Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuổi trẻ tình nguyện vì dân

09:03, 04/03/2019

Bằng những việc làm thiết thực, từ đầu năm đến nay và nhất là trong Tháng Thanh niên này, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh sẽ thực hiện nhiều công trình, phần việc, góp phần chăm lo đời sống nhân dân...

Bằng những việc làm thiết thực đem lại lợi ích cho cộng đồng, từ đầu năm đến nay và nhất là trong Tháng Thanh niên này, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh sẽ thực hiện nhiều công trình, phần việc góp phần cùng cấp ủy, chính quyền các cấp chăm lo đời sống nhân dân.

Cán bộ, đoàn viên thanh niên Công an tỉnh tiếp nhận hồ sơ cấp chứng minh nhân dân cho người dân tại xã Hàng Gòn, TX.Long Khánh Ảnh: N.Sơn
Cán bộ, đoàn viên thanh niên Công an tỉnh tiếp nhận hồ sơ cấp chứng minh nhân dân cho người dân tại xã Hàng Gòn, TX.Long Khánh (Ảnh: N.Sơn)

Nhờ có sự chung tay góp sức của Tỉnh đoàn trong việc kết nối nguồn lực và sự chủ động của địa phương, từ trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đến nay, người dân ấp 1 và ấp 4, xã Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu) đã có cây cầu mới, giúp cho việc đi lại hằng ngày trở nên thuận tiện hơn.

* Đem lại lợi ích cho dân

Bí thư Đoàn xã Vĩnh Tân Nguyễn Đình Long cho biết trước đây cây cầu nối liền ấp 1 và ấp 4 chỉ là cầu tạm do người dân tạo ra. Theo thời gian, cây cầu xuống cấp khiến cho việc đi lại của gần 1 ngàn hộ dân ở 2 ấp gặp nhiều khó khăn. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri ở địa phương, một trong những nguyện vọng được cử tri ở 2 ấp kiến nghị là có được cây cầu mới chắc chắn trước mùa mưa sắp đến. Chia sẻ với trăn trở của người dân 2 ấp, chính quyền xã chủ động mời đơn vị thi công, thiết kế tính toán dự trù kinh phí và tiến hành vận động nguồn xã hội hóa. Kinh phí để hoàn thiện cây cầu xấp xỉ 200 triệu đồng. Trong lúc địa phương đang gặp khó khăn trong vận động nguồn lực thì Tỉnh đoàn Đồng Nai đặt vấn đề hỗ trợ kinh phí xóa cầu tạm.

Tại lễ phát động Tháng Thanh niên năm 2019 vừa qua, anh Đỗ Doãn Hợi, Bí thư Đoàn xã Xuân Tây (huyện Cẩm Mỹ) đại diện cho gần 600 ngàn đoàn viên, hội viên, thanh thiếu niên trong toàn tỉnh thể hiện quyết tâm thực hiện tốt các nội dung trọng tâm trong Tháng Thanh niên bằng những hành động cụ thể, nhất là những việc làm đem lại lợi ích cho nhân dân.

Không lâu sau cây cầu được khởi công và nhanh chóng hoàn thành, đưa vào sử dụng trước Tết khiến cho các hộ dân rất vui mừng. Không chỉ làm cây cầu nối liền 2 bờ suối, với số tiền vận động còn lại, chính quyền địa phương còn  mở rộng và kè đá gia cố thêm 2 bên mố cầu để đảm bảo độ vững chắc và dự kiến hôm nay 5-3 sẽ hoàn thiện.

Với ý nghĩa đem lại lợi ích cho người dân, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới nâng cao, tại lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2019 vừa qua, Tỉnh đoàn đã thể hiện quyết tâm phấn đấu trong năm nay sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng 10 cây cầu dân sinh tại các huyện Vĩnh Cửu, Cẩm Mỹ, Định Quán, Thống Nhất và TX.Long Khánh.

Trong khi đó, 2 mẹ con chị Trần Thị Ngọc Liên, ở ấp 13, xã Bảo Bình (huyện Cẩm Mỹ) lại vui mừng vì sắp có được căn nhà của riêng mình từ sự vận động hỗ trợ của Hội đồng Đội tỉnh. Chị Liên bộc bạch, từ khi bị người chồng phụ bạc bỏ rơi, 2 mẹ con chị về sống với cha mẹ ở ấp 13, xã Bảo Bình. Cha mẹ tuổi cao sức yếu, mẹ chị lại bị tai biến nên chị chỉ có thể làm thuê gần nhà để vừa chăm sóc cha mẹ vừa lo cho con gái đang học lớp 6. Có được căn nhà nhỏ để sống thoải mái là niềm mơ ước bấy lâu nay của chị.

Từ sự hỗ trợ của Huyện đoàn Tân Phú, bà Nguyễn Thị Hồng Loan và cháu ngoại Nông Viết Phong, ở ấp Phương Lâm, xã Phú Lâm (huyện Tân Phú) nhiều tháng nay không còn cảm thấy đơn độc. Theo chia sẻ của bà Loan, từ khi mẹ Phong mất, cha Phong bỏ đi, bà đi bán vé số kiếm tiền nuôi cháu. Tuổi cao, sức khỏe mỗi ngày một yếu, hằng tháng phải chi trả tiền phòng trọ nên có bữa một hộp cơm 10 ngàn đồng 2 bà cháu ăn chung. Tìm hiểu và biết được hoàn cảnh của bà, cách đây 6 tháng, Huyện đoàn Tân Phú đã vận động đoàn viên, thanh niên, mạnh thường quân đóng góp hỗ trợ thường xuyên 300 ngàn đồng/tháng giúp 2 bà cháu bà Loan cải thiện phần nào cuộc sống hiện tại.

* Chọn thực hiện những công trình, phần việc phù hợp

Trong những năm qua, phong trào thanh niên tình nguyện đã phát triển sâu rộng với nhiều nội dung đa dạng, hình thức phong phú thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, thanh niên tham gia. Tiếp tục phát huy lửa nhiệt huyết của thanh niên, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn quyết định chọn chủ đề công tác năm 2019 là Năm Thanh niên tình nguyện.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường trao tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường trao tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Góp phần thực hiện chủ đề Năm Thanh niên tình nguyện mà Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đã chọn, trong Tháng Thanh niên năm nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh sẽ tập trung tổ chức các hoạt động xoay quanh chủ đề Tuổi trẻ Đồng Nai tình nguyện vì cộng đồng. Trong đó, Tỉnh đoàn xác định 6 nội dung cần tập trung thực hiện đó là tổ chức tuyên truyền về truyền thống của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam; các hoạt động tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và đô thị văn minh; các hoạt động an sinh xã hội, phục vụ nhân dân. Song song đó là các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên; các hoạt động hỗ trợ đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; các hoạt động góp phần xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh.

Theo anh Nguyễn Cao Cường, Bí thư Tỉnh đoàn, các cấp bộ Đoàn cần quan tâm đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền về ý nghĩa cũng như các công trình, phần việc cần làm trong Tháng Thanh niên giúp đoàn viên thanh niên dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn ở mỗi cấp cần xác định những công trình, phần việc phù hợp để tập trung thực hiện, có phân công cụ thể, rõ đối tượng thực hiện để những công trình, phần việc sau khi hoàn thành thực sự để lại dấu ấn với cấp ủy, chính quyền và đặc biệt là nhân dân ở địa phương.

Riêng đối với đoàn viên, thanh niên cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong các hoạt động Tháng Thanh niên, đề xuất những mô hình hay, cách làm hiệu quả để Tháng Thanh niên đạt hiệu quả cao nhất.

Nga Sơn

Tin xem nhiều