Báo Đồng Nai điện tử
En

Học Bác để có trách nhiệm hơn với công việc

09:06, 07/06/2019

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ Nhà thiếu nhi Đồng Nai đã xây dựng nhiều mô hình học tập và làm theo Bác, qua đó đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của từng cán bộ, giáo viên, nhân viên của đơn vị.

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ Nhà thiếu nhi Đồng Nai đã xây dựng nhiều mô hình học tập và làm theo Bác, qua đó đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của từng cán bộ, giáo viên, nhân viên của đơn vị.

Các đảng viên Chi bộ Nhà thiếu nhi Đồng Nai về nguồn, thăm địa điểm thành lập tổ chức Đảng đầu tiên của Đồng Nai - Chi bộ Bình Phước - Tân Triều (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu), tháng 2-2019. Ảnh: Nhà thiếu nhi Đồng Nai cung cấp
Các đảng viên Chi bộ Nhà thiếu nhi Đồng Nai về nguồn, thăm địa điểm thành lập tổ chức Đảng đầu tiên của Đồng Nai - Chi bộ Bình Phước - Tân Triều (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu), tháng 2-2019. Ảnh: Nhà thiếu nhi Đồng Nai cung cấp

Đồng chí Trương Hải Thi, Phó bí thư Chi bộ, Phó giám đốc Nhà thiếu nhi Đồng Nai cho biết, vào mỗi sáng thứ hai hằng tuần, Nhà thiếu nhi Đồng Nai đều tổ chức sinh hoạt chính trị để thông tin về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước; tình hình thời sự trong và ngoài nước; đồng thời dành một khoảng thời gian cho sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

* Học Bác mỗi ngày

Từ năm 2017 đến nay, Chi bộ Nhà thiếu nhi Đồng Nai chuyển sang học Bác theo ngày. Theo đó, mỗi ngày đồng chí Phó bí thư Chi bộ Nhà thiếu nhi Đồng Nai sưu tầm một câu chuyện, một bài viết hay một bài nói chuyện của Bác rồi đưa lên mạng nội bộ của cơ quan để đảng viên, viên chức của đơn vị theo dõi. Sau khi xem xong, mọi người gửi bình luận và cuối năm viết thu hoạch để đánh giá kết quả đăng ký rèn luyện của từng đảng viên. Kết quả từ tháng 9-2017 đến nay, Chi bộ Nhà thiếu nhi Đồng Nai đã sưu tầm hơn 400 đoạn phim là những câu chuyện, bài viết, bài nói chuyện của Bác Hồ.

Đồng chí Trần Văn Giới, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết, sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cơ quan, đơn vị trong khối đã xây dựng được nhiều mô hình làm theo Bác rất thiết thực và có ý nghĩa, góp phần chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, ý thức trách nhiệm trong công việc được nâng cao. Một trong những đơn vị điển hình là Chi bộ Nhà thiếu nhi Đồng Nai với mô hình Học Bác mỗi ngày Nụ cười công sở.

Những nội dung học Bác rất thiết thực, cụ thể, gắn với chuyên môn từng đảng viên, viên chức. Với cách tuyên truyền này, đội ngũ cán bộ, đảng viên, viên chức Nhà thiếu nhi Đồng Nai đã ý thức, trách nhiệm hơn với công việc được giao.

Đặc thù công việc của Nhà thiếu nhi Đồng Nai là phải làm việc từ rất sớm, 5 giờ 30 đến 21 giờ hằng ngày. Mỗi ngày như thế, cán bộ, giáo viên, nhân viên ở đây phải giao tiếp khoảng hơn 2 ngàn lượt phụ huynh và các em thiếu nhi đến sinh hoạt, học tập, vui chơi. Đông người, ắt khó tránh khỏi những va chạm, mâu thuẫn, những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Để tránh những va chạm trong quá trình giao tiếp giữa giáo viên và phụ huynh, Chi bộ Nhà thiếu nhi Đồng Nai đã xây dựng mô hình Nụ cười công sở và lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị quan tâm mở các lớp tập huấn cho giáo viên về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết các tình huống khó xử, tâm lý học… nhằm xây dựng mối quan hệ tốt đẹp nhất giữa giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Không chỉ tập huấn các kỹ năng giao tiếp cho giáo viên, Nhà thiếu nhi Đồng Nai còn quan tâm hướng dẫn kỹ năng cho thiếu nhi với phương châm “biết chào hỏi - biết cười - biết lắng nghe - biết hướng dẫn - biết cảm ơn và biết xin lỗi”. Ngoài ra, Nhà thiếu nhi Đồng Nai còn xây dựng 1 trang Facebook để thông tin các hoạt động đồng thời giải đáp những thắc mắc của phụ huynh, học sinh để mọi người cùng hiểu và đồng cảm cùng xây dựng một môi trường học tập tốt đẹp nhất cho thiếu nhi.

* Chọn cách làm phù hợp làm theo Bác

Từng khoa, phòng, bộ phận của Nhà thiếu nhi Đồng Nai cũng có những hoạt động cụ thể trong thực hiện Chỉ thị 05 để tạo môi trường tốt nhất phát huy khả năng, năng khiếu của thiếu nhi và hướng dẫn các em làm theo Bác bằng những việc làm phù hợp.

Chẳng hạn như Khoa Công tác Đội của Nhà thiếu nhi Đồng Nai đã phối hợp với Đài PT-TH Đồng Nai, Hội đồng Đội tỉnh thường xuyên xây dựng phóng sự về gương điển hình trong học tập và làm theo Bác Hồ; tổ chức tuyên dương và giao lưu Gương sáng cháu ngoan Bác Hồ; Khoa Khoa học kỹ thuật - hướng nghiệp phối hợp với Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tổ chức hội thi vẽ tranh Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi  với chủ đề Thiếu nhi Đồng Nai thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy... Đây là những hoạt động rất ý nghĩa, giúp thiếu nhi tiếp tục học tập tốt, rèn luyện chăm và cũng là cách thể hiện lòng biết ơn, tri ân với Bác Hồ kính yêu.

Phó bí thư Chi bộ Nhà thiếu nhi Đồng Nai Trương Hải Thi cho biết thêm, để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, sắp tới Nhà thiếu nhi Đồng Nai sẽ mở chương trình phát thanh hàng ngày vào các buổi chiều với chủ đề Nhớ lời Di chúc - theo chân Bác” để phục vụ phụ huynh và thiếu nhi khi đến tập thể dục, rước con em hoặc chờ con em học các lớp năng khiếu buổi chiều và phát lại vào sáng sớm hôm sau; tiếp tục thực hiện mô hình Nuôi heo đất - giúp trẻ em khó khăn học tốt.

Phương Hằng

Tin xem nhiều