Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa IX: Thảo luận nhiều vấn đề "nóng"

04:07, 11/07/2019

Tiếp tục chương trình của Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa IX, chiều 11-7, HĐND tỉnh đã chia thành 4 tổ để thảo luận. Theo đó, có nhiều vấn đề trọng tâm và "nóng" đã được các đại biểu quan tâm phân tích...

 

Tiếp tục chương trình của Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa IX, chiều 11-7, HĐND tỉnh đã chia thành 4 tổ để thảo luận. Theo đó, nhiều vấn đề trọng tâm và “nóng”, liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh hiện nay đã được các đại biểu quan tâm phân tích...

Đại biểu Thái Bảo tham gia thảo luận tại tổ (ảnh: C.Nghĩa)
Đại biểu Thái Bảo tham gia thảo luận tại tổ (ảnh: C.Nghĩa)

[links()]* "Nóng" về vấn đề ma tuý và lạm dụng trẻ 

Vấn đề đầu tiên được các đại biểu tập trung thảo luận là tình hình buôn bán sử dụng ma tuý, nhất là tình trạng nhiều thanh niên tập trung sử dụng mà tuý tại các quán bar, vũ trường, khách sạn, nhà nghỉ. Theo nhiều đại biểu, cần có giải pháp kiểm tra, xử lý những chủ quán bar, vũ trường, khách sạn, nhà nghỉ để thanh niên tụ tập sử dụng ma tuý. Vì, nếu để tình trạng thanh niên sử dụng ma tuý tiếp tục xảy ra sẽ ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự và tương lai của thế thệ trẻ.

Đại biểu Hồ Văn Nam, đơn vị TP.Long Khánh thì cho rằng, cần phải tăng cường vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội, tạo ra nhiều sân chơi cho thanh thiếu niên. Bên cạnh đó, phải quản lý chặt chẽ các tụ điểm vui chơi giải trí nhạy cảm, đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát sau 23 giờ đêm.

Đại biểu Lưu Thị Hà, Phó ban Pháp chế HĐND tỉnh bày tỏ lo lắng khi 6 tháng đầu năm 2019 đã có đến 27 trường hợp trẻ em bị lạm dụng tình dục, trong đó có 10 vụ do Công an cấp huyện đang xử lý, 17 vụ do Công an tỉnh xử lý. Tuy nhiên, kết quả xử lý đến đâu cần phải được làm rõ.

Đại biểu Phạm Anh Dũng
Đại biểu Phạm Anh Dũng thảo luận tại tổ (ảnh: C.Nghĩa)

Cùng lo lắng về tình trạng trẻ em bị xâm hại, đại biểu Lê Thị Ngọc Loan, đơn vị TP.Biên Hòa cho rằng, có nhiều trường hợp trẻ em bị lạm dụng rất đáng thương bởi do chính cha đẻ của trẻ thực hiện, trong khi cha đẻ của em lại là người nghiện ma tuý...

* Phải ngăn chặn phân lô bán nền trái phép

Tại buổi thảo luận ở các tổ, các đại biểu tiếp tục dành nhiều sự quan tâm phản ánh các vấn đề liên quan đến buôn bán đất đai, xây dựng trái phép đang diễn ra tại nhiều địa phương. Trong đó, nổi bật là tình trạng Công ty cổ phần địa ốc Alibaba đã tổ chức trái phép việc rao bán những dự án không có trong quy hoạch của tỉnh.

Theo nhiều đại biểu, việc để xảy ra tình trạng phân lô bán nền đất của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba là do quản lý đất đai của địa phương chưa quyết liệt. Đại biểu cho rằng, một mặt cần tăng cường kiểm tra, ngăn chặn doanh nghiệp này bán những dự án không có thật cho người dân, đồng thời tăng cường tuyên truyền cho người dân thấy được nguy cơ và hậu quả có thể xảy ra khi mua đất nền ở những dự án không có thật.

tình trạng nhân viên Công ty cổ phần địa ốc Allibaba xuất hiện tại địa phương rao bán dự án không có thật, không hề có trong quy hoạch của địa phương
Đại biểu Viên Hồng Tiến thảo luận tại tổ (ảnh: C.Nghĩa)

Đại biểu Viên Hồng Tiến, đơn vị huyện Xuân Lộc cho biết, thời gian qua trên địa bàn huyện Xuân Lộc có tình trạng nhân viên Công ty cổ phần địa ốc Allibaba xuất hiện tại địa phương rao bán dự án không có thật, không hề có trong quy hoạch của địa phương. Huyện Xuân Lộc đã chỉ đạo cán bộ địa phương tăng cường kiểm tra, tuyên truyền cho người dân không mua đất ở dự án không rõ ràng này.

Bên cạnh đó, cử tri vẫn tiếp tục nêu nhiều vấn đề liên quan đến việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và trách nhiệm của địa phương xảy ra xây dựng trái phép. Đại biểu nêu, khó chấp nhận khi các công trình doanh nghiệp xây dựng rộng cả hécta nhưng chính quyền lại không phát hiện, điển hình là dự án xây dựng tại Cụm công nghiệp Phước Tân (TP.Biên Hoà), trong khi người dân bình thường chỉ cần chuẩn bị xây dựng là cán bộ quản lý xây dựng đã có mặt.

* Tiếp tục lo thiếu nhân lực

Tại buổi thảo luận, đại biểu bày tỏ lo lắng tình trạng nhân lực ngành y tế ở các bệnh viện công lập có tình trạng bác sĩ bỏ việc ra các bệnh viện tư, gây lãng phí nguồn nhân lực, ảnh hưởng tới chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân. Đại biểu cho rằng, cần phải có chính sách “giữ chân” các bác sĩ có chuyên môn giỏi để đảm bảo việc khám chữa bệnh tại các bệnh viện được ổn định.

Đại biểu
Đại biểu Huỳnh Ngọc Kim Mai thảo luận tại tổ (ảnh: C.Nghĩa)

Bên cạnh đó, đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn khi ngành toà án tỉnh đang bị thiếu hụt đội ngũ thẩm phán. Chính vì thiếu đội ngũ thẩm phán nên nhiều thẩm phán đang phải làm việc với cường độ cao, làm ảnh hướng tới chất lượng xét xử các vụ án...           

Ngày mai 12-7, các đại biểu sẽ tiếp tục thảo luận tại hội trường và kỳ họp tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về 3 nội dung trọng tâm, gồm: công tác cải cách hành chính, tình trạng sử dụng ma tuý và quản lý người nghiện, công tác chuyển đổi công năng KCN Biên Hoà 1.

Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều