Báo Đồng Nai điện tử
En

Không nể nang, né tránh trong công tác kiểm tra, giám sát

09:06, 23/06/2019

6 tháng đầu năm 2019, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy và UBKT các cấp ủy trực thuộc đã thực hiện khá đồng bộ các nhiệm vụ theo chương trình kế hoạch đã đề ra, phù hợp với tình hình và yêu cầu công tác...

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy và UBKT các cấp ủy trực thuộc đã thực hiện khá đồng bộ các nhiệm vụ theo chương trình kế hoạch đã đề ra, phù hợp với tình hình và yêu cầu công tác xây dựng Đảng, giúp cấp ủy thực hiện tốt chức năng lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trảng Bom Trần Đức Thạch trao đổi nghiệp vụ công tác kiểm tra với các đồng nghiệp trong tỉnh
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trảng Bom Trần Đức Thạch trao đổi nghiệp vụ công tác kiểm tra với các đồng nghiệp trong tỉnh

Nhiều nơi đã chú trọng giám sát tổ chức Đảng và đảng viên; đồng thời kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm để xây dựng bộ máy ngày càng trong sạch vững mạnh.

* Kiểm tra, giám sát những vấn đề “nóng”

Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Trảng Bom Trần Đức Thạch cho biết, huyện Trảng Bom đang có tốc độ đô thị hóa khá nhanh. Đô thị hóa góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Nhưng bên cạnh mặt tích cực, quá trình đô thị hóa phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, trong đó “nóng” về đất đai, nhà ở. Để quá trình đô thị hóa diễn ra đúng định hướng, Huyện ủy Trảng Bom đã ban hành các chỉ thị về tăng cường quản lý đất đai, nơi nào để xảy ra sai phạm trên lĩnh vực này phải chịu trách nhiệm.

Là đơn vị giúp cấp ủy trong việc kịp thời phát hiện và xử lý sai phạm của tổ chức Đảng và đảng viên trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, UBKT Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy Trảng Bom kiểm tra 4 chủ tịch UBND xã và một số trường hợp trong thực hiện chỉ thị của Huyện ủy về quản lý đất đai. Qua kiểm tra đã tham mưu xử lý 1 tổ chức Đảng và đảng viên liên quan đến quản lý đất đai; trong đó có 3 phó bí thư, chủ tịch UBND xã.

Việc tăng cường kiểm tra, giám sát về lĩnh vực đất đai đã góp phần làm cho nhận thức của nhân dân về quy định liên quan đến đất đai được nâng lên, hành vi vi phạm pháp luật về đất đai đã giảm hơn trước.

Tại hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát của tỉnh 6 tháng đầu năm 2019 được UBKT Tỉnh ủy tổ chức mới đây, nhiều ý kiến cho rằng để công tác kiểm tra, giám sát ngày càng có hiệu quả và đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay, rất cần xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có phẩm chất đạo đức cách mạng, chuyên môn nghiệp vụ và phải có sự ổn định về đội ngũ.

Phó chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Xuân Lộc Lê Thị Thanh Nhàn cho hay, thời gian qua UBKT Huyện ủy đã rất tích cực tham mưu cấp ủy tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là ở những lĩnh vực nổi cộm, dư luận quan tâm, nơi dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực để phòng ngừa, ngăn chặn suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên.

Theo đó, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Xuân Lộc đã tập trung giám sát việc thực hiện Quy định 101 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, gắn với việc khắc phục các khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

Ccông tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quyết định 428 của Ban TVTU về “Ban hành quy định thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao”; việc thực hiện đề án nêu gương của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh gắn với việc thực hiện Quy định 55 của Ban Bí thư; việc lãnh đạo, chỉ đạo về kê khai tài sản, thu nhập và công tác kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện ban thường vụ huyện ủy quản lý...

Ngoài ra, còn tích cực thực hiện nhiệm vụ kiểm tra chuyên đề như: về công tác phát triển đảng viên mới; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua kiểm tra, giám sát góp phần đắc lực phục vụ nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện, trong đó nổi bật là việc xây dựng nông thôn mới.

* Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ đặt ra

Theo UBKT Tỉnh ủy, trong 6 tháng qua UBKT các cấp trong tỉnh đã thực hiện một khối lượng công việc khá lớn. Riêng UBKT Tỉnh ủy đã tổng hợp và tham mưu Ban TVTU các báo cáo chuyên đề về kết quả khắc phục thiếu sót, khuyết điểm sau thông báo kết luận của Trung ương và sau kiểm điểm tự phê bình, phê bình năm 2017 theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Ban TVTU; báo cáo kết quả xem xét trách nhiệm của cán bộ, đảng viên có vi phạm trong việc xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh theo Kết luận thanh tra 7931 ngày 11-8-2017 của UBND tỉnh, qua đó có 2 cán bộ thuộc diện Ban TVTU quản lý bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách và nghiêm khắc phê bình 25 cán bộ.

Bên cạnh đó, UBKT Tỉnh ủy và UBKT các cấp đã tích cực thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Trong đó UBKT cấp huyện và cơ sở đã tham mưu cấp ủy kiểm tra 215 tổ chức Đảng và hơn 1 ngàn đảng viên về chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng; nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; những điều đảng viên không được làm; giữ gìn đạo đức lối sống; thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao... Phần lớn tổ chức Đảng và đảng viên chấp hành tốt các nội dung kiểm tra.

UBKT các cấp cũng đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 2 tổ chức Đảng và 13 đảng viên. Trong đó, UBKT Tỉnh ủy kiểm tra 1 tổ chức Đảng và 3 đảng viên có khuyết điểm vi phạm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cán bộ; không trung thực trong việc khai lý lịch của bản thân và kê khai tài sản cá nhân không đúng quy định, qua đây có 1 đảng viên thuộc Đảng bộ Quân sự tỉnh có vi phạm đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật.

Đồng chí Huỳnh Văn Tố, Phó chủ nhiệm phụ trách cơ quan UBKT Tỉnh ủy cho biết, trong thời gian tới UBKT các cấp cần tiếp tục thực hiện tốt các cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề theo chương trình đã đề ra. Phối hợp với các đơn vị có quy chế phối hợp với UBKT Tỉnh ủy thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng, về công tác cán bộ, công tác kê khai tài sản, giải quyết đơn thư tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí...

Phương Hằng

Tin xem nhiều