. Những ngày đầu thành lập, công ty có khoảng 6 ngàn lao động. Đến nay, con số này đã lên tới 32,3 ngàn người, trong đó lao động nữ chiếm hơn 80%. Tỷ lệ tập hợp đoàn viên Công đoàn đạt 99,99%.

Trong 2 ngày 19 và 20-7, tại thủ đô Hà Nội, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ nhất cho 10 cán bộ Công đoàn tiêu biểu trong cả nước. Đồng Nai có một cá nhân vinh dự nhận giải thưởng này là ông Đặng Tuấn Tú.

Với mong muốn chăm lo ngày càng tốt hơn cho đời sống của công nhân, tạo môi trường làm việc thoải mái để họ cảm thấy công ty như một gia đình, sẵn sàng cùng công ty vượt qua khó khăn để hoàn thành mục tiêu sản xuất kinh doanh, ông Tú đã đề xuất với lãnh đạo tổ chức nhiều hoạt động hướng tới người lao động, xem người lao động là tài sản quý của doanh nghiệp.

Cụ thể, trước tình trạng nhiều lao động nhập cư, lao động là người dân tộc thiểu số có trình độ văn hóa thấp, tay nghề, ý thức chấp hành các quy định của công ty chưa cao, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở và Ban giám đốc công ty đã tổ chức các lớp bổ túc văn hóa ban đêm từ lớp 6 đến lớp 12 cho người lao động. Hằng quý, Công đoàn phối hợp với Ban giám đốc công ty tổ chức hội nghị đối thoại nhằm nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người lao động để kịp thời tháo gỡ.

Với khả năng vận động và uy tín của mình, ông Tú cùng với Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở đã thương lượng với chủ doanh nghiệp ký kết bản thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động như: hỗ trợ 100 ngàn đồng/tháng tiền sữa cho con công nhân từ khi sinh đến 6 tuổi; cung cấp bữa ăn ca, sữa cho tất cả người lao động với giá trị 22 ngàn đồng/ngày; mỗi năm hỗ trợ 10 nhà Mái ấm Công đoàn trị giá 50 triệu đồng/căn cho đoàn viên khó khăn về nhà ở; thực hiện đầy đủ các chế độ bảo hiểm cho người lao động…

Không những thế, Công đoàn còn phát động chương trình Vòng tay nhân ái, Hội tương trợ gia đình Changshin nhằm giúp đỡ những đoàn viên bị bệnh nan y, có hoàn cảnh khó khăn hoặc không may qua đời.

Không chỉ chăm lo trực tiếp cho người lao động, Công đoàn còn chăm lo cho con em của họ thông qua việc tổ chức các lớp học miễn phí cho con công nhân, tuyên dương những em học giỏi - sống tốt…

Chị Trần Thị Thanh Tâm, công nhân của công ty bộc bạch, chị rất hài lòng với những hoạt động mà Công đoàn cơ sở đưa ra. Qua đó đã động viên người lao động an tâm làm việc, cống hiến cho doanh nghiệp, có thêm nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Với những hoạt động hỗ trợ, quyên góp giúp công nhân lao động gắn bó với nhau hơn, chia sẻ với nhau những lúc khó khăn trong cuộc sống.

* Cán bộ Công đoàn phải có tâm trong sáng

Chia sẻ bí quyết để Công đoàn cơ sở có thể thực hiện được những hoạt động trên, ông Đặng Tuấn Tú cho rằng, trước hết cán bộ Công đoàn phải có cái tâm trong sáng với người lao động, phải đặt mình vào vị trí của người lao động để xem họ cần gì, muốn gì.

Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam đến tận khu nhà trọ để thăm hỏi, tặng quà cho công nhân lao động.
Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam đến tận khu nhà trọ để thăm hỏi, tặng quà cho công nhân lao động.

Đồng thời phải nắm được tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để đề xuất những nội dung đảm bảo hài hòa lợi ích giữa đôi bên. Một khi chủ doanh nghiệp thấy được lợi ích của tổ chức Công đoàn và hiệu quả từ những hoạt động mà Công đoàn phát động mang lại, họ sẽ sẵn sàng chấp nhận những đề xuất của Công đoàn. Dĩ nhiên, điều này đòi hỏi cán bộ Công đoàn phải có kiến thức, bản lĩnh vững vàng, có khả năng vận động, thuyết phục.

Từ năm 2016 đến nay, ông Đặng Tuấn Tú đã nhận được 7 bằng khen của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND tỉnh Đồng Nai, Liên đoàn Lao động tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh về những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Khi biết mình là một trong 10 cán bộ Công đoàn tiêu biểu của cả nước được nhận giải thưởng cao quý Nguyễn Văn Linh, ông Tú cho hay rất xúc động và vô cùng hạnh phúc. Bởi qua đó cho thấy những hoạt động của Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin đã tạo được sức lan tỏa lớn trong cộng đồng. Đồng thời, cũng cho thấy sự ghi nhận của Công đoàn cấp trên đối với những nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân ông Tú nói riêng và Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin nói chung.

Nói về những dự định trong hoạt động Công đoàn sắp tới, ông Tú cho biết đã đề ra một số kế hoạch hướng tới người lao động như: nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn, đặc biệt là những kiến thức liên quan đến khoa học kỹ thuật để cán bộ Công đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn và nâng cao kỹ năng thương lượng, đối thoại tại doanh nghiệp. Từ đó kiến nghị với chủ doanh nghiệp thêm nhiều phúc lợi cho công nhân lao động.

Đồng thời, tiếp tục tổ chức các lớp học giúp công nhân quản lý tài chính cá nhân, tích lũy để có thể thực hiện được ước mơ như xây nhà, mua xe hơi, cho con du học…; thành lập các dịch vụ hỗ trợ người lao động sau khi về hưu có việc làm; cố gắng xây dựng nhà trẻ cho con công nhân, xây khu văn hóa cho công nhân lao động sinh hoạt sau giờ làm việc; tổ chức phục vụ suất ăn tối cho người động…

Hạnh Dung

Tin xem nhiều