Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải quyết thấu đáo việc của dân

11:06, 24/06/2019

Ngày 24-6, các đại biểu Quốc hội: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Bùi Xuân Thống, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri Nhơn Trạch và Long Thành.

Ngày 24-6, các đại biểu Quốc hội: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Bùi Xuân Thống, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại 2 huyện Nhơn Trạch và Long Thành.

Đồng chí Võ Văn Thưởng tiếp xúc cử tri tại huyện Long Thành. Ảnh: P.HẰNG
Đồng chí Võ Văn Thưởng tiếp xúc cử tri tại huyện Long Thành. Ảnh: P.HẰNG

Cử tri của 2 huyện đã kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến đền bù đất, giải tỏa, tái định cư, quy hoạch treo, cải cách hành chính, tham nhũng, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc cho dân...

* Quan tâm quyền lợi chính đáng của người dân

Cử tri Nguyễn Thị Được, xã Bình Sơn (huyện Long Thành) bày tỏ: “Chúng tôi không hãnh diện khi cuộc tiếp xúc cử tri nào cũng có mặt để phản ảnh những vấn đề bức xúc của bản thân và gia đình. Khi cứ phải gặp các cử tri quen thuộc, chính quyền có trăn trở gì không, tại sao các gương mặt này cứ xuất hiện hoài. Chính quyền cần phải xem xét lại vấn đề này”.

Cử tri Danh Chưởng (xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch) cho hay, ông rất tin tưởng vào công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí hiện nay của Đảng và Nhà nước, nhiều vụ án lớn đã được đưa ra xét xử công khai, nghiêm minh, tạo lòng tin cho nhân dân.

Ông cũng mừng là công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 có chủ trương bí thư cấp ủy không phải là người địa phương, điều này sẽ chống được chạy chức, chạy quyền.

Cử tri Đỗ Văn Nữa (xã Hiệp Phước) thì đề nghị Nhà nước không quy hoạch, thu hồi đất ở của người dân với bất cứ mục đích gì. Vì người dân được ở yên ổn chính là điều kiện cơ bản, là tiền đề quan trọng cho việc phát triển đồng bộ, bền vững nền kinh tế. Bên cạnh đó, đừng quá thiết tha với việc đô thị hóa. Nhiều khi đô thị hóa sẽ dẫn đến hệ lụy khó lường như: ngập nước, kẹt xe, khói bụi, tiếng ồn, rác thải, đặc biệt là tệ nạn xã hội, an ninh trật tự. Tốt nhất là tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ, khuyến khích người dân làm ăn bằng chính cái nghề của mình theo từng địa phương; đồng thời, đừng quá tập trung vấn đề công nghiệp hóa...

Cử tri Đỗ Văn An (thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) cho rằng, quy hoạch để định hướng sự phát triển của xã hội là vấn đề nên làm, nhưng cần phân rõ các loại quy hoạch. Trong đó, quy hoạch để thực hiện các dự án của nhà đầu tư thì người dân phải được hưởng quyền lợi chính đáng, tránh thiệt thòi cho dân. Không để quy hoạch treo, vì quy hoạch treo sẽ làm cho quyền lợi của người dân bị mất đi, dân không được xây dựng nhà cửa, không được chuyển đổi mục đích sử dụng. Trong gia đình có người bị ốm nặng, cần bán một phần đất để chữa bệnh nhưng không được tách thửa để bán hoặc không được tách thửa cho con. Không làm được cách này, họ lách luật làm cách khác, ví dụ như đồng chủ sở hữu, khi ấy lại phát sinh quan hệ phức tạp, mâu thuẫn xã hội.

“Dự án của nhà đầu tư thì được phân lô bán nền, quảng cáo rao bán rầm rộ; đền bù cho dân thì giá thấp, nhà đầu tư thì bán đất nền giá cao, vấn đề này người dân phải hiểu sao cho đúng” - cử tri Đỗ Văn An đặt câu hỏi.

Cử tri còn nêu một số lãnh đạo địa phương chưa thực hiện tốt việc tiếp dân và đối thoại với dân; cán bộ, công chức chưa tích cực trong giải quyết công việc cho dân, chưa có thái độ đúng mực, ứng xử văn minh khi làm việc với dân. Nhiều vụ khiếu nại, tố cáo của dân đã phản ảnh qua nhiều năm nhưng chưa được chính quyền giải quyết dứt điểm. Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Thanh tra Chính phủ cần vào cuộc để kiểm tra, giám sát và thanh tra, kiểm tra một số dự án và các vấn đề liên quan đến đất đai ở Đồng Nai. Đồng thời, cần sàng lọc đưa ra khỏi Đảng, khỏi bộ máy những cán bộ, đảng viên, công chức không còn đủ tư cách.

* Thường xuyên đối thoại để dân bớt bức xúc

Trước ý kiến của cử tri, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cho rằng, phần lớn ý kiến của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện và trách nhiệm các ngành của tỉnh. Biết rằng, có những chuyện hồ sơ không đầy đủ, lịch sử nguồn gốc phức tạp, khó giải quyết nhưng các cấp, các ngành phải chịu khó ngồi lại tìm cách giải quyết thấu đáo cho dân. Một số vấn đề dân phản ảnh có đầy đủ chứng cứ, hồ sơ rõ ràng thì Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cần đưa vào chương trình giám sát. Các đồng chí lãnh đạo địa phương, sở, ngành khi đi dự tiếp xúc cử tri, được nghe dân nói, dân phản ảnh phải có trách nhiệm giải quyết cho dân chứ không phải nghe xong rồi để đó.

“Một số cử tri cho rằng cán bộ hư hỏng, tôi không đồng tình tất cả cán bộ là hư hỏng, nhưng tôi xin tiếp thu ý kiến này để nói lại cho cán bộ địa phương và các sở, ngành được biết. Khi mình nghe dân nói như vậy có đau lòng không. Có những chuyện cán bộ làm sai, phải nghiêm khắc sửa, đừng để vì đụng người này, người kia mà cứ để đó không giải quyết” - đồng chí Võ Văn Thưởng bộc bạch.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đề nghị lãnh đạo các địa phương tăng cường đối thoại nhiều hơn nữa với người dân để giải quyết các vấn đề vướng mắc cho dân, để những vấn đề nêu ra ở lần tiếp xúc cử tri trước, đến lần sau đã được giải quyết, tránh để người dân kiến nghị nhiều lần. Giải quyết như vậy để mỗi lần gặp dân, người dân vui hơn vì những bức xúc của mình đã được giải quyết.

Đối với huyện Long Thành, sắp tới khi giải phóng mặt bằng để triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ gặp hàng trăm, hàng ngàn hoàn cảnh khác nhau, cán bộ phải thực lòng quan tâm giải quyết thấu đáo các quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho dân.

Phương Hằng

 

 

 

Tin xem nhiều