Báo Đồng Nai điện tử
En

Coi trọng nguồn nhân lực chất lượng cao

11:04, 26/04/2019

Trước tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã và đang đưa các dây chuyền tự động hóa vào phục vụ quy trình sản xuất.

Trước tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã và đang đưa các dây chuyền tự động hóa vào phục vụ quy trình sản xuất.

Lao động kỹ thuật Công ty TNHH Great Kingdom International Corporation Biên Hòa (Khu công nghiệp Biên Hòa 1, TP.Biên Hòa) nghiên cứu cải tiến máy móc
Lao động kỹ thuật Công ty TNHH Great Kingdom International Corporation Biên Hòa (Khu công nghiệp Biên Hòa 1, TP.Biên Hòa) nghiên cứu cải tiến máy móc

Để vận hành các dây chuyền này hoạt động trơn tru, hiệu quả đòi hỏi các doanh nghiệp phải có trong tay đội ngũ lao động kỹ thuật lành nghề, có trình độ, chuyên môn cao để thích nghi với sự thay đổi.

* Tài sản quý của doanh nghiệp

Ông Lương Ngọc Hồi, Phó tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Great Kingdom International Corporation Biên Hòa (Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1, TP.Biên Hòa) cho biết, công ty hiện có hơn 2 ngàn lao động, trong đó có trên 200 lao động kỹ thuật. Mặc dù số lượng ít nhưng lực lượng này đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Bởi không chỉ trực tiếp tham gia sản xuất, lao động kỹ thuật chất lượng cao còn là những người đề xuất nhiều sáng kiến, cải tiến giúp doanh nghiệp tiết kiệm nguyên liệu, tiết kiệm nhân công, nâng cao năng suất lao động và cải thiện môi trường làm việc cho người lao động.

Tiêu biểu như anh Võ Văn Hưng (trình độ trung cấp điện) hiện là Trưởng bộ phận cơ điện, bảo trì của công ty. Trong thời gian làm việc tại công ty, anh Hưng đã có cải tiến các máy khoan cấy ốc, máy khoan sản phẩm, làm lợi cho doanh nghiệp 1,5 tỷ đồng mỗi năm.

Hay anh Lê Hồng Sang (Tổ trưởng bộ phận gia công cơ khí Công ty TNHH Việt Nam NOK, KCN Amata, TP.Biên Hòa) đã tiến hành gia công chế tác thiết bị bán tự động, tiết kiệm cho công ty 2,2 tỷ đồng/năm tiền thuê nhân công. Trong quá trình sản xuất, nhận thấy việc đặt vị trí các thiết bị trong nhà xưởng chưa hợp lý, anh Sang đã đề xuất công ty di dời thiết bị nhà xưởng cho phù hợp, giúp
công ty tiết kiệm 800 triệu đồng.

Trong khi đó, anh Mai Thế Hải (kỹ thuật viên Công ty hữu hạn chế tạo công nghiệp và gia công chế biến hàng xuất khẩu Việt Nam, phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) luôn được lãnh đạo công ty đánh giá cao bởi năng lực chuyên môn vững. Anh Hải chia sẻ: “Là người phụ trách nghiệp vụ liên quan đến phát triển loại xe máy 2 bánh mới, mục đích sản xuất trong nước và xuất khẩu ra thị trường các nước trong khu vực như: Malaysia, Philippines, Indonesia, tôi luôn nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu, nắm bắt cấu tạo hoạt động của các dòng xe mới trên thị trường để sáng tạo, cải tiến máy móc, phục vụ quá trình sản xuất của công ty. Qua đó, nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm của công ty trên thị trường”.

* Đãi ngộ để giữ chân người tài

Thu hút lao động kỹ thuật có tay nghề cao đã khó, giữ chân người tài để họ tận tâm cống hiến lâu dài cho doanh nghiệp lại càng khó hơn.

Trên thực tế những năm qua cho thấy nhiều doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài đã đưa ra các chính sách đãi ngộ tương đối tốt đối với lao động kỹ thuật có tay nghề, chuyên môn cao. Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (KCN Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa) cho hay, hằng năm vào dịp kỷ niệm ngày thành lập công ty, lãnh đạo công ty đều tiến hành khen thưởng, tri ân những cán bộ quản lý, công nhân lao động kỹ thuật có nhiều thành tích xuất sắc trong sản xuất suốt 1 năm. Bên cạnh đó, công ty và Công đoàn còn tổ chức khen thưởng đột xuất, thường xuyên đối với những người lao động có sáng kiến, cải tiến làm lợi cho doanh nghiệp nhằm khích lệ, động viên người lao động thi đua sáng tạo. Không ít lao động kỹ thuật chất lượng cao được công ty chi trả chế độ thu hút với mức 1 triệu đồng/tháng, hỗ trợ chi phí phát triển tài năng 2 triệu đồng/tháng, phụ cấp ngoại ngữ 400 ngàn đồng/tháng, phụ cấp kỹ thuật 200 ngàn đồng/tháng, hỗ trợ xăng xe, đi lại, nhà ở 260 ngàn đồng/tháng.

Theo Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập, Nghị quyết Đại hội Công đoàn cấp tỉnh khóa X đã đề ra 2 nhiệm vụ trọng tâm đối với tổ chức Công đoàn. Đó là đào tạo nâng cao nhận thức về mặt chính trị, xã hội và nâng cao kiến thức chuyên môn cho người lao động. Vừa qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn để tổ chức các lớp trung cấp chính trị, quản lý nhà nước cho các cán bộ Công đoàn các cấp. Đồng thời làm việc với Sở Lao động - thương binh và xã hội để nâng cao quy mô, chất lượng hoạt động của Trường trung cấp kinh tế kỹ thuật số 2 (phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa), phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện đào tạo theo đơn đặt hàng với các trường nghề trong tỉnh. Bên cạnh đó, sẽ phối hợp để bổ túc trình độ văn hóa cho lực lượng đoàn viên, người lao động chưa tốt nghiệp THPT.

Những năm qua chương trình đào tạo lao động kỹ thuật thuộc chương trình tổng thể phát triển nguồn nhân lực tỉnh Đồng Nai được lãnh đạo tỉnh rất quan tâm. Lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp “đặt hàng” với các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn như Trường cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama 2 (huyện Long Thành), Trường cao đẳng kỹ thuật Đồng Nai để đào tạo lực lượng lao động có tay nghề kỹ thuật cao và khả năng ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu công việc, thậm chí xuất khẩu sang các nước phát triển.

Hiệu trưởng Trường cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama 2 Nguyễn Khánh Cường cho hay, với sự hỗ trợ, hợp tác của các tổ chức đào tạo nghề quốc tế và các doanh nghiệp trong tỉnh, nhà trường đang nỗ lực đào tạo cho sinh viên, học viên những kiến thức, kỹ năng cần thiết để sau khi ra trường có thể làm được việc ngay. Hầu hết sinh viên của nhà trường sau khi tốt nghiệp đều có việc làm ổn định với mức lương khá cao, được các doanh nghiệp đánh giá tốt.

Anh Nguyễn Quốc Trung, Trưởng ca sản xuất Nhà máy DOP Công ty TNHH hóa chất LG Vina (KCN Gò Dầu, huyện Long Thành), một trong 40 công nhân kỹ thuật xuất sắc được tỉnh lựa chọn sẽ đi gặp gỡ và đối thoại với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 5-5 tại TP.Hồ Chí Minh chia sẻ: “Với gần 20 năm kinh nghiệm, tôi đã có nhiều sáng kiến cải tiến góp phần tăng năng suất, làm lợi cho công ty, cải thiện môi trường làm việc cho công nhân lao động trực tiếp sản xuất. Là một trong số 40 người vinh dự được tỉnh lựa chọn để đi gặp gỡ, đối thoại với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, tôi sẽ kiến nghị với Thủ tướng xem xét hỗ trợ cho các công nhân, lao động kỹ thuật cao có nhiều cơ hội học tập và phát huy tay nghề bằng cách mở các lớp đào tạo chuyên sâu về những ngành nghề, công việc theo thời đại công nghệ 4.0 để những người công nhân kỹ thuật cao vừa có năng lực chuyên môn giỏi, kỹ năng nghề nghiệp tốt phục vụ cho hoạt động của doanh nghiệp cũng như sự phát triển của đất nước. Nhà nước có chính sách hỗ trợ chi phí cho người lao động học tập nâng cao trình độ ngoại ngữ để làm chủ vận hành máy móc, thiết bị”.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều