Báo Đồng Nai điện tử
En

Việt Nam cam kết nỗ lực thực hiện tốt nghĩa vụ thành viên ILO

06:06, 19/06/2019

Việt Nam cam kết nỗ lực thực hiện tốt nghĩa vụ thành viên, tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hiệu quả giữa Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và các đối tác ba bên tại Việt Nam.

Việt Nam cam kết nỗ lực thực hiện tốt nghĩa vụ thành viên, tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hiệu quả giữa Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và các đối tác ba bên tại Việt Nam.

Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội, Đào Ngọc Dung, phát biểu tại phiên họp toàn thể. (Ảnh: Hoàng Hoa/TTXVN)
Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội, Đào Ngọc Dung, phát biểu tại phiên họp toàn thể. (Ảnh: Hoàng Hoa/TTXVN)

Việt Nam cam kết nỗ lực thực hiện tốt nghĩa vụ thành viên, tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hiệu quả giữa Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và các đối tác ba bên (Chính phủ, người sử dụng lao động và người lao động) tại Việt Nam.

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, tại phiên họp toàn thể của Hội nghị Lao động Quốc tế thường niên lần thứ 108 diễn ra ngày 18/6 tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ).

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, phát biểu tại phiên họp toàn thể của Hội nghị Lao động Quốc tế, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, cách đây ít ngày, Quốc hội Việt Nam vừa phê chuẩn Công ước 98 của ILO về áp dụng những nguyên tắc của quyền tổ chức và thương lượng tập thể.

Các đối tác xã hội của Việt Nam, với sự hỗ trợ kỹ thuật của ILO, đang trong quá trình thảo luận về việc sửa đổi Bộ luật Lao động để phù hợp với sự phát triển về kinh tế và xã hội của Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam cũng đang tiến hành các cải cách sâu rộng về hệ thống bảo hiểm xã hội và chính sách tiền lương để hướng tới quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Trong quá trình này, Việt Nam luôn nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật có hiệu quả của ILO.

Trong thời gian tới, để đảm bảo việc làm thỏa đáng và bền vững cho tất cả mọi người hướng tới công bằng xã hội, Việt Nam mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của ILO và các nước thành viên trong việc thúc đẩy cải cách luật pháp lao động, đặc biệt là các chính sách bảo hiểm xã hội và quan hệ lao động; nghiên cứu và phê chuẩn các công ước của ILO, đặc biệt là các công ước cơ bản.

 Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội, Đào Ngọc Dung (phải) dự hội nghị. (Ảnh: Hoàng Hoa/TTXVN)
Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội, Đào Ngọc Dung (phải) dự hội nghị. (Ảnh: Hoàng Hoa/TTXVN)

Trước đó, ngày 17-6, phát biểu tại Hội nghị Lao động Quốc tế lần thứ 108, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Bùi Văn Cường khẳng định: Đảm bảo việc làm và hướng tới mục tiêu xa hơn là việc làm bền vững cho người lao động trở thành một trong những mối quan tâm chung của Chính phủ, tổ chức Công đoàn và người sử dụng lao động tại Việt Nam.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã lần lượt phê chuẩn công ước 88 và 159 của ILO liên quan đến việc làm.

Trong tháng 6 này, Quốc hội Việt Nam vừa phê chuẩn Công ước 98 của ILO về áp dụng những nguyên tắc của quyền tổ chức và thương lượng tập thể. Quốc hội cũng đã xem xét cho ý kiến về dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi), trong đó Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất mạnh mẽ các quy định mới về giảm giờ làm việc chính thức, trả lương lũy tiến khi làm thêm giờ, bổ sung danh mục về những “trường hợp đặc biệt” thuộc diện có thể làm thêm giờ...

Ông Bùi Văn Cường nhấn mạnh: “Đây là những nỗ lực nhằm quán triệt sâu sắc đường lối 'phát triển bền vững mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội,' 'tạo môi trường và điều kiện để mọi người lao động có việc làm và thu nhập tốt hơn,' nhằm đảm bảo người lao động Việt Nam có việc làm bền vững, môi trường lao động an toàn, đời sống được đảm bảo và hạnh phúc hơn.”

Hội nghị Lao động Quốc tế thường niên lần thứ 108 kéo dài 12 ngày, từ ngày 10 đến 21/6. Năm nay, gần 6.000 đại biểu từ khắp nơi trên thế giới họp mặt, cùng nhau tìm giải pháp cho những thách thức về lao động, việc làm toàn cầu trong tương lai. Hội nghị cũng là dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Tổ chức Lao động Quốc tế.

Hơn 40 nhà lãnh đạo trên thế giới, trong đó có Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Tổng thống Italy Sergio Mattarella cũng tham dự sự kiện. Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, dự kiến sẽ dự hội nghị vào ngày 21/6, ngày bế mạc sự kiện.

Tổ chức Lao động Quốc tế dự kiến ra Tuyên bố nhân kỷ niệm 100 năm thành lập ILO, với mong muốn tuyên bố sẽ thiết lập một khuôn khổ cho Tổ chức ILO, các Nhà nước, những người sử dụng lao động, các công đoàn và người lao động trong những thập kỷ tiếp theo.

Bên lề Hội nghị Lao động quốc tế lần thứ 108, ngày 18/6, Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, đã có buổi làm việc với Phó Tổng giám đốc ILO, bà Deborah Greenfield.

Bà Deborah Greenfield đã hoan nghênh việc Việt Nam vừa phê chuẩn Công ước 98 của ILO, đánh giá cao việc Việt Nam sửa đổi Bộ luật Lao động để phù hợp với sự phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

 Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội, Đào Ngọc Dung và Phó Tổng giám đốc ILO, bà Deborah Greenfield, gặp gỡ bên lề Hội nghị. (Ảnh: Hoàng Hoa/TTXVN)
Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội, Đào Ngọc Dung và Phó Tổng giám đốc ILO, bà Deborah Greenfield, gặp gỡ bên lề Hội nghị. (Ảnh: Hoàng Hoa/TTXVN)

Bà Phó Tổng giám đốc ILO và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã cam kết  thúc đẩy hợp tác nhằm trợ giúp Việt Nam xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách về lao động và bảo hiểm xã hội.

Cũng nhân dịp tham dự Hội nghị Lao động quốc tế lần thứ 108, ngày 17/6, Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Nguồn nhân lực Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), ông Nasser Thani Al Hamli đã ký bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực lao động, việc làm./.

Hoàng Hoa (TTXVN/Vietnam+)

 

Tin xem nhiều