Báo Đồng Nai điện tử
En

Kinh tế - xã hội phát triển tích cực

03:04, 18/04/2019

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 (khóa X), các đại biểu thống nhất cho rằng, trong quý I, việc thực hiện Nghị quyết 12 Tỉnh ủy về mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 (khóa X) diễn ra ngày 16-4, các ý kiến của đại biểu tham dự đều thống nhất cho rằng trong quý I-2019 mặc dù có nhiều khó khăn song với sự chủ động, tích cực triển khai kịp thời nhiều giải pháp của các cấp, ngành, địa phương nên việc thực hiện Nghị quyết 12 của Tỉnh ủy về mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường trao cờ cho 3 Đảng bộ trực thuộc đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2018
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường trao cờ cho 3 Đảng bộ trực thuộc đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2018. Ảnh: Huy Anh

[links()] Theo Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hồ Văn Hà, trong quý I-2019 các chỉ số liên quan đến phát triển kinh tế ở Đồng Nai đều tăng so với cùng kỳ năm 2018. Cụ thể, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng 7,5%; tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản thực hiện trên 15 ngàn tỷ đồng (tăng 13%); thu hút vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài đạt trên 506 triệu USD (tăng 26,6%) và thu hút vốn đầu tư trong nước đạt hơn 1,8 ngàn tỷ đồng (tăng 44%).

Những kết quả khả quan

Công tác xúc tiến thương mại được chú trọng, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tổ chức một số hội chợ triển lãm, quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa đến thị trường trong và ngoài nước nên hoạt động ngoại thương có chuyển biến tích cực, thị trường xuất khẩu từng bước được cải thiện. Qua đó kim ngạch xuất khẩu 3 tháng đầu năm đạt hơn 4,5 tỷ USD (tăng 7% so với cùng kỳ năm 2018). Công tác phát triển du lịch được đẩy mạnh, các dự án du lịch sinh thái được quan tâm đầu tư, vì thế tổng số lượt khách đến tham quan, lưu trú trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay tăng 11%, đưa đến doanh thu hơn 400 tỷ đồng (tăng 18% so với cùng kỳ năm 2018).

Trong quý I-2019 các chỉ số liên quan đến phát triển kinh tế ở Đồng Nai đều tăng so với cùng kỳ năm 2018. Trong ảnh: Sản xuất quần áo xuất khẩu tại Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa). Ảnh: Hương Giang
Trong quý I-2019 các chỉ số liên quan đến phát triển kinh tế ở Đồng Nai đều tăng so với cùng kỳ năm 2018. Trong ảnh: Sản xuất quần áo xuất khẩu tại Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa). Ảnh: Hương Giang

Công tác thu ngân sách được tập trung ngay từ đầu năm nên đến hết quý I, toàn tỉnh đã thu được 12 ngàn tỷ đồng (bằng 22% dự toán và tăng 24% so với quý I năm trước).

Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 (khóa X), đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, không thể chấp nhận nhiều ngành kinh tế tăng trưởng mạnh, thu hút đầu tư cao nhưng thu ngân sách lại không đạt. Vì vậy năm nay toàn tỉnh, nhất là ngành thuế phải quyết liệt trong thu ngân sách đạt dự toán giao.

Ở lĩnh vực nông nghiệp cũng có nhiều dấu ấn. Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Huỳnh Thành Vinh cho biết, hiện nay Đồng Nai có đàn heo và gà lớn nhất cả nước. Trong quý I vừa qua, dịch tả heo châu Phi bùng phát ở nhiều địa phương nhưng nhờ có sự chủ động cùng nhiều biện pháp quyết liệt, Đồng Nai đã không để xảy ra dịch bệnh nguy hiểm này trên đàn  heo.

Đồng Nai cũng đang chú trọng xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Tỉnh đang tiến tới xây dựng 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu ở các huyện Xuân Lộc và Vĩnh Cửu.

Công tác an sinh xã hội được đặc biệt quan tâm. Ngoài việc thực hiện tốt chăm lo hỗ trợ Tết cho nhân dân, nhất là các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo, công nhân lao động, người dân ở vùng sâu, vùng xa… trong quý I-2019, các cấp, các ngành, địa phương còn tập trung giải quyết việc làm cho trên 17 ngàn lao động; xử lý kịp thời hầu hết các vụ công nhân ngừng việc tập thể sau Tết. Tỉnh cũng đã đào tạo nghề cho hơn 13 ngàn người, góp phần nâng cao chất lượng và số lượng nguồn nhân lực, từng bước ổn định thị trường lao động, nâng cao tỷ lệ lao động được đào tạo từ trung cấp nghề trở lên, đảm bảo cung cấp nguồn lao động có tay nghề cao cho các lĩnh vực trọng yếu của tỉnh.

Trong quý I-2019, ngành Y tế đã quan tâm triển khai đồng bộ các biện pháp tích cực phòng chống dịch bệnh, nhất là bệnh sởi, sốt xuất huyết, tay chân miệng. Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, kịp thời xử lý các khu vực có ổ dịch phát sinh.

Công tác cải cách hành chính nhìn chung đạt kết quả khá, đa số người dân và doanh nghiệp hài lòng về mức độ giải quyết thủ tục hành chính ở cấp tỉnh và cấp huyện. Nhiều cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

* Không thể “1 người đạp ga, 3 người đạp thắng”

Trong quý I-2019, công tác kết nạp đảng viên mới tuy khó khăn về nguồn trung kiên nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy nên đã kết nạp được 361 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ tỉnh lên hơn 79.900 đảng viên.

Các cấp ủy cũng đã kiên quyết xử lý tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm. Trong đó đã kỷ luật 1 trường hợp nguyên phó bí thư cấp ủy huyện bằng hình thức khiển trách do thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao; xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách 2 trường hợp và nghiêm khắc phê bình đối với 25 trường hợp có vi phạm theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh về thanh tra toàn diện đối với việc xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh.

Kết quả đạt được của tỉnh trong quý I là rất tích cực, tuy nhiên chưa phải đã hết những tồn tại, hạn chế. Đáng lưu ý là công tác quy hoạch đất đai, xây dựng có mặt chưa đồng bộ; việc quản lý quy hoạch, quản lý đất đai còn hạn chế; thu ngân sách chưa thực sự khởi sắc.

Việc tổ chức hội nghị người lao động và tổ chức đối thoại tại nơi làm việc ở các doanh nghiệp đạt rất thấp, chỉ mới có 28/1.370 doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động. Tỷ lệ giải quyết các vụ án dân sự sơ thẩm, hành chính sơ thẩm còn thấp; án tồn, án tạm đình chỉ còn nhiều…

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ, những hạn chế trong công tác quản lý đất đai có nguyên nhân từ sự bất cập của Luật Đất đai và việc quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn lỏng lẻo, dẫn đến tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép, sử dụng đất công không hợp lý, gây thất thoát ngân sách.

Thời gian tới, cần thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát của Đảng, trong đó có giám sát chuyên đề về đất đai, nếu phát hiện phải kịp thời sửa chữa và không bao che những trường hợp sai phạm. Trường hợp nào sai phạm có liên quan đến lợi ích riêng, động cơ cá nhân thì xử lý nghiêm.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị, từ nay đến Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020- 2025), nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh là đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện để môi trường đầu tư kinh doanh được thuận lợi. Vừa qua, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh đã được tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nhưng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018 của tỉnh vẫn “giậm chân tại chỗ”, giữ nguyên thứ hạng 26/63 tỉnh, thành và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PaPi) có tăng điểm nhưng vẫn thuộc nhóm trung bình khá; một số doanh nghiệp vẫn ta thán về chuyện này, chuyện kia.

“Tới đây, đơn vị nào để xảy ra ách tắc công việc sẽ phải xử lý nghiêm khắc, không thể để cả đội hình chạy mà có một mình mình không chạy, chẳng khác nào “1 người đạp ga 3 người đạp thắng”, cản trở cả hệ thống là không được” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh.

Phương Hằng


Giám đốc Sở Tài chính Huỳnh Thanh Bình: Giám sát, đôn đốc nhiệm vụ thu ngân sách

So với năm 2018, thu ngân sách trên địa bàn tỉnh trong quý I-2019 đạt khá. Tuy nhiên cần chú ý là thu nội địa, thu từ sử dụng đất không nhiều và thấp hơn so với thu từ xuất nhập khẩu. Vì vậy trong quý II phải tiếp tục giám sát, đôn đốc các đơn vị thực hiện nhiệm vụ thu. Thu ngân sách đạt thì mới đảm bảo được cân đối chi cho các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, trong quý II ngành Tài chính tiếp tục phối hợp cùng Sở Tài nguyên - môi trường rà soát đất công để kiểm tra số thu từ nguồn này và phối hợp các đơn vị chức năng kiểm soát dịch bệnh. Nếu phòng chống dịch bệnh tốt thì đỡ tốn kém về kinh phí, còn để xảy ra dịch thì chi phí cho phòng chống dịch rất lớn.

Ngoài ra, Sở Tài chính cũng phối hợp đơn vị chức năng đẩy mạnh cơ chế tự chủ ở các đơn vị sự nghiệp công lập để giảm gánh nặng về ngân sách.

Bí thư Huyện ủy Long Thành Cao Tiến Dũng: Tích cực thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Huyện Long Thành đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ban chỉ đạo này thực hiện họp 2 tuần/lần để nắm bắt tình hình, chỉ đạo sâu sát và kịp thời trong giải phóng mặt bằng dự án. Đồng thời huyện cũng đã bố trí công việc cho cán bộ của tỉnh được tăng cường về huyện làm dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, theo đó đã hình thành 8 nhóm công tác… Tất cả các nhóm đều thực hiện công việc một cách đồng bộ để sau khi có dự toán, huyện sẽ làm ngay công tác đấu thầu.

Cũng liên quan đến dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, vừa qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua sáp nhập địa giới hành chính cấp xã ở khu vực dự án này. Theo đó, xã Suối Trầu sẽ giải tỏa trắng. Huyện đã chỉ đạo Phòng Nội vụ xây dựng đề án để thành lập các ấp mới ở xã Bình Sơn sau khi sáp nhập xã Suối Trầu. Công tác này phải làm càng sớm càng tốt và làm quyết liệt để tỉnh xem xét, thành lập các ấp mới ở xã Bình Sơn một cách nhanh nhất, vì sớm ngày nào thì người dân nhanh chóng ổn định được cuộc sống ngày đó.

Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Đặng Minh Đức: Xây dựng các chính sách quản lý tốt về đất đai

Mới đây Sở Tài nguyên - môi trường đã tham mưu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình Ban TVTU ban hành Kế hoạch 247 để tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XI về đổi mới chính sách pháp luật về đất đai trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong kế hoạch đã chú trọng các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính về đất đai, đấu giá quyền sử dụng đất… nhằm quản lý tốt về đất đai trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Sở cũng đã trình UBND tỉnh kế hoạch chỉ đạo các sở, ngành, địa phương rà soát quy hoạch, trong đó có quy hoạch ngành, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch nông thôn mới, quy hoạch xây dựng… để tránh sự chồng chéo, chưa đồng bộ trong sử dụng, quản lý đất đai. Ngoài ra, Sở cũng đã tham mưu UBND tỉnh rà soát các trường hợp vướng mắc về tách thửa để kiểm soát được tình trạng phân lô bán nền không theo quy hoạch hoặc phá vỡ quy hoạch và giải quyết kịp thời, đáp ứng nguyện vọng người dân có yêu cầu tách thửa chính đáng. Đồng thời, Sở còn xây dựng kế hoạch để tham mưu UBND tỉnh đấu giá 41 khu đất công trong năm 2019; trước mắt trong tháng 5 này sẽ đấu giá 2 khu đất công để tăng thu ngân sách cho tỉnh.

Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Huỳnh Thành Vinh: Kiểm soát tốt vệ sinh môi trường và dịch bệnh từ chăn nuôi

IMG_7666.jpg

Đồng Nai hiện có đàn heo và gà lớn nhất nước, với 2,5 triệu con heo (tăng 11% so với cùng kỳ năm trước) và đàn gà 2,7 triệu con. Điều này cho thấy, chăn nuôi ở Đồng Nai rất phát triển nhưng từ đây cũng đặt ra vấn đề nếu không xử lý tốt thì dễ gây ô nhiễm môi trường từ chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm. Do đó, lãnh đạo các địa phương cần quan tâm chỉ đạo tốt, tránh để ô nhiễm môi trường từ chăn nuôi và đảm bảo được cơ cấu cung- cầu. Ngoài ra, lãnh đạo các địa phương nên quan tâm đến các hộ chăn nuôi lẻ, nhất là hộ nuôi heo tộc. Người chăn nuôi loại heo này thường thả rông, chưa quan tâm tiêu độc khử trùng, tiêm phòng dịch nên khó kiểm soát dịch bệnh và khi có dịch dễ phát sinh lây lan.

     Quỳnh Trang  (ghi)


 

Tin xem nhiều