Báo Đồng Nai điện tử
En

Khắc phục hạn chế, thúc đẩy kinh tế phát triển

03:07, 20/07/2019

Sáng 19-7, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 khóa X (nhiệm kỳ 2015-2020)...

Sáng 19-7, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 khóa X (nhiệm kỳ 2015-2020) nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 12 của Tỉnh ủy trong 6 tháng đầu năm và xác định chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2019.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường chủ trì hội nghị  hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 khóa X (nhiệm kỳ 2015-2020)
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường chủ trì hội nghị hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 khóa X (nhiệm kỳ 2015-2020). Ảnh: Huy Anh

[links()]Trong 6 tháng đầu năm 2019, tình hình kinh tế thế giới có xu hướng tăng trưởng chậm lại và phát sinh nhiều yếu tố rủi ro. Nhưng với sự tăng cường chỉ đạo của Ban TVTU, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và sự chủ động tích cực của các cấp, các ngành nên việc thực hiện Nghị quyết 12 của Tỉnh ủy về mục tiêu nhiệm vụ năm 2019 trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả nổi bật.

* Kinh tế tăng trưởng khá

Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sáng 19-7, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường nêu rõ, mỗi cán bộ, đảng viên phải đề cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, tập trung thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, nếu cán bộ không làm được việc thì kịp thời thay thế.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hồ Văn Hà, trong 6 tháng qua, kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá với  tốc độ tăng GRDP đạt 8,02%, trong khi mức tăng bình quân chung của cả nước là 6,76%. Nhiều chỉ số khác liên quan đến phát triển kinh tế của tỉnh đều tăng so với cùng kỳ năm 2018 như: khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 9,09%; dịch vụ tăng 7,6%; nông - lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,22%. Huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 20% so với cùng kỳ và bằng 51% kế hoạch năm.

Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Văn Ru đồng chủ trì hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Văn Ru đồng chủ trì hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Thu hút đầu tư trong và ngoài nước tăng mạnh, trong đó thu hút đầu tư trong nước tăng hơn 10% và thu hút đầu tư nước ngoài tăng hơn 8%. Các dự án thu hút đầu tư ở Đồng Nai hiện nay đang theo hướng có chọn lọc, ưu tiên dự án công nghệ cao, lao động có tay nghề, dự án sản xuất công nghiệp hỗ trợ, dự án thân thiện môi trường… Môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nên số doanh nghiệp được thành lập mới trong 6 tháng qua là 1.883 doanh nghiệp (tăng 7% so với cùng kỳ).

Ở lĩnh vực nông nghiệp cũng đạt nhiều thành tích đáng kể. Tính đến nay, giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn tỉnh đạt gần 20 ngàn tỷ đồng (tăng 30% so với cùng kỳ). Một số mô hình sản xuất chăn nuôi có hiệu quả tiếp tục được nhân rộng. Chính sách liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp được quan tâm triển khai thực hiện.

Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hồ Văn Hà báo cáo về tình hình kinh tế của tỉnh tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hồ Văn Hà báo cáo về tình hình kinh tế của tỉnh tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Vừa qua khi xảy ra dịch tả heo châu Phi, các ngành, địa phương đã nỗ lực dập tắt ổ dịch. Đến ngày 5-7, toàn tỉnh đã tổ chức tiêu hủy 47 ngàn con heo nhiễm dịch tả heo châu Phi và có các chính sách hỗ trợ thiệt hại cho những hộ chăn nuôi có heo bị bệnh chết. Đồng thời tiếp tục chú trọng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có thêm 5 xã đã được thẩm định, xét công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao gồm: Lang Minh (huyện Xuân Lộc); Tân Bình và Hiếu Liêm (huyện Vĩnh Cửu); Quang Trung và Xuân Thiện (huyện Thống Nhất).

Công tác thu ngân sách được tập trung ngay từ đầu năm nên đến nay toàn tỉnh thu được 25.975,4 tỷ đồng (đạt 48% dự toán năm và tăng 23% so với cùng, trong khi ngân sách cả nước thu được 660,6 ngàn tỷ đồng, đạt 46,8% dự toán năm).

* An sinh xã hội được đảm bảo

“Năm nay phải quyết tâm thu đạt ngân sách, không thể chấp nhận nhiều ngành kinh tế tăng trưởng mạnh, thu hút đầu tư cao nhưng thu ngân sách lại không đạt. Toàn tỉnh phải đẩy mạnh tăng thu ngân sách trong các lĩnh vực; từng đồng chí, từng ngành, địa phương lúc nào cũng phải chú ý nhiệm vụ thu ngân sách, để năm nay Đồng Nai thu ngân sách đạt dự toán giao” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh.

Cùng với phát triển kinh tế, công tác an sinh xã hội được đặc biệt quan tâm. Hiện nay các cấp, ngành của tỉnh đang tích cực điều tra và khảo sát nhu cầu đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân trong vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; tập trung giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người lao động.

Trước sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói trên, tình hình tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân cơ bản ổn định. Toàn Đảng và toàn dân đang đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đối với chuyên đề năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư  tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Việc kết nạp đảng viên mới tuy gặp khó khăn về nguồn trung kiên nhưng với sự cố gắng của các cấp ủy, 6 tháng đầu năm nay toàn tỉnh kết nạp mới gần 1 ngàn đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn tỉnh lên hơn 80 ngàn đảng viên.

Các cấp ủy cũng đã kiên quyết xử lý nhiều tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xử lý kỷ luật gần 200 đảng viên (tăng 0,01% so với cùng kỳ). Phần lớn đảng viên bị xử lý kỷ luật do vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình.

* Nêu cao trách nhiệm trong công việc

Kết quả đạt được của tỉnh trong 6 tháng qua là rất tích cực, tuy nhiên chưa phải đã hết những tồn tại, hạn chế. Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, hiện nay việc triển khai vốn đầu tư công và tiến độ thực hiện một số dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh còn chậm, trong đó có các dự án về giao thông và chống ngập ở TP.Biên Hòa.

Bí thư Tỉnh ủy nhận định, hiện nay chưa mưa nhiều nhưng tình trạng ngập úng đã xảy ra ở nhiều nơi. Cách đây 2 năm, Bí thư Tỉnh ủy đã giao UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành phối hợp các đơn vị liên quan rà soát tình trạng ngập nước ở khu vực Cổng 11 và đường Võ Nguyên Giáp (TP.Biên Hòa), nhưng đến nay việc này triển khai rất chậm, kể cả nạo vét cống rãnh kênh mương để khơi thông dòng chảy cũng không thực hiện.

Một số công việc khác triển khai chưa đạt hiệu quả cao, còn nhiều vướng mắc như: dự án đường chuyên dùng giai đoạn 2, đường nối cầu Bửu Hòa với quốc lộ 1K, chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây giai đoạn 2, đường ven hồ Trị An, tuyến du lịch ven sông, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành…

Quang cảnh hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 khóa X (nhiệm kỳ 2015-2020)
Toàn cảnh hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 khóa X (nhiệm kỳ 2015-2020). Ảnh: Huy Anh

Nguyên nhân của vướng mắc có phần do luật pháp quy định chưa được rõ ràng, cụ thể, khó triển khai thực hiện ở cơ sở, nhưng cũng có phần do các sở, ngành chưa làm hết trách nhiệm của mình. Đụng đến chỗ khó là sở, ngành bỏ đó, không tham mưu Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết.

Bí thư Tỉnh ủy còn nêu, thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ việc tập trung đông người gây mất an ninh trật tự, số vụ phạm pháp hình sự ở mức cao; hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến đất đai, lấn chiếm, phân lô, bán nền trái phép, “tín dụng đen”, tội phạm hoạt động có tính chất băng nhóm, xã hội đen diễn ra phức tạp. Cần phải xử lý kịp thời, nghiêm khắc đối với những vụ việc xảy ra vừa qua, như nhóm giang hồ chặn xe chở công an ở khu vực phường Hiệp Hòa
(TP.Biên Hòa). Qua vụ việc này, cần phải xem xét cả lực lượng công an nếu có sai phạm liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường đề nghị, nhiệm vụ 6 tháng còn lại của năm 2019 rất nhiều, từng đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo sở, ngành, đơn vị, địa phương rà soát lại chương trình công tác, khẩn trương cụ thể hóa bằng các biện pháp, giải pháp cụ thể của địa phương, đơn vị, ngành mình, sát hợp với tình hình thực tiễn để tổ chức chỉ đạo triển khai thực hiện. Phát huy tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để thực hiện hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Tỉnh ủy đã xác định trong năm 2019, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa X (nhiệm kỳ 2015-2020) đề ra.

Phương Hằng


Bí thư Huyện ủy Trảng Bom Phạm Xuân Hà:

Tuyên truyền vận động nhân dân không tái đàn heo vào thời điểm này

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Trảng Bom cũng như nhiều địa phương trong tỉnh phải tập trung thực hiện các giải pháp tổng thể nhằm khống chế, dập các ổ dịch tả heo châu Phi nên các nhiệm vụ khác có bị ảnh hưởng. Đến nay, toàn huyện đã tiêu hủy 15 ngàn con heo nhiễm bệnh và đã có hỗ trợ cho người dân. Huyện cũng đã tuyên truyền vận động nhân dân không tái đàn vào thời điểm này mà chuyển sang chăn nuôi các loại gia cầm khác.

 Để giúp bà con trong việc chuyển đổi chăn nuôi, huyện vừa tổ chức cho bà con đi tham quan một số mô hình nuôi lươn không bùn. Tôi cũng đề nghị ngành Nông nghiệp và Hội Nông dân các cấp có đề án chăn nuôi đảm bảo phát triển đúng định hướng.

Bí thư Huyện ủy Thống Nhất Bùi Thị Bích Thủy:

Xem xét lại việc đưa rác về xử lý ở huyện

Hiện nay ở huyện Thống Nhất có Khu xử lý rác thải ở xã Quang Trung. Theo thiết kế, mỗi ngày khu này xử lý được 800 tấn rác, theo công nghệ tiên tiến, đảm bảo yêu cầu đề ra nên có rất nhiều đoàn tham quan học tập. Nhưng thực tế, trên địa bàn huyện đang gặp ô nhiễm nặng từ khu xử lý rác này. Ngày nào có lịch kiểm tra, khảo sát thì nhà máy xử lý để giảm mùi hôi, còn ngày bình thường, đặc biệt là vào buổi chiều, khi nhà máy đảo rác và làm các quy trình xử lý rác thì mùi hôi rất nặng nề.

Hiện nay, rác của 7 địa phương trong tỉnh đưa hết về Khu xử lý rác thải ở xã Quang Trung để xử lý đã gây nhiều khó khăn cho huyện. Tới đây dự kiến lại đưa thêm rác ở địa phương khác về xử lý thì rất khó cho huyện trong việc bảo vệ môi trường. Tỉnh cần quan tâm để có cân nhắc trong việc này.

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Thuộc:

Khắc phục các tồn tại về cải cách hành chính

Trên cơ sở xác định nguyên nhân khách quan và chủ quan về việc bị sụt hạng các chỉ số cải cách hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh đã họp Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của tỉnh, từ đó yêu cầu các đơn vị, địa phương triển khai rà soát những tồn tại hạn chế trên các lĩnh vực thuộc trách nhiệm quản lý; xác định trách nhiệm cụ thể, phát huy vai trò người đứng đầu trong chỉ đạo xử lý, khắc phục tồn tại hạn chế. Cấp ủy, các đơn vị, địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra việc triển khai cải cách hành chính, nhất là triển khai các giải pháp khắc phục tồn tại qua đánh giá chỉ số cải cách hành chính năm 2018. Tăng cường tiếp thu ý kiến người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tăng cường tiếp dân, tiếp xúc cử tri, gặp gỡ doanh nghiệp để nắm bắt tình hình, kịp thời hoàn thiện các cơ chế chính sách, cải thiện các quy trình thủ tục, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Dương An (ghi)


 

Các đại biểu bầu
bổ sung chức danh Ủy viên Ủy ban
Kiểm tra Tỉnh ủy

Tin xem nhiều