Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực đổi mới, phục vụ công chúng

09:06, 19/06/2019

Các cơ quan báo chí của Đồng Nai đang có nhiều nỗ lực đổi mới, xứng đáng là cánh tay nối dài thông tin các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Các cơ quan báo chí của Đồng Nai đang có nhiều nỗ lực đổi mới, xứng đáng là cánh tay nối dài thông tin các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Nhà báo Nguyễn Tôn Hoàn, Tổng biên tập Báo Đồng Nai, Chủ tịch Hội Nhà báo Đồng Nai trao Giải Báo chí Ngòi viết vàng cho các tác giả đoạt giải năm 2018
Nhà báo Nguyễn Tôn Hoàn, Tổng biên tập Báo Đồng Nai, Chủ tịch Hội Nhà báo Đồng Nai trao Giải Báo chí Ngòi viết vàng cho các tác giả đoạt giải năm 2018

Nhà báo Nguyễn Tôn Hoàn, Tổng biên tập Báo Đồng Nai, Chủ tịch Hội Nhà báo Đồng Nai chia sẻ, thời gian qua các cơ quan báo chí của tỉnh, trong đó có Báo Đồng Nai, Đài PT-TH Đồng Nai, Báo Lao động Đồng Nai đều có sự chuyển mình mạnh mẽ trong việc cho ra đời các sản phẩm báo chí ở nhiều loại hình. Việc thường xuyên đổi mới không chỉ giúp các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng được sự kỳ vọng của bạn đọc mà còn tạo sức cạnh tranh về mặt thông tin với các cơ quan báo chí trung ương và địa phương, đặc biệt là truyền thông xã hội.

* Nhanh, đúng, trúng và đời

Ông Phạm Văn Hoàng, Trưởng ban Dân vận TP.Long Khánh là một độc giả trung thành với các ấn phẩm của Báo Đồng Nai. Ông Hoàng chia sẻ: “Báo Đồng Nai là món ăn tinh thần của tôi nhiều năm nay. Muốn có thông tin sâu từ Báo Đồng Nai thì tìm đọc báo giấy, còn muốn thông tin nóng, nhanh nhạy, chính xác thì có thể vào đọc Báo Đồng Nai điện tử mọi lúc mọi nơi. Mỗi sản phẩm của báo đều có một sự thú vị riêng đối với bạn đọc. Nhưng quan trọng hơn là chúng tôi tin tưởng và yêu thích thông tin từ các sản phẩm mà Báo Đồng Nai mang đến”.

TS.TRẦN BÁ DUNG, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá: “Đồng Nai là một trong những địa phương có chất lượng báo chí thuộc tốp đầu của cả nước với nhiều tác phẩm đoạt giải báo chí cấp trung ương và ngành như Giải Báo chí quốc gia, Giải Báo chí Búa liềm vàng. Kết quả này có đóng góp quan trọng từ sự quan tâm của Hội Nhà báo Đồng Nai và các cơ quan báo chí trong việc thường xuyên tạo điều kiện để đội ngũ phóng viên, biên tập viên được học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ”.

Mỗi tuần Ban quản lý ký túc xá của Trường đại học Lạc Hồng đều mua báo giấy của Báo Đồng Nai cho cán bộ Ban quản lý ký túc xá và sinh viên nội trú đọc. Đây là cách để cán bộ của trường và sinh viên nắm được các thông tin chính thống giữa “rừng” thông tin xấu, độc trên mạng xã hội.

Trong khi đó, ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) cho biết, công nhân không có nhiều thời gian đọc báo, xem truyền hình, do đó nhiều năm nay Công đoàn công ty đã đặt mua Báo Lao động Đồng Nai phát cho các xưởng sản xuất. Công đoàn cảm thấy an tâm hơn khi công nhân tìm được trên tờ báo chính thống của Liên đoàn Lao động tỉnh những thông tin về chủ trương, chính sách pháp luật lao động và Công đoàn. Những thông tin này góp phần ổn định tư tưởng của công nhân, nhất là khi có những chính sách liên quan trực tiếp đến đời sống người lao động như: tăng tuổi hưu, chế độ bảo hiểm xã hội…

Ông Võ Đình Việt, Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Long Thành chia sẻ, huyện Long Thành đang phát triển rất nhanh, đặc biệt là huyện có nhiều dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm, trong đó có dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Không ít đối tượng kinh doanh bất động sản đã chớp thời cơ dùng mạng xã hội như công cụ hữu hiệu nhằm “thổi” giá đất bằng những thông tin không đúng về quy hoạch, vẽ lên những khu dân cư hiện đại tiện ích, dẫn đến hiện tượng mua bán đất làm phá vỡ quy hoạch.

“Các kênh báo chí chính thống của tỉnh đã vạch trần thủ đoạn của các đối tượng “cò đất” lợi dụng tình hình địa phương đang triển khai các dự án lớn để lừa đảo mua bán đất đai nhằm trục lợi. Điển hình là vụ Công ty bất động sản Alibaba rao bán đất nền trong các dự án “ma” được Báo Đồng Nai, Đài PT-TH Đồng Nai phản ánh, đến nay tình hình này đã được ngăn chặn” - ông Việt bày tỏ.

* Chủ động trước truyền thông xã hội

Nhà báo Tôn Hoàn cho rằng báo chí và truyền thông xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ, cả 2 đều cung cấp thông tin cho công chúng. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin từ mạng xã hội thường không được kiểm chứng như nguồn tin của báo chí chính thống. Mặt khác, thông tin từ truyền thông xã hội thường không ai phải chịu trách nhiệm và gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Điều đáng lo hơn là hiện nay không ít công chúng không xác định được đâu là báo chí chính thống và đâu là truyền thông xã hội mà đều coi đó là thông tin báo chí. Để có thể làm tốt chức năng nhiệm vụ của mình trong thế giới bùng nổ thông tin thì báo chí Đồng Nai phải thực sự nhanh nhạy, kịp thời, thông tin đúng, trúng, có chất lượng, đạt chiều sâu và tính thuyết phục cao. Thông tin báo chí phải đảm bảo được tiêu chí định hướng, đặc biệt là tính định hướng dư luận xã hội.

Nhà báo Tôn Hoàn nhấn mạnh, để tự tin tác nghiệp và cạnh tranh bình đẳng với truyền thông xã hội thì phóng viên, biên tập viên phải không ngừng làm mới chính mình. Mỗi người cần đổi mới thông qua việc không ngừng học tập nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng làm báo, đặc biệt là kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý thông tin, tạo ra các tác phẩm báo chí chất lượng về nội dung, đẹp về hình thức thể hiện.

Trong khi đó, nhà báo Đào Văn Tuấn, Phó giám đốc Đài PH-TH Đồng Nai cho biết, thời gian qua đài đã có nhiều nỗ lực đổi mới, đặc biệt là đã chuyển đổi thành công công nghệ truyền hình HD với độ nét cao. Nhiều thiết bị tác nghiệp mới đã được đầu tư kịp thời và đưa vào sử dụng sản xuất ra các chương trình truyền hình chất lượng cao về kỹ thuật và hình ảnh. Đài PT-TH Đồng Nai còn cho ra đời một số chương trình mới mang hơi thở cuộc sống, nhất là các chương trình giải trí nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bạn xem đài.

Đặng Công

Tin xem nhiều