Báo Đồng Nai điện tử
En

Khắc phục hạn chế sau kiểm điểm tổ chức Đảng, đảng viên

10:05, 06/05/2019

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh vừa công bố kết quả kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá phân loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên năm 2018.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh vừa công bố kết quả kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá phân loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên năm 2018.

Với những kết quả đạt được, năm 2018 Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh là một trong 3 Đảng bộ trực thuộc tỉnh đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Trong ảnh: Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nguyễn Hữu Định (bìa trái) được Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường trao cờ cho đơn vị đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu
Với những kết quả đạt được, năm 2018 Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh là một trong 3 Đảng bộ trực thuộc tỉnh đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Trong ảnh: Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nguyễn Hữu Định (bìa trái) được Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường trao cờ cho đơn vị đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Ảnh: Huy Anh

Năm 2018, tuy có sự đổi mới trong đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên theo hướng yêu cầu cao hơn nhưng các tập thể, cá nhân, tổ chức Đảng và đảng viên đã nghiêm túc kiểm điểm theo đúng hướng dẫn của cấp trên, đảm bảo khách quan, trung thực.

* Đánh giá đúng ưu,khuyết điểm

Đồng chí Đoàn Thị Thu Thủy, Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết, để việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá xếp loại chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên chặt chẽ, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã thành lập các tổ dự kiểm điểm và thẩm định kết quả đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên ở cơ sở do các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy khối là tổ trưởng.

Trong quá trình kiểm điểm đã có sự nghiêm túc về tinh thần tự phê bình và phê bình. Chẳng hạn như kiểm điểm về việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được cấp có thẩm quyền kết luận hoặc chỉ ra ở kỳ kiểm điểm năm trước, qua kiểm điểm ở năm 2018, Ban Thường vụ Đảng ủy khối nhận thấy hầu hết các khuyết điểm, tồn tại ở năm trước đã được khắc phục.

Đó là đã cơ bản kiện toàn được cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy ở Chi bộ Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai và Đảng bộ Bệnh viện tâm thần Trung ương 2. Tuy nhiên, tình hình nội bộ của Đảng bộ Bệnh viện tâm thần Trung ương 2 tiếp tục phát sinh những phức tạp liên quan đến công tác cán bộ, như việc điều động, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ… thực hiện chưa đảm bảo theo quy định, dẫn đến tâm trạng, tư tưởng của cán bộ, đảng viên có nhiều bức xúc.

Để giải quyết dứt điểm những tồn tại ở Đảng bộ Bệnh viện tâm thần Trung ương 2, Ban Thường vụ Đảng ủy khối nhận định cần sự phối hợp giải quyết kịp thời, chặt chẽ giữa Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.

Đối với kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở các cơ sở Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã gợi ý kiểm điểm sâu đối với 8 tập thể cấp ủy và 13 cá nhân. Qua việc kiểm điểm ở cấp cơ sở, các tổ chức Đảng đã đánh giá đúng những mặt làm được, đồng thời thẳng thắn nhìn nhận còn khuyết điểm trong việc nắm bắt kịp thời tâm trạng, tư tưởng của cán bộ, đảng viên.

Đây là việc khó, đòi hỏi sự sâu sát thường xuyên nên nhiều cấp ủy có khuyết điểm này đều chưa khắc phục triệt để. Bên cạnh đó có cấp ủy chưa khắc phục được các khuyết điểm liên quan đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và công chức; chất lượng quán triệt, học tập nghị quyết chưa cao; công tác kiểm tra, giám sát chưa thực hiện đồng bộ và đầy đủ các nhiệm vụ theo chương trình, quy định.

* Tăng số lượng đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ

Từ việc kiểm điểm, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên nói trên, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã xếp loại 75/76 chi, Đảng bộ cơ sở (1 chi bộ cơ sở không xếp loại do mới thành lập). Kết quả có 70/75 chi, Đảng bộ cơ sở được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ (chiếm 93,33%), trong đó 29/70 chi, Đảng bộ cơ sở được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (chiếm 41,42%); 4/75 tổ chức cơ sở Đảng xếp loại hoàn thành nhiệm vụ.

Sau khi các tổ chức cơ sở Đảng tự đánh giá, phân loại năm 2018, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã tiến hành thẩm định. Theo đó, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã điều chỉnh kết quả tự xếp loại của 13 cơ sở Đảng từ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xuống hoàn thành tốt nhiệm vụ; 3 cơ sở Đảng từ hoàn thành tốt nhiệm vụ xuống hoàn thành nhiệm vụ.

Về đảng viên, có 638 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 4.758 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, 30 đảng viên hoàn thành nhiệm vụ và 25 đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ. Số đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đều tăng so với năm trước, do đó số đảng viên hoàn thành nhiệm vụ đã giảm.

Đồng chí Nguyễn Minh Thanh, Phó bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh nhận xét, trong quá trình kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên năm 2018, nhiều nơi đã phát huy dân chủ, phát biểu thẳng thắn các vấn đề mang tính xây dựng. Các khuyết điểm, hạn chế của tập thể và cá nhân đều được liên hệ, phân tích làm rõ và đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được còn bộc lộ một số hạn chế, đó là một số cấp ủy cơ sở chưa nắm bắt sâu và kỹ quy trình kiểm điểm, đánh giá chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên nên việc tự đánh giá, xếp loại chưa đảm bảo đúng tiêu chí theo hướng dẫn của cấp trên. Một số nơi chưa nêu kết quả khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được kết luận ở năm 2017; chưa thực hiện lấy ý kiến của ban chấp hành các đoàn thể ở cơ quan, đơn vị về sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy trong năm. Một số nơi, đảng viên ít tham gia phát biểu ý kiến khi kiểm điểm tự phê bình và phê bình. Một số cấp ủy đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức Đảng chưa đảm bảo theo quy định và chưa tương xứng với mức độ hoàn thành nhiệm vụ về mặt chính quyền của cơ quan, đơn vị…

Phương Hằng

Tin xem nhiều