Báo Đồng Nai điện tử
En

Không chỉ là thứ hạng

10:06, 23/06/2019

Cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ đột phá của tỉnh và nhiệm vụ này luôn được lãnh đạo tỉnh nhắc đi nhắc lại trong hầu hết các cuộc họp với các sở, ngành, địa phương.

Cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ đột phá của tỉnh và nhiệm vụ này luôn được lãnh đạo tỉnh nhắc đi nhắc lại trong hầu hết các cuộc họp với các sở, ngành, địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm để có thể tạo ra sự đột phá một cách bền vững thực sự.

Cán bộ Trung tâm hành chính công giới thiệu hệ thống lấy số tự động cho khách tham quan.
Cán bộ Trung tâm hành chính công giới thiệu hệ thống lấy số tự động cho khách tham quan.

[links()] * Bao giờ mới hết chậm trễ?

Mới đây, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của tỉnh họp để nghe báo cáo về thực hiện chỉ số cải cách hành chính (Par Index), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI). Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh đã gửi thư mời tham dự cuộc họp cho lãnh đạo các sở, ngành từ trước đó, đồng thời thông báo trên lịch làm việc của UBND tỉnh. Theo đó, cuộc họp bắt đầu lúc 9 giờ sáng, tuy nhiên vẫn có đại biểu là người đứng đầu sở đến trễ tới 45 phút, nguyên nhân được giải trình là “không nhận được thư mời”.

Còn trong nhiều cuộc kiểm tra công vụ được Sở Nội vụ triển khai từ đầu năm đến nay tại các đơn vị, địa phương, đặc biệt là tại các đơn vị cấp huyện, cấp xã, nhiều quy định vẫn còn chưa được thực hiện một cách nghiêm túc, trong đó trăn trở nhất vẫn là việc chấp hành các quy định về giờ giấc làm việc của cán bộ, công chức, việc công khai minh bạch các thủ tục hành chính tại nơi làm việc để người dân được biết. Kết quả kiểm tra của Sở Nội vụ hoàn toàn đúng với những gì mà PCI nêu, đó là thái độ làm việc, tiếp công dân của công chức cấp xã có nhiều tồn tại, việc công khai minh bạch các thủ tục hành chính chưa đúng quy định.

Vào ngày 30-5 vừa qua, đoàn kiểm tra công vụ của tỉnh bất ngờ có mặt tại trụ sở UBND huyện Định Quán kiểm tra nhanh các phòng, ban, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của huyện để chốt danh sách cán bộ, công chức, viên chức có mặt trong giờ làm việc. Tại thời điểm kiểm tra, mặc dù đã qua 35 phút theo giờ quy định làm việc, nhưng vị trí làm việc của công chức lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội, lĩnh vực đo đạc tách thửa - hợp thửa đất đai vẫn còn trống. Phải đến15 phút sau các công chức ở những vị trí này mới có mặt làm việc để giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân. Ngoài vi phạm giờ giấc làm việc, đoàn kiểm tra còn phát hiện tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hạn ở bộ phận một cửa của huyện lên đến 73%.

Người dân Xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa
Người dân Xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa

Trước đó, đoàn kiểm tra của Sở Nội vụ cũng đã tiến hành kiểm tra tại UBND xã Xuân Thiện (huyện Thống Nhất). Quá trình kiểm tra việc thống kê, ghi chép, nhập hồ sơ vào hệ thống tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã, đoàn kiểm tra phát hiện có nhiều sai sót. Trong đó đáng lưu ý là hiện trạng công chức tư pháp hộ tịch của xã không xuất biên nhận cho người dân, không ghi ngày hẹn và trả kết quả. Vào đầu năm 2019 vừa qua, đoàn kiểm tra của Sở Nội vụ từng đến kiểm tra tại xã này và ghi nhận những sai sót tương tự!

* Quy rõ trách nhiệm

Có nhiều ý kiến cho rằng muốn làm tốt công tác cải cách hành chính trong thời gian tới, ngoài việc nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương thì công tác kiểm tra thường xuyên là rất quan trọng. Theo Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường, ở cấp huyện và cấp xã hiện còn tồn tại nhiều vấn đề như việc chấp hành giờ giấc, việc công khai các thủ tục hành chính, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn của người dân, doanh nghiệp còn cao… Do đó thời gian tới Sở Nội vụ sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra đột xuất, vừa tiến hành kiểm tra vừa hướng dẫn để các đơn vị cấp xã và cấp huyện làm tốt hơn.

Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch - đầu tư, Sở đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện xếp hạng PCI. Cụ thể là tiếp tục công khai minh bạch các thủ tục hành chính với người dân và doanh nghiệp, giảm thời gian giải quyết đăng ký doanh nghiệp xuống còn 3 ngày, tăng cường đối thoại với doanh nghiệp. Một giải pháp quyết liệt khác được Sở Kế hoạch - đầu tư triển khai là quy rõ trách nhiệm cho từng đơn vị thuộc Sở gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Mỗi đơn vị, người phụ trách đơn vị nếu có quá 15 hồ sơ được giao giải quyết mà trễ hẹn sẽ không giao thêm đầu việc; đồng thời làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm, không được xem xét thi đua cuối năm.

Trong khi đó Chánh văn phòng UBND tỉnh Phạm Việt Phương cho biết, sắp tới Văn phòng UBND tỉnh sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, xử lý giải quyết thủ tục hành chính, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ Chủ tịch UBND tỉnh giao để làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu.

Thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai là một trong những lĩnh vực còn bị nhiều người dân và doanh nghiệp than phiền. Những hạn chế của lĩnh vực đất đai cũng được nêu trong các đánh giá về PAR Index, PCI, PAPI… Ông Nguyễn Ngọc Thường, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường thừa nhận, thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai còn nhiều khó khăn, quy hoạch đất đai còn chồng chéo. Ông Thường cho biết, Sở sẽ tiếp tục tăng cường rà soát các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, rà soát quy hoạch, từ đó cải thiện chỉ số tiếp cận đất đai của người dân và doanh nghiệp.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng kết quả xếp hạng PAR Index, PCI, PAPI năm 2018 đã chỉ ra tỉnh đang thực sự ở vị trí nào, còn những gì yếu và cần được khắc phục ra sao. Do đó các sở, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu phải thực sự nói đi đôi với làm trong công tác cải cách hành chính, không được nói mãi điệp khúc “tăng cường, nỗ lực, nâng cao” mà không có thay đổi được gì.

Đặng Công

Tin xem nhiều