Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẻ chia với đoàn viên khó khăn

08:07, 12/07/2019

Hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7), thời gian qua, lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh đã trực tiếp đi thăm hỏi, tặng quà tận tay đoàn viên, người lao động bị bệnh nặng....

Hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7), thời gian qua, lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh đã trực tiếp đến tận công ty, nhà ở, phòng trọ, bệnh viện, nơi đoàn viên, người lao động bị bệnh nặng đang sinh sống, điều trị để thăm hỏi, tặng quà.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng tặng quà cho đoàn viên Công đoàn bị bệnh của huyện Xuân Lộc
Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng tặng quà cho đoàn viên Công đoàn bị bệnh của huyện Xuân Lộc

Mỗi phần quà tuy có giá trị không cao nhưng theo Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng, đó là sự chung tay, góp sức của đông đảo đoàn viên trong tỉnh mong muốn động viên tinh thần cho những đoàn viên kém may mắn.

* Cơ sở quan tâm, giúp đỡ

Đầu năm 2018, sau một lần đi khám sức khỏe định kỳ, cô giáo H.T, Trường THCS Lê Lợi (xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc) đã vô cùng sốc khi bác sĩ thông báo mình bị ung thư vú. Cô T. sau đó được nhập viện, chỉ định phẫu thuật cắt bỏ một bên vú có khối u và tiến hành hóa trị 4 đợt tại Bệnh viện ung bướu TP.Hồ Chí Minh.

Ông Ngô Thanh Sản, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH giày Dona Standard (huyện Xuân Lộc) chia sẻ, hằng tháng công ty đều trích phần trăm lợi nhuận để hỗ trợ Công đoàn cơ sở hoạt động, chăm lo quyền lợi cho người lao động. Dự kiến trong năm nay, công ty sẽ phối hợp xây dựng, trao 12 căn nhà tình thương, Mái ấm Công đoàn. Với những đoàn viên bị bệnh nặng, công ty sẽ bố trí việc làm phù hợp, tạo điều kiện để người lao động được nghỉ ngơi.

Đến nay, sức khỏe của cô T. tạm ổn định, nhưng sau nhiều đợt hóa trị, tóc cô T. rụng dần, cứ 3 tháng phải đi tái khám một lần, mỗi lần đi khám hết hơn 2 triệu đồng. Cô T. cho biết, 5 tháng đầu tiên sau khi phát hiện bệnh, cô phải nghỉ dạy để điều trị. Kinh tế gia đình từ đó mà khó khăn hơn nhiều.

Cũng đang phải chống chọi với căn bệnh ung thư là đoàn viên P.T.K.T., công nhân của Công ty TNHH giày Dona Standard (huyện Xuân Lộc). Bà K.T. bị ung thư tuyến giáp và bắt đầu điều trị bệnh cách đây 1 năm. Hoàn cảnh gia đình khó khăn cũng khiến bà K.T. luôn trăn trở về bệnh tình của mình.

Thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả của đoàn viên, Công đoàn cơ sở Trường THCS Lê Lợi và Công đoàn cơ sở Công ty TNHH giày Dona Standard đã kêu gọi, vận động đoàn viên Công đoàn đơn vị mình tham gia đóng góp để hỗ trợ phần nào kinh phí cho đoàn viên bị bệnh ung thư. Mỗi đoàn viên mặc dù quyên góp số tiền nhỏ nhưng nhiều người góp lại đã giúp đỡ cô T. và bà K.T. có thêm phần nào kinh phí để trang trải thuốc men.

Tinh thần tương thân tương ái này cũng được thể hiện rõ trong hoạt động của Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa), Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu), Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom)...

Bà Đặng Thị Thơm, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Dona Pacific Việt Nam cho biết, mỗi khi trong công ty có đoàn viên bị bệnh nặng, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở sẽ họp để phổ biến xuống các tổ Công đoàn tiến hành kêu gọi công nhân quyên góp hỗ trợ. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, tất cả đoàn viên, người lao động đều nhiệt tình tham gia. “Tích tiểu thành đại”, sau mỗi đợt vận động, Công đoàn cơ sở nhận được hàng chục triệu đồng từ công nhân lao động đóng góp.

* Tiếp thêm nghị lực cho đoàn viên

Ngày 9-7, khi tận tay trao 33 phần quà (mỗi phần trị giá 2 triệu đồng và 3 triệu đồng) cho hơn 33 đoàn viên bị bệnh ung thư, bệnh nặng thuộc Liên đoàn Lao động huyện Xuân Lộc và huyện Cẩm Mỹ, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng đã ân cần thăm hỏi sức khỏe và động viên đoàn viên, người lao động có thêm những niềm vui trong cuộc sống, cố gắng chiến đấu với bệnh tật như những “chiến binh” dũng cảm.

Những năm trước đây, Liên đoàn Lao động tỉnh giao cho liên đoàn lao động cấp huyện và các Công đoàn ngành rà soát danh sách đoàn viên khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo của đơn vị để trao tặng quà. Tuy nhiên, năm nay theo báo cáo của các đơn vị, có rất nhiều đoàn viên bị bệnh nặng cần được hỗ trợ nên Liên đoàn Lao động tỉnh đã quyết định chi hơn 620 triệu đồng từ nguồn quỹ xã hội của Liên đoàn Lao động tỉnh để trực tiếp xuống các đơn vị tặng quà, chia sẻ với 239 đoàn viên, người lao động tại một số địa phương. Toàn bộ số tiền này cũng chính là do đoàn viên Công đoàn trong tỉnh đóng góp.

“Tôi hy vọng rằng những đoàn viên, người lao động không may bị bệnh nặng sẽ có thêm sức mạnh từ sự quan tâm của mọi người xung quanh để vui sống và tiếp tục làm việc” - Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng nhấn mạnh.

Không chỉ tặng quà cho đoàn viên, trong dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, các cấp Công đoàn còn tiến hành xây dựng nhiều nhà Mái ấm Công đoàn, nhà tình thương cho đoàn viên, người lao động khó khăn về nhà ở.

Trong ngày 9-7, Công đoàn viên chức tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Tân Phú đã tiến hành trao tặng nhà tình thương cho gia đình bà Sơn Thị Lệ (ngụ ấp Bàu Mây, xã Phú Thanh, huyện Tân Phú). Căn nhà trị giá 80 triệu đồng, trong đó Công đoàn viên chức tỉnh vận động đoàn viên, công nhân viên chức lao động trong tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, số tiền còn lại do gia đình đóng góp. Liên đoàn Lao động huyện Tân Phú và chính quyền địa phương cũng trao nhiều vật dụng gia đình như: bàn ghế, đồ dùng sinh hoạt cho gia đình bà Lệ.

Chia sẻ tại buổi lễ nhận nhà, bà Lệ cho biết gia đình bà rất vui vì nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp Công đoàn trong tỉnh. Do gia đình khó khăn, vợ chồng làm phụ hồ nuôi 4 con ăn học nên chưa bao giờ bà Lệ dám mơ ước sẽ xây dựng được căn nhà vững chãi. Thế nhưng, nay ước mơ đã trở thành hiện thực nhờ sự giúp đỡ của các cấp Công đoàn.

Từ tháng 5 đến 7-2019, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng tiến hành hỗ trợ 350 triệu đồng để xây dựng, bàn giao 10 căn nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên khó khăn trong tỉnh.

An Yên

Tin xem nhiều