Báo Đồng Nai điện tử
En

Đánh giá toàn diện tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng

03:07, 11/07/2019

Sáng nay 11-7, kỳ họp thứ 10 thường lệ giữa năm 2019 của HĐND tỉnh khóa IX sẽ khai mạc tại Trụ sở khối Nhà nước tỉnh. Kỳ họp kéo dài 2 ngày với nhiều nội dung trọng tâm được cử tri quan tâm và kỳ vọng.

Sáng nay 11-7, kỳ họp thứ 10 thường lệ giữa năm 2019 của HĐND tỉnh khóa IX sẽ khai mạc tại Trụ sở khối Nhà nước tỉnh. Kỳ họp kéo dài 2 ngày với nhiều nội dung trọng tâm được cử tri quan tâm và kỳ vọng.

6 tháng đầu năm toàn tỉnh có trên 38 ngàn người được đào tạo nghề. Trong ảnh: Sinh viên Trường cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama 2 (huyện Long Thành) thực hành kỹ thuật công nghệ cao. Ảnh: Công Nghĩa
6 tháng đầu năm toàn tỉnh có trên 38 ngàn người được đào tạo nghề. Trong ảnh: Sinh viên Trường cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama 2 (huyện Long Thành) thực hành kỹ thuật công nghệ cao. Ảnh: Công Nghĩa

[links()]Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn cho biết, đây là kỳ họp có ý nghĩa quan trọng nhằm đánh giá toàn diện tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2019, làm rõ những khó khăn tồn tại và tìm giải pháp đột phá, phù hợp với tình hình thực tế để cuối năm có thể hoàn thành được các chỉ tiêu đề ra từ đầu năm.

* Nhiều con số lạc quan

Kiểm soát bệnh dịch tốt

Theo báo cáo của Sở Y tế, công tác phòng, chống dịch, nhất là các bệnh dịch thường gặp được tiến hành thường xuyên và chặt chẽ trong 6 tháng đầu năm 2019. Chính vì vậy, đầu năm đến nay không ghi nhận trường hợp nào tử vong do bệnh dịch.

Diễn biến kinh tế thế giới 6 tháng đầu năm có nhiều biến động, nhất là “chiến tranh” thương mại Mỹ - Trung đã ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu hàng hóa của nước ta. Bên cạnh đó, giá điện, xăng dầu điều chỉnh tăng những tháng đầu năm đã tác động không nhỏ đến chi phí đầu vào của doanh nghiệp và tiêu dùng của người dân. Tuy nhiên, bất chấp khó khăn tình hình sản xuất công nghiệp của tỉnh vẫn tiếp tục phát triển ở mức khá so với cùng kỳ năm 2018.

Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hồ Văn Hà cho biết, tổng sản phẩm quốc nội (GRDP) 6 tháng đầu năm tăng khoảng 8,02% (cùng kỳ năm 2018 tăng 7,5%). Tăng cao nhất là lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, tiếp đó là lĩnh vực dịch vụ và sau cùng là nông - lâm - thủy sản... Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa có nhiều khởi sắc, ước đạt hơn 9,4 tỷ USD (tăng 6,1% so với cùng kỳ), trong đó khu vực kinh tế nhà nước đạt 230 triệu USD, kinh tế ngoài nhà nước đạt gần 1,7 tỷ USD và khu vực kinh tế đầu tư nước ngoài đạt hơn 7,76 tỷ USD.

Điểm sáng trong lĩnh vực xuất khẩu là nhiều mặt hàng xuất khẩu trọng điểm của tỉnh vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2018, trong đó nổi bật là: giày dép, hàng dệt may, máy móc thiết bị và linh kiện điện tử. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Đài Loan và Nhật Bản... Trong khi đó, giá trị nhập khẩu hàng hóa ước đạt hơn 8 tỷ USD (tăng 2,25%) với các mặt hàng nhập khẩu từ các thị trường chủ yếu Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hoa Kỳ và Nhật Bản.

May mặc, giày da, thiết bị máy móc là những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu thu về ngoại tệ trong 6 tháng đầu năm 2019. Trong ảnh: Công nhân Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp  Biên Hòa 2) sản xuất giày thể thao xuất khẩu sáng 10-7.
May mặc, giày da, thiết bị máy móc là những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu thu về ngoại tệ trong 6 tháng đầu năm 2019. Trong ảnh: Công nhân Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) sản xuất giày thể thao xuất khẩu sáng 10-7.

Theo lãnh đạo Sở Tài chính, tình hình thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm có nhiều tín hiệu khả quan với ước tổng thu đạt gần 25,5 ngàn tỷ đồng, đạt 47% dự toán năm và tăng 21% so với cùng kỳ. Có địa phương đã hoàn thành tới 60-70% chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước của năm được giao.

Đánh giá về nguyên nhân duy trì tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh, ông Hồ Văn Hà cho rằng, dù tình hình kinh tế thế giới và nhiều chi phí đầu vào của doanh nghiệp tăng nhưng tốc độ phát triển kinh tế, nhất là phát triển công nghiệp vẫn tăng khá chính là nhờ tỉnh đã nắm và dự báo tốt tình hình, linh hoạt trong chính sách điều hành, có những chỉ đạo sâu sát. Nhiều sở, ngành liên quan đã tăng cường đối thoại, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ nhiều khó khăn, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi.

* Đẩy nhanh sắp xếp bộ máy

Thu hút 7,3 ngàn tỷ đồng và trên 1 tỷ USD vốn đầu tư

Trong 6 tháng đầu năm 2019, tình hình thu hút đầu tư trong và ngoài nước tiếp tục được cải thiện. Cụ thể, tỉnh đã thu hút được trên 7,3 ngàn tỷ đồng vốn đầu tư trong nước (tăng 7% so với cùng kỳ năm 2018) với 34 dự án mới, 6 dự án tăng vốn. Lĩnh vực thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt trên 1 tỷ USD (tăng 8% so với cùng kỳ năm 2018) với 48 dự án mới, 54 dự án điều chính tăng vốn.

Tính đến nay, tất cả 100% xã của tỉnh đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Đồng Nai cũng là tỉnh đầu tiên trên cả nước hoàn thành chương trình này. Ngoài ra, tỉnh còn có 26 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Ông Nguyễn Văn Thuộc, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, 6 tháng đầu năm còn ghi nhận nhiều tín hiệu vui từ nâng cấp các đơn vị hành chính các cấp, trong đó TX.Long Khánh chính thức được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép nâng cấp trở thành thành phố trực thuộc tỉnh kể từ ngày 1-6 vừa qua. Long Khánh còn có 5 xã được nâng cấp lên phường gồm: Xuân Tân, Xuân Lập, Bảo Vinh, Suối Tre và Bàu Sen. Tỉnh tiếp tục có nhiều thay đổi về đơn vị hành chính cấp xã, trong đó TP.Biên Hòa có thêm 6 phường gồm: An Hòa, Hóa An, Hiệp Hòa, Phước Tân, Tam Phước, Tân Hạnh.

2 xã được nâng cấp thành thị trấn gồm: thị trấn Hiệp Phước của huyện Nhơn Trạch, trị trấn Dầu Giây của huyện Thống Nhất. Để phục vụ cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh cũng đã hoàn thành điều chỉnh địa giới hành chính 5 xã gồm: Bình Sơn, Cẩm Đường, Long An, Long Phước, Bàu Cạn và giải thể xã Suối Trầu. Việc nhiều đơn vị hành chính cấp huyện, xã được nâng cấp đã mang lại sinh khí mới cho các địa phương và tiếp tục hứa hẹn nhiều thay đổi về diện mạo và đời sống cho người dân.

Ông Thuộc cũng cho biết, tỉnh đã rất quyết liệt thực hiện Nghị quyết 18 của Trung ương về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Đến nay, 21/21 sở, ngành đã hoàn thành đề án sắp xếp lại bộ máy, 17/21 sở, ngành triển khai sắp xếp nội bộ, qua đó giảm được 49 đầu mối ở các sở, ngành, 71 lãnh đạo cấp phòng. Trong khi đó, thực hiện Nghị quyết 19 về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”, tỉnh đã có 12/21 sở, ngành, 11/11 đơn vị cấp huyện, 7 đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh và 3 đơn vị sự nghiệp thuộc Tỉnh đoàn hoàn chỉnh đề án sáp nhập.

* Cử tri còn nhiều trông đợi

Trước Kỳ họp thứ 10  HĐND tỉnh diễn ra, các đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện nhiều cuộc tiếp xúc cử tri tại các địa phương nhằm ghi nhận các ý kiến, kiến nghị gửi đến kỳ họp. Theo đó, bên cạnh những kết quả đáng phấn khởi về phát triển kinh tế - xã hội, cử tri tiếp tục đề nghị tỉnh phải có nhiều biện pháp quyết liệt hơn nữa để giải quyết các tồn tại làm ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp. Một trong những kiến nghị của cử tri đó là phải xử lý triệt để tình trạng quy hoạch treo nhiều dự án tại các địa phương, gây lãng phí đất đai, ảnh hưởng đời sống nhân dân.

Theo lãnh đạo HĐND tỉnh, qua các cuộc tiếp xúc, cử tri còn nhiều lo lắng về thủ tục hành chính dù có nhiều nỗ lực nhưng vẫn còn gây khó khăn, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Điều này cũng được phản ánh qua những chỉ số xếp hạng năm 2018 đã được công bố trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua. Cụ thể, chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) sau nhiều năm Đồng Nai đứng vị trí tốp 3 đã giảm 17 bậc xuống vị trí 20; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI Index) nhiều năm vẫn đứng vị trí 26; chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI Index) Đồng Nai cũng rơi vào nhóm tỉnh có mức điểm trung bình thấp.

Một số thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2019. Đồ họa: C.NGHĨA
Một số thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2019. Đồ họa: C.NGHĨA

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết, vấn đề cải cách hành chính, trong đó có thủ tục hành chính, người dân và doanh nghiệp rất quan tâm. Do đó, nhiều vấn đề liên quan đến các sở, ngành, địa phương đã được UBND tỉnh làm rõ, nhất là có liên quan đến các chỉ số xếp hạng cấp tỉnh về cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, quản trị công và hành chính công. Trước kỳ họp HĐND tỉnh, ông Vĩnh nhấn mạnh: “Lãnh đạo UBND tỉnh sẽ phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy và HĐND tỉnh, do đó sẽ không thể có chuyện cuối năm cán bộ được bình bầu xuất sắc mà người dân và doanh nghiệp vẫn than phiền về thủ tục hành chính nên phải quyết liệt tạo được chuyển biến thật sự ở cuối năm nay”.

Bên cạnh đó, cử tri cũng bày tỏ nhiều lo lắng khi tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp, nhất là nạn “tín dụng đen”, tội phạm ma túy trong giới trẻ. Cử tri Phạm Khắc Khoan (ở phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) trăn trở: “Thời gian, qua lực lượng công an đã phát hiện nhiều vụ thanh niên dùng ma túy tại các quán bar, karaoke... Đáng lo ngại là có vụ phát hiện hàng trăm thanh niên dương tính với ma túy. Điều này cho thấy một bộ phận giới trẻ thích đua đòi ăn chơi, lối sống hưởng thụ lệch lạc và cũng đánh động đến trách nhiệm của các cơ quan chức năng và nhất là gia đình trong việc quản lý, giáo dục con em mình”.

Công Nghĩa 

Tin xem nhiều