Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao chất lượng học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng

09:07, 29/07/2019

Thời gian qua, việc học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh luôn đạt những kết quả nổi bật...

Thời gian qua, việc học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh luôn đạt những kết quả nổi bật. Tỷ lệ cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên triển khai học tập quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng luôn đạt tỷ lệ rất cao, gần như tuyệt đối với 98-99%.

Cán bộ chủ chốt toàn tỉnh nghiêm túc học tập Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XII
Cán bộ chủ chốt toàn tỉnh nghiêm túc học tập Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XII

Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lê Thị Cát Hoa nhận định, việc học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng ở Đồng Nai thời gian qua luôn đạt những kết quả nổi bật. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết được tiến hành nghiêm túc, chất lượng, sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và phù hợp với từng đối tượng.

* Nhiều cách học nghị quyết hiệu quả

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Thành Nguyễn Quốc Thảo cho biết, ngay sau khi các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được ban hành, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã chủ động tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy lựa chọn các phương pháp học tập phù hợp.

Đối với cán bộ chủ chốt, Ban Thường vụ Huyện ủy Long Thành đề cao việc tự nghiên cứu, tăng cường trao đổi, thảo luận và quán triệt những vấn đề có liên quan đến quan điểm, lý luận gắn với thực tiễn mà nghị quyết đặt ra. Đi sâu phân tích những nội dung điểm mới của nghị quyết gắn với liên hệ thực tiễn của địa phương, đơn vị.

Việc triển khai học tập chỉ thị, nghị quyết trong đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân được đa dạng hóa từ tuyên truyền hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền gắn với các kỳ sinh hoạt chuyên đề, trên hệ thống truyền thông, bản tin, trang web, họp tổ nhân dân... Qua đó góp phần nâng tỷ lệ đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân được học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng rất cao.

Với các đối tượng khác, tùy đặc điểm tình hình cụ thể Ban Thường vụ Huyện ủy Long Thành chọn hình thức, phương pháp phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để đảng viên, công chức, viên chức tham gia được nhiều nhất.

Một số cơ quan, đơn vị do đặc thù chuyên môn, Huyện ủy Long Thành tổ chức học tập ngoài giờ, tập trung vào những vấn đề hết sức cụ thể, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm và chú trọng liên hệ nhiệm vụ được giao nhằm tạo sự thông suốt về nhận thức, tư tưởng.

Các giải pháp thiết thực, hiệu quả trong học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên địa bàn huyện Long Thành đã góp phần củng cố lập trường chính trị, tư tưởng của cán bộ, đảng viên, khắc phục những biểu hiện phai nhạt lý tưởng, tăng cường cảnh giác chống các âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Tạo động lực quan trọng trong nâng cao chất lượng hiệu quả công việc, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương.

Tại huyện Nhơn Trạch, thời gian qua cũng đã triển khai một số biện pháp để nâng cao chất lượng học tập nghị quyết. Theo Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nhơn Trạch Dương Văn Em, Thường trực Huyện ủy Nhơn Trạch đã giao Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy trực tiếp theo dõi việc học nghị quyết của đảng viên chủ chốt của huyện.

Ngoài ra, trong hội trường có camera, những ai nói chuyện, sử dụng điện thoại... trong giờ học sẽ bị chiếu thẳng lên màn hình. Một số xã cũng đã lắp đặt camera và có phiếu điểm danh nên việc học nghị quyết trên địa bàn huyện khá nghiêm túc.

* Nâng cao ý thức học tập nghị quyết

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong thực tế công tác triển khai học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng vẫn còn một số hạn chế, yếu kém cần khắc phục. Cụ thể như, tính chủ động, tích cực trong xây dựng kế hoạch và triển khai học tập chỉ thị, nghị quyết còn chậm, nhất là ở cơ sở và các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Hình thức triển khai học tập chỉ thị, nghị quyết chủ yếu vẫn thông qua hội nghị, báo cáo viên triển khai một chiều; việc xây dựng kế hoạch thực hiện chỉ thị, nghị quyết còn chậm nên việc thảo luận kế hoạch thực hiện chỉ thị, nghị quyết phải tổ chức sau, mất thêm thời gian...

Tinh thần, thái độ của một số cán bộ, đảng viên trong học tập chỉ thị, nghị quyết chưa cao, còn lơ là trong học tập, không ghi chép, lướt web, nói chuyện riêng. Trong học nghị quyết, không chú ý học tập mà giải quyết việc riêng, bị chi phối nhiều về công tác chuyên môn; coi học tập nghị quyết vẫn chỉ là thứ yếu. Ngoài ra, chất lượng báo cáo viên, nhất là ở cấp huyện và cơ sở còn hạn chế.

Theo Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lê Thị Cát Hoa, để nâng cao chất lượng học tập và triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng, phải làm tốt công tác tham mưu, xây dựng kế hoạch triển khai và việc học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết. Việc học tập nghị quyết phải được tổ chức nghiêm túc, có các quy định về giờ giấc và thái độ học tập.

Một cán bộ Ban Tuyên giáo Thành ủy Biên Hòa nêu, sau mỗi đợt học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các cấp ủy cần chỉ đạo, theo dõi, đánh giá nghiêm túc việc viết bài thu hoạch cá nhân, không được sao chép, không được mang tính hình thức và đối phó. Đồng thời có các hình thức kiểm tra, đánh giá hiệu quả việc học tập nghị quyết bằng những việc làm cụ thể, phải được kiểm chứng trong thực tế công việc, tác phong, nhận thức của cán bộ, đảng viên. Tiếp tục đẩy mạnh học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết bằng hình thức trực tuyến để tiết kiệm thời gian, kinh phí và mở rộng đối tượng tham gia; đảm bảo nâng cao chất lượng thông tin, tạo sự đồng bộ, thống nhất từ trên xuống dưới.     

Phương Hằng

Tin xem nhiều