Báo Đồng Nai điện tử
En

Cộng đồng cùng tri ân người có công

09:07, 14/07/2019

Ngoài chế độ chung của Nhà nước, 200 đối tượng thuộc diện được hưởng các chính sách ưu đãi dành cho người có công huyện Thống Nhất còn nhận được nhiều sự quan tâm, chăm lo về vật chất, tinh thần...

Ngoài chế độ chung của Nhà nước, 200 đối tượng thuộc diện được hưởng các chính sách ưu đãi dành cho người có công huyện Thống Nhất còn nhận được nhiều sự quan tâm, chăm lo về vật chất, tinh thần từ chính quyền địa phương và cộng đồng.

Trong ảnh: Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hạnh được con cháu chăm sóc. Ảnh: V.Truyên
Cuộc sống của Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hạnh (104 tuổi, ngụ xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất) ổn định nhờ tiền trợ cấp hằng tháng của Nhà nước và phụng dưỡng từ các đơn vị. Trong ảnh: Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hạnh được con cháu chăm sóc. Ảnh: V.Truyên

Điều này đã góp phần làm ấm lòng những người có công và thân nhân người có công ở địa phương.

* Ấm áp những căn nhà tình nghĩa

Một trong những việc chăm lo cho người có công được đẩy mạnh tại huyện Thống Nhất đó là vận động thêm đóng góp từ cộng đồng để cùng với số tiền hỗ trợ của Nhà nước xây, sửa chữa những căn nhà tình nghĩa khang trang hơn cho người có công, thân nhân người có công.

6 tháng đầu năm 2019, UBND huyện Thống Nhất đã thực hiện chi trả trợ cấp hằng tháng cho người có công, thân nhân người có công với cách mạng với số tiền hơn 3,4 tỷ đồng.

Gia đình bà Lê Thị Hoa (87 tuổi, ngụ xã Bàu Hàm 2, vợ liệt sĩ Trần Đình Thi) là một trong những gia đình người có công được nhận sự hỗ trợ này. Hằng tháng, bà Hoa được Nhà nước trợ cấp hơn 1,5 triệu đồng. Do sức khỏe yếu, lại không có đất sản xuất nên bà Hoa gặp khó khăn về nhà ở.

Qua rà soát của xã, bà Hoa thuộc đối tượng được hưởng chế độ hỗ trợ sửa chữa nhà dành cho thân nhân người có công với mức hỗ trợ là 20 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền này không đủ để bà Hoa có thể sửa lại căn nhà của mình trong lúc vật giá leo thang như hiện nay.

Từ thực tế đó, Phòng Lao động - thương binh và xã hội huyện Thống Nhất đã tìm kiếm nguồn tài trợ và vận động được thêm 50 triệu đồng hỗ trợ bà Hoa sửa nhà. Cộng với sự giúp đỡ tiền của người thân trong gia đình, trước Tết Nguyên đán 2019, bà Hoa được sống trong căn nhà mới. Bà Hoa vui mừng cho biết: “Tôi vui lắm. Có căn nhà mới cuộc sống về già thêm an tâm”.

Cũng là vợ liệt sĩ nhưng do bà Hồ Thị Hương (75 tuổi, ngụ xã Xuân Thiện, vợ liệt sĩ Trần Đình Chiến) đã tái giá nên không thuộc đối tượng được Nhà nước hỗ trợ tiền xây, sửa nhà.

Theo bà Đỗ Thị Nương, công chức văn hóa - xã hội xã Xuân Thiện, trường hợp của bà Hương không thuộc đối tượng thân nhân người có công được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở. Nhưng do bà Hương gặp hoàn cảnh khó khăn về nhà ở nên xã đã đề xuất và được Phòng Lao động - thương binh và xã hội huyện tìm nguồn để xây dựng nhà ở cho bà Hương. Qua vận động của Phòng Lao động - thương binh và xã hội, Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam đã hỗ trợ 50 triệu đồng để bà Hương có điều kiện xây nhà.

Ngoài bà Hương, trước đó Phòng Lao động - thương binh và xã hội và xã còn vận động được số tiền 70 triệu đồng để bà Trần Thị Loan (là vợ liệt sĩ Nguyễn Văn Bé) có căn nhà mới.

* Chăm lo những bà mẹ Việt Nam anh hùng

Bên cạnh vận động kinh phí xây, sửa nhà cho người có công,  thân nhân người có công, UBND huyện Thống Nhất còn tập trung chăm lo cho 4 bà mẹ Việt Nam anh hùng (BMVNAH) còn sống trên địa bàn. Trong đó có BMVNAH Nguyễn Thị Hảo (99 tuổi, ngụ xã Hưng Lộc, vợ của liệt sĩ Ngô Hảo, mẹ của 2 liệt sĩ Ngô Văn Tứ và Ngô Thị Năm).

Bà Lê Thị Hoa (87 tuổi, ngụ xã Bàu Hàm 2) là vợ liệt sĩ Trần Đình Thi (hy sinh năm 1967) vui mừng với căn nhà mới của mình. Căn nhà mới của bà Hoa được nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng, Phòng Lao động – thương binh và xã hội huyện Thống Nhất vận động được thêm 50 triệu đồng.
Bà Lê Thị Hoa (87 tuổi, ngụ xã Bàu Hàm 2) là vợ liệt sĩ Trần Đình Thi (hy sinh năm 1967) vui mừng với căn nhà mới của mình. Căn nhà mới của bà Hoa được nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng, Phòng Lao động – thương binh và xã hội huyện Thống Nhất vận động được thêm 50 triệu đồng.

Theo ông Ngô Văn Thuận (con trai BMVNAH Nguyễn Thị Hảo), hằng tháng mẹ ông được Kho K752 thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, Bộ Quốc phòng cấp dưỡng 1 triệu đồng. Ngoài ra, vào các dịp lễ, tết, đơn vị này đều đến nhà thăm hỏi, trao quà. Đặc biệt, mỗi khi mẹ ông bị đau ốm, đơn vị cho xe đến nhà đưa mẹ ông đi bệnh viện thăm khám. Nếu mẹ nằm viện điều trị thì đơn vị cử từ 2-3 cán bộ, chiến sĩ túc trực tại bệnh viện để cùng người nhà chăm sóc mẹ. Chính quyền địa phương cũng thường xuyên đến thăm hỏi, quan tâm đến gia đình BMVNAH Nguyễn Thị Hảo.

BMVNAH Nguyễn Thị Hạnh (104 tuổi, ngụ xã Xuân Thiện) là mẹ của 2 liệt sĩ Nguyễn Ngọc Thành và Nguyễn Khánh Hồ. Mẹ Hạnh cho hay, hằng tháng mẹ được Nhà nước trợ cấp 4,3 triệu đồng. Ngoài ra, mẹ còn được 2 đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời, chu cấp 2 triệu đồng/tháng. Nhưng niềm vui lớn nhất của mẹ là đầu năm 2019, các cấp chính quyền địa phương đã hỗ trợ gia đình tìm được mộ của liệt sĩ Nguyễn Khánh Hồ tại tỉnh Gia Lai.

“Mẹ cảm ơn Đảng, Nhà nước đã chu cấp, lo lắng cho cuộc sống của mẹ nhiều năm qua. Mẹ cũng rất biết ơn mọi người đã giúp mẹ tìm được mộ của con trai mình sau nhiều năm biệt tích” - BMVNAH Nguyễn Thị Hạnh nói.      

Võ Tuyên

Tin xem nhiều