Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhớ Bác lòng ta trong sáng hơn

03:05, 18/05/2019

Ngày hội Nhớ Bác lòng ta trong sáng hơn được Tỉnh đoàn tổ chức sáng 17-5, đúng dịp kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2019) và tròn 50 năm thực hiện Di chúc của Người.

Ngày hội Nhớ Bác lòng ta trong sáng hơn được Tỉnh đoàn tổ chức sáng 17-5, đúng dịp kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2019) và tròn 50 năm thực hiện Di chúc của Người.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn trao danh hiệu cho các gương mặt trẻ Đồng Nai tiêu biểu năm 2018 tại ngày hội. Ảnh: Công Nghĩa
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn trao danh hiệu cho các gương mặt trẻ Đồng Nai tiêu biểu năm 2018 tại ngày hội. Ảnh: Công Nghĩa

[links()]Ngày hội là cuộc gặp gỡ, giao lưu của 10 gương mặt thanh niên và 56 đảng viên trẻ tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đến từ nhiều địa phương, lĩnh vực công tác khác nhau.

* Nỗ lực mỗi ngày

Trong số 10 gương mặt trẻ Đồng Nai tiêu biểu có điều dưỡng trưởng Khoa Khám bệnh Trần Duy Bảo, công tác tại Trung tâm y tế TP.Biên Hòa. Anh Bảo có nhiều năm liền được công nhận là công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đồng thời có 4 đề tài nghiên cứu khoa học được Hội đồng khoa học kỹ thuật Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa công nhận. Anh Bảo chia sẻ: “Khi còn là học sinh, tôi đã học về 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi, đến khi trưởng thành bước chân vào học và công tác trong ngành Y, tôi lại được học thêm một lời dạy nữa của Bác, đó là “Lương y như từ mẫu”. Từ những lời dạy của Bác, tôi đã ý thức được phục vụ nhân dân như chính người thân trong gia đình”.   

Còn anh Nguyễn Hoàng Nam, Bí thư Đoàn Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai sau khi nhận giải thưởng gương mặt trẻ Đồng Nai tiêu biểu đã bộc bạch: “Tôi đã có hơn 10 năm gắn bó với việc tuần tra bảo vệ những cánh rừng xanh bạt ngàn trải dài qua nhiều xã của huyện Vĩnh Cửu. Tôi  không ngại nắng hay mưa, đối mặt với côn trùng hay động vật nguy hiểm trên cung đường đi tuần tra. Tôi còn đến các trường học ở những xã vùng lõi khu bảo tồn như Mã Đà, Phú Lý để nói chuyện với học sinh về giá trị của rừng, từ đó giúp các em thêm yêu thiên nhiên và cùng chung tay bảo vệ rừng, động vật hoang dã”. 

Vận động viên Nguyễn Thanh Khiết đến từ Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh là một gương mặt tiêu biểu thế hệ 9X trong lĩnh vực thể thao với hàng loạt huy chương vàng ở môn võ cổ truyền. Anh Khiết cho hay, anh đam mê võ cổ truyền từ nhỏ và không ngừng tập luyện để trở thành vận động viên chuyên nghiệp. “Tôi còn rất trẻ, những tấm huy chương mang về cho Tổ quốc và cho tỉnh mới chỉ là bước đầu. Tôi sẽ còn phải nỗ lực hơn nữa với tinh thần khiêm tốn theo lời dạy của Bác “thắng không kiêu, bại không nản” - anh Nguyễn Thanh Khiết nói.

* Nhiều trọng trách với Đoàn

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh cho hay, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác nhiều năm qua đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của tuổi trẻ Đồng Nai. Chính những gương mặt trẻ tiêu biểu hay những gương đảng viên trẻ tiêu biểu được bình chọn và giới thiệu hằng năm sẽ là những nòng cốt để việc học tập và làm theo lời Bác tạo được lan tỏa mạnh mẽ hơn.

Có mặt chung vui tại ngày hội, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cho rằng: “Những điển hình thanh niên tiêu biểu và gương đảng viên trẻ tiêu biểu tại ngày hội là những minh chứng sinh động cho việc tuổi trẻ thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, góp phần tạo nên diện mạo mới cho Đồng Nai”.

Đồng chí Hồ Thanh Sơn căn dặn: “Đoàn phải đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới theo các giá trị cốt lõi “Tâm trong - trí sáng - hoài bão lớn”, hướng thanh niên trở thành “công dân toàn cầu” trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Đoàn phải đẩy mạnh việc bồi dưỡng, tạo nguồn, giới thiệu cho Đảng những thanh niên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp, trong đó chú trọng đến thanh niên ở trường học, khu công nghiệp và những nhân tố tích cực ở khu dân cư”.

Công Nghĩa


Ông Lương Văn Nay, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Long Khánh:

Tạo sức lan tỏa mạnh mẽ

Ban Thường vụ Thị ủy Long Khánh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, chặt chẽ và đạt những kết quả tích cực trong thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngày càng xuất hiện nhiều cách làm hay, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực. Trong đó, nhiều đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền đoàn thể, cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác. Những mô hình hay, cách làm hiệu quả ở khắp các xã, phường, cơ quan, đơn vị tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến toàn xã hội. Hằng năm TX.Long Khánh tuyên dương hàng trăm gương người tốt việc tốt trên nhiều lĩnh vực.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì có một thực tế là một số ít cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức còn thiếu quyết tâm trong việc tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống... dẫn đến vi phạm phải xử lý kỷ luật.

Ông Lương Thanh Tùng, Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Xuân Lộc:

Thực chất, không hình thức

Hiện nay ở Xuân Lộc, tùy vào thực tế mà ở từng xã, thị trấn, cơ quan đoàn thể của huyện xây dựng những mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp. Hiện có 153 mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai ở huyện và ngày càng có nhiều mô hình mới ra đời. Trong đó, chỉ riêng những tháng đầu năm 2019 đã có 15 mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mới được triển khai.

Song song với việc phát triển các mô hình mới, Ban Tuyên giáo Huyện ủy còn thường xuyên kiểm tra hoạt động của từng mô hình, với những mô hình không còn phù hợp thì đề xuất không tiếp tục thực hiện nữa mà thay bằng mô hình khác hiệu quả, phù hợp hơn. Với những mô hình tiêu biểu thì tiếp tục phát triển và nhân rộng, điều này góp phần đảm bảo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào thực chất, không hình thức. 

Bà Võ Thị Mai, chuyên viên Phòng Lao động - tiền lương, Sở Lao động - thương binh và xã hội:

Nhắc mình tận tụy hơn với công việc

Tôi rất tự hào vì từng đoạt giải nhất Hội thi kể chuyện về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Sở Lao động - thương binh và xã hội tổ chức năm 2017. Thông qua những câu chuyện về Bác, những tấm gương học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, bản thân tôi luôn tự nhắc nhở mình phải tận tụy với công việc, hòa đồng với đồng nghiệp, gần gũi với quần chúng nhân dân. Tôi luôn tham gia học tập đầy đủ các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh do cơ quan tổ chức để tự hoàn thiện mình. Thông qua việc kể chuyện những tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh do cơ quan tổ chức vào thứ hai hằng tuần, tôi luôn cố gắng tìm những câu chuyện hay, dễ học tập và làm theo để áp dụng vào công việc thực tế mình đang làm. 

Chị Nguyễn Ngọc Thiếu, Bí thư Đoàn xã Bàu Hàm (huyện Trảng Bom):

Kiên trì thực hiện những việc có ích

Tôi luôn ghi nhớ lời Bác dạy: học cái tốt thì khó, ví như người ta leo núi, phải vất vả, khó nhọc mới lên đến đỉnh. Học cái xấu thì dễ, như ở trên đỉnh núi trượt chân một cái là nhào xuống vực sâu. Là một thủ lĩnh thanh niên ở địa phương, để nói thanh niên nghe thì trước hết người nói phải làm một người tốt, có uy tín, đứng đắn trong cử chỉ, lời nói, tác phong. Trong công việc và cuộc sống không tránh khỏi có những lúc bực tức, buồn vì người khác chưa hiểu đúng về mình nhưng chỉ cần là làm đúng, có ích cho mọi người, tôi vẫn kiên trì thực hiện. Nhờ đó mà các phong trào được phát động trong thanh niên như: tạo nguồn mua thẻ bảo hiểm y tế cho hộ khó khăn, trao quà cho học sinh nghèo, thực hiện các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp… luôn được từng thành viên trong Ban Chấp hành Đoàn xã, chi đoàn ấp thực hiện tốt, được nhân dân quý mến.

Văn Truyên (ghi)


 

Tin xem nhiều