Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủy điện Trị An - Dấu ấn của tình hữu nghị

09:06, 17/06/2019

Mối quan hệ giữa Việt Nam và Liên Xô trước kia, nay là Liên bang Nga được thiết lập từ cuối tháng 1-1950. Từ đó đến nay, tình cảm giữa 2 nước vẫn luôn bền chặt, keo sơn.

Mối quan hệ giữa Việt Nam và Liên Xô trước kia, nay là Liên bang Nga được thiết lập từ cuối tháng 1-1950. Từ đó đến nay, tình cảm giữa 2 nước vẫn luôn bền chặt, keo sơn.

Công nhân kỹ thuật đang vận hành thiết bị các tổ máy phát điện của Nhà máy thủy điện Trị An
Công nhân kỹ thuật đang vận hành thiết bị các tổ máy phát điện của Nhà máy thủy điện Trị An

Tại Việt Nam có nhiều công trình in đậm bàn tay, khối óc của con người Nga. Trong đó, công trình Nhà máy thủy điện Trị An trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai là biểu tượng sáng ngời cho tình hữu nghị tốt đẹp của nhân dân 2 nước.

* Chung sức, đồng lòng

Bà Bùi Ngọc Thanh, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh cho biết, thời điểm đất nước mới thống nhất, bắt tay vào khôi phục sản xuất, khắc phục hậu quả chiến tranh, điện được xem là vấn đề sống còn để phát triển.

Bốn tổ máy phát điện của Nhà máy thủy điện Trị An suốt hơn 30 năm qua vẫn hoạt động tốt
Bốn tổ máy phát điện của Nhà máy thủy điện Trị An suốt hơn 30 năm qua vẫn hoạt động tốt

Bằng tình cảm chân thành, phía bạn Liên Xô đã hỗ trợ Việt Nam thực hiện 3 công trình thủy điện lớn, trong đó có thủy điện Trị An. Sự giúp đỡ chí nghĩa, chí tình từ khâu thiết kế đến tài chính, máy móc thiết bị và đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của Liên Xô cùng sự chung sức, đồng lòng của người dân Việt Nam nói chung và nhân dân Đồng Nai nói riêng đã đem lại kết quả tốt đẹp.

Ngài Alexey Popov, Tổng lãnh sự Liên bang Nga tại TP.Hồ Chí Minh chia sẻ: “Liên bang Nga luôn xem Việt Nam là người bạn đặc biệt. Gần đây, lãnh đạo 2 nước thường xuyên gặp gỡ, trao đổi nhằm tăng cường và làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị và hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, củng cố thêm sự tin cậy chính trị lẫn nhau. Năm 2016, khi Hiệp định thương mại tự do ký giữa Liên minh kinh tế Á - Âu với Việt Nam có hiệu lực đã giúp trao đổi thương mại giữa 2 nước tăng trưởng hết sức ấn tượng. Ngoài tăng trưởng trên các lĩnh vực truyền thống là nhiên liệu - năng lượng thì các lĩnh vực như: nông nghiệp, chế biến sữa, khoa học công nghệ giữa 2 nước cũng có bước phát triển đáng kể...”.

Nhớ về quãng thời gian thực hiện công trình Nhà máy thủy điện Trị An, ông Huỳnh Văn Bình, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ, hồ Trị An là nơi ông có nhiều kỷ niệm với vai trò là Phó chủ tịch UBND tỉnh kiêm chỉ huy công trường khai thác trắng 18 ngàn hécta rừng và 14 ngàn hécta cao su, vườn cây ăn trái để phục vụ cho việc khai thác thủy điện.

Lúc đó trên đại công trường này có hàng ngàn lượt lao động, công nhân kỹ thuật và chuyên gia Liên Xô tham gia xây dựng. Tất cả mọi người đều có chung một niềm tin, khát vọng nên không khí rất hồ hởi, phấn khởi.

Sau 7 năm 8 tháng 10 ngày tính từ ngày khởi công các công trình phụ trợ 22-2-1982 đến ngày 31-10-1989, các tổ máy của Nhà máy thủy điện Trị An hòa vào lưới điện quốc gia, chính thức đi vào hoạt động đã góp phần giải quyết tình trạng thiếu điện gay gắt của các tỉnh, thành phía Nam lúc bấy giờ.

Đây là thành quả tốt đẹp của quá trình lao động miệt mài bất kể ngày đêm của các chuyên gia, kỹ sư Liên Xô và người dân Việt Nam, đặc biệt là nhân dân Đồng Nai.

Nhà máy điện Trị An trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu là biểu tượng sáng người cho tình hữu nghị tốt đẹp của nhân dân 2 nước Việt Nam - Liên bang Nga
Nhà máy điện Trị An trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu là biểu tượng sáng người cho tình hữu nghị tốt đẹp của nhân dân 2 nước Việt Nam - Liên bang Nga

“Khi chứng kiến các nhà máy trong Khu công nghiệp Biên Hòa có điện để sản xuất suốt đêm, công nhân có việc làm, xã hội có thêm nhiều hàng hóa, Nhà nước tăng thu ngân sách, bản thân tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Càng vui hơn khi người dân thành phố bớt cảnh cúp điện liên miên và bà con ở nông thôn có điện thắp sáng, bớt cảnh tối tăm” - ông Huỳnh Văn Bình bộc bạch.

Với công suất 400 MW, sản lượng điện trung bình hằng năm khoảng 1,7 tỷ KWh, có những thời điểm lên đến 2,3 tỷ kWh, thủy điện Trị An là công trình có công suất lớn thứ 2 trên cả nước (sau thủy điện Hòa Bình) và là thủy điện lớn nhất phía Nam, góp phần đảm bảo ổn định hệ thống điện quốc gia.

Không những thế, với 32,4 ngàn hécta diện tích mặt nước, dung tích hơn 2,7 tỷ m3 nước trải dài trên địa bàn các huyện Xuân Lộc, Thống Nhất, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, hồ thủy điện Trị An còn có nhiệm vụ điều tiết nước cho vùng hạ du sông Đồng Nai, đảm bảo lượng nước sinh hoạt và tưới tiêu cho phần lớn diện tích đất canh tác của các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và một phần của TP.Hồ Chí Minh.

* Vun đắp tình hữu nghị Việt - Nga

Vượt qua mọi khó khăn, thử thách của thời gian và biến động, thăng trầm của lịch sử, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa 2 dân tộc Việt - Nga vẫn luôn bền chặt và không ngừng phát triển. Nếu như trước kia, hằng năm Liên Xô hỗ trợ cho Việt Nam từ 700 triệu đến 1 tỷ USD để phát triển kinh tế - xã hội thì những năm sau đó, 2 nước tiếp tục củng cố mối quan hệ bằng nhiều thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại. Với 116 dự án, tổng vốn đầu tư 990 triệu USD, Liên bang Nga hiện đứng thứ 23 trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Các em học sinh ở TP.Hồ Chí Minh tham quan Nhà máy thủy điện Trị An, tìm hiểu điện từ đâu mà có để phục vụ sinh hoạt hằng ngày
Các em học sinh ở TP.Hồ Chí Minh tham quan Nhà máy thủy điện Trị An, tìm hiểu điện từ đâu mà có để phục vụ sinh hoạt hằng ngày

TS. Đặng Mạnh Trung, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TP.Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tỉnh Đồng Nai cho biết, suốt 70 năm qua, 2 nước Việt - Nga luôn dành cho nhau những tình cảm đặc biệt. Để phát huy mối quan hệ tốt đẹp này, tháng 4-2016, Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tỉnh Đồng Nai được thành lập theo nguyện vọng của những người Đồng Nai từng học tập, làm việc và có mối quan hệ gắn bó với nước Nga.

Việc thành lập Hội đã tạo bước phát triển mới trong mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân tỉnh nhà với nhân dân Liên bang Nga, thể hiện tầm quan trọng và ý nghĩa thiết thực trong việc đưa mối quan hệ giữa 2 nước đi vào chiều sâu thông qua các hoạt động giao lưu, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đưa quan hệ đoàn kết hữu nghị ở cấp địa phương từng bước phát triển.

Mặt khác, Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tỉnh Đồng Nai cũng góp phần tăng cường sự trao đổi hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân 2 nước và hỗ trợ sự hợp tác về kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật giữa nhân dân tỉnh Đồng Nai với nhân dân Nga.

Sau 3 năm đi vào hoạt động, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu nhân dân, thiết lập mối quan hệ với Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga tại TP.Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp tại Đồng Nai có quan hệ với các đối tác Liên bang Nga. Hằng năm, Hội phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh và các cơ quan, ban, ngành có liên quan trong tỉnh tổ chức kỷ niệm Quốc khánh Nga, kỷ niệm chiến thắng Cách mạng Tháng Mười Nga, Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao 2 nước...

“Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tỉnh Đồng Nai hiện có 81 hội viên. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục vận động thêm hội viên vào Hội. Ngoài những người đã từng học tập, công tác tại Nga, những ai yêu mến đất nước và con người Nga nếu có nhu cầu đều có thể vào Hội. Qua đó, góp phần xây dựng Hội ngày càng vững mạnh, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa 2 quốc gia” - TS.Đặng Mạnh Trung cho hay.

Trong khi đó, ông Võ Tấn Nhẫn, Giám đốc Công ty thủy điện Trị An bày tỏ, là thế hệ kế thừa, với khẩu hiệu “Thủy điện Trị An - Thắp sáng niềm tin”, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Nhà máy thủy điện Trị An nguyện cố gắng dốc toàn tâm, toàn lực để vận hành, điều khiển hệ thống máy móc của nhà máy hoạt động trơn tru như suốt 30 năm qua, đảm bảo cung cấp đầy đủ sản lượng và chất lượng điện theo yêu cầu của hệ thống điện quốc gia; để thủy điện Trị An mãi là biểu tượng đẹp của tình hữu nghị Việt - Nga, là niềm tự hào của người dân Đồng Nai nói riêng và nhân dân cả nước nói chung.

Kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga (1994-2019), 29 năm Quốc khánh Liên bang Nga (12-6-1990 - 12-6-2019) và hướng tới 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Liên bang Nga (1950-2020), hôm nay 18-6, tại Nhà máy thủy điện Trị An (thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tỉnh và Đài PT-TH Đồng Nai tổ chức chương trình Thủy điện Trị An - Dấu ấn hữu nghị Việt - Nga.

Chương trình nhằm tăng cường vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lực toàn diện giữa 2 nước. Đồng thời tuyên truyền, giới thiệu về công trình thủy điện Trị An mang tầm vóc quốc tế và thắm đượm tình hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga trên đất Đồng Nai cho nhân dân và thanh, thiếu niên tỉnh Đồng Nai.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều