Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết nối thanh niên dân tộc và tôn giáo

10:05, 12/05/2019

Trên 400 thanh niên đã tham gia Ngày hội thanh niên dân tộc - tôn giáo tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2019 tại Khu văn hóa nhà dài dân tộc Chơro, xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) vào ngày 10-5. Chương trình do Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.

Trên 400 thanh niên đã tham gia Ngày hội thanh niên dân tộc - tôn giáo tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2019 tại Khu văn hóa nhà dài dân tộc Chơro, xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) vào ngày 10-5. Chương trình do Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.

Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung (bìa trái) gặp gỡ thanh niên tham dự ngày hội
Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung (bìa trái) gặp gỡ thanh niên tham dự ngày hội

Từ 7 giờ sáng, không khí tại Khu văn hóa nhà dài dân tộc Chơro đã trở nên sôi động với sự tham gia của đông đảo thanh niên trong màu áo xanh tình nguyện hoặc những bộ trang phục dân tộc đến giao lưu tại ngày hội.

* Sân chơi cho thanh niên

Vòng Kinh Ý (dân tộc Hoa) là Bí thư Chi đoàn lớp 12A9 Trường THPT Tân Phú (huyện Định Quán) cho hay, đây là lần thứ 2 Ý có mặt tại ngày hội. Giới thiệu về thành tích học tập của mình, Ý cho biết bản thân đã nỗ lực và có nhiều năm liền là học sinh giỏi, đoạt nhiều giải thưởng cấp tỉnh, trong đó có giải nhất cuộc thi trực tuyến Thanh niên với pháp luật, giải nhì cuộc thi Ánh sáng soi đường và giải khuyến khích môn Anh văn.

Nói về cảm nhận của mình khi tham gia ngày hội, Ý chia sẻ: “Tôi cảm thấy vui mừng vì thanh niên dân tộc thiểu số như tôi luôn được quan tâm và có những ngày hội đặc biệt như hôm nay để cùng nhau gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ văn hóa với thanh niên các dân tộc thiểu số khác”.

Qua tiếp xúc, giao lưu với các thanh niên dân tộc và tôn giáo tại ngày hội Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung cho biết, nhiều thanh niên đã thể hiện tinh thần và trách nhiệm rất tốt với sự phát triển của quê hương. Nhiều em trong số đó có nguyện vọng phấn đấu trở thành đảng viên. Do đó, tổ chức Đoàn - Hội tại cơ sở cần tạo điều kiện cho thanh niên phấn đấu, thể hiện mình để giới thiệu cho Đảng những tấm gương thanh niên dân tộc, tôn giáo thực sự tiêu biểu để Đảng xem xét bồi dưỡng, kết nạp.

Còn anh Thổ Tài (dân tộc Chơro), Bí thư Chi đoàn Quân sự xã Xuân Thiện (huyện Thống Nhất) được giới thiệu và tuyên dương tại ngày hội là một người trách nhiệm và nhiệt huyết trong việc tập hợp thanh niên địa phương chung tay xây dựng nông thôn mới xanh - sạch - đẹp và an toàn.

Anh Tài cho biết, vào thứ bảy hoặc chủ nhật hằng tuần, anh lại đều đặn cùng với anh em dân quân tự vệ của xã tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường trong xã, đồng thời vận động bà con địa phương cùng làm. Từ những việc làm tích cực của anh Tài và lực lượng dân quân tự vệ xã mà xã nông thôn mới Xuân Thiện ngày thêm khang trang, sạch đẹp.

“Nếu chỉ vận động bằng lời nói có lẽ không hiệu quả, khi mình vừa vận động vừa làm thì người dân hưởng ứng ngay nên việc giữ gìn vệ sinh thôn xóm không có gì khó khăn” - anh Tài nói.

Trong khi đó, anh Thổ Sinh (dân tộc Chơro), Phó bí thư Chi đoàn ấp Lác Chiếu, xã Bảo Quang (TX.Long Khánh) cho biết, từ khi đảm nhận nhiệm vụ Phó bí thư Chi đoàn ấp anh đã xây dựng được một số sân chơi được nhiều bạn trẻ yêu thích như câu lạc bộ bóng đá. Vào dịp  cuối tuần, thanh niên trong ấp lại gặp gỡ, giao lưu rèn luyện sức khỏe và thường xuyên tổ chức thi đấu giao lưu với thanh niên ở các ấp khác của xã.

Anh Sinh còn vận động thanh niên góp tiền, góp công làm đường giao thông, vệ sinh đường ấp, tổ chức các sân chơi cho trẻ em trong ấp… Anh Sinh cho rằng: “Là một thanh niên dân tộc được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng càng khiến tôi phải có trách nhiệm lớn với quê hương. Nhìn thấy thanh niên trong ấp vui vẻ, đoàn kết, tránh xa được các tệ nạn xã hội, tôi cảm thấy đó cũng là hạnh phúc của cá nhân mình”.

* Mong được cống hiến sức trẻ

Lê Xuân Bảo, thanh niên có đạo đến từ Trường cao đẳng Hòa Bình - Xuân Lộc (xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) cho biết, đây là lần đầu tiên được tham dự Ngày hội thanh niên dân tộc - tôn giáo tiêu biểu của tỉnh. Anh chia sẻ: “Tôi cho rằng đã là thanh niên Việt Nam thì phải có trách nhiệm với chính bản thân và cống hiến nhiều hơn cho đất nước”.

Không chỉ mong muốn cống hiến nhiều hơn sức trẻ cho sự phát triển của tỉnh, thể hiện trách nhiệm của thanh niên trong tình hình mới, mà anh Nguyễn Đức Đông, sinh viên có đạo tại Trường đại học công nghệ Đồng Nai còn bày tỏ mong muốn: “Tôi đã nỗ lực học tập và rèn luyện để trở thành một thanh niên có ích cho xã hội. Tôi có nguyện vọng lớn hơn là một ngày được đứng trong hàng ngũ của Đảng”. 

Giáo viên Tổng phụ trách Đội Đặng Trần Minh Châu của Trường tiểu học Phù Đổng (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) đến tham dự ngày hội với vai trò là một thanh niên tôn giáo tiêu biểu đại diện cho ngành Giáo dục. Cô Châu cho biết: “Tôi tìm thấy được niềm vui với nhiệm vụ là một tổng phụ trách Đội. Nhiệm vụ và trách nhiệm của tôi là phải xây dựng lên những lớp đội viên giàu lòng yêu nước, chăm ngoan và học giỏi”.

Từ suy nghĩ đến hành động, cô giáo Châu đã chứng minh được năng lực của bản thân bằng việc tạo ra nhiều mô hình hoạt động Đội thiết thực, thu hút các em đội viên tham gia như: mô hình vườn rau xanh trường em, nuôi heo đất giúp bạn nghèo, đội viên giỏi kỹ năng… Bên cạnh đó, cô giáo Châu còn nhận được nhiều giải thưởng gắn với công tác Đội như danh hiệu huấn luyện viên cấp 1 Trung ương, giải ba Hội thi giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi tỉnh, giải nhì Thắm sắc khăn hồng tỉnh Đồng Nai năm 2017.

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh cho biết, Đồng Nai hiện có khoảng 61 ngàn thanh niên là người dân tộc thiểu số (chiếm 7,3% thanh niên toàn tỉnh) và  trên 345 ngàn thanh niên là người có đạo (chiếm 41% thanh niên toàn tỉnh). Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn rất quan tâm đến thanh niên dân tộc và tôn giáo với mục tiêu đảm bảo cơ hội bình đẳng trong học tập, lao động, việc làm, tạo điều kiện cho thanh niên góp phần phát triển cá nhân và xây dựng cuộc sống cộng đồng. Việc tổ chức ngày hội là dịp để các thanh niên tôn giáo, dân tộc có dịp gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ những ước mơ bản thân, nguyện vọng chung tay xây dựng quê hương, đất nước.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều