Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng nguồn sinh lực cho Đảng

08:03, 03/03/2019

Từ năm 2014-2018, toàn tỉnh kết nạp được hơn 19 ngàn đảng viên. Điều đó cho thấy, việc phát triển đảng viên mới thời gian qua đã được các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, tổ chức thực hiện.

Từ năm 2014-2018, toàn tỉnh kết nạp được hơn 19 ngàn đảng viên. Điều đó cho thấy, việc phát triển đảng viên mới thời gian qua đã được các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, tổ chức thực hiện.

Các đảng viên Chi bộ Công ty cổ phần cao su Hàng Gòn (thuộc Đảng bộ Tổng công ty cao su Đồng Nai) tham gia đóng góp ý kiến vào công tác lãnh đạo của cấp ủy đối với nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh của đơn vị. Ảnh: T.L
Các đảng viên Chi bộ Công ty cổ phần cao su Hàng Gòn (thuộc Đảng bộ Tổng công ty cao su Đồng Nai) tham gia đóng góp ý kiến vào công tác lãnh đạo của cấp ủy đối với nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh của đơn vị. Ảnh: T.L

Tỷ lệ đảng viên trẻ, có trình độ học vấn, chuyên môn, đảng viên là nữ, người dân tộc thiểu số, tôn giáo, công nhân lao động… ngày càng tăng.

* Chọn lọc đầu vào

Bí thư Đảng ủy xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) Đặng Văn Thắng cho biết, hằng năm Đảng ủy xã chỉ đạo các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là Đoàn Thanh niên xã phối hợp các chi bộ trực thuộc tìm nguồn để giới thiệu nhân tố tích cực cho Đảng đưa đi học các lớp nhận thức về Đảng. Song song với đó, Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc phân công đảng viên theo dõi giúp đỡ quần chúng ưu tú ở các ấp, tổ chức chính trị - xã hội, hội viên nòng cốt, lực lượng dân quân, dự bị động viên, đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo… để đảm bảo tốt công tác tạo nguồn phát triển Đảng.

Đồng chí Trần Văn Tư, nguyên Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy cho rằng, không được dễ dãi, qua loa mà phải có quyết tâm nâng cao chất lượng đảng viên. Rà soát, sàng lọc đưa những người không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng là công việc quan trọng, giúp Đảng làm trong sạch đội ngũ, tạo khối thống nhất, đoàn kết trong nội bộ Đảng, từ đó lãnh đạo địa phương, đất nước phát triển.

Đồng thời, Đảng ủy xã phối hợp các ban Đảng thuộc Huyện ủy, nhất là Ban Tổ chức Huyện ủy rà soát lý lịch tự khai của quần chúng để kịp thời bổ sung những thông tin cần thiết liên quan đến quần chúng. Từ đó các bước của quá trình xét đề nghị kết nạp đảng cho từng quần chúng được tiến hành chặt chẽ, đúng quy trình, quy định của Điều lệ Đảng.

Sau kết nạp, Đảng ủy xã yêu cầu chi bộ trực thuộc phân công nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên và tiếp tục giúp đỡ đảng viên dự bị phấn đấu trở thành đảng viên chính thức đúng thời gian quy định. Do xác định rõ yêu cầu công tác kết nạp đảng viên mới nên việc tạo nguồn phát triển đảng viên mới ở Đảng bộ xã Hố Nai 3 luôn đạt chỉ tiêu Huyện ủy Trảng Bom giao; thường xuyên tạo được nguồn trung kiên (đầu vào) đảm bảo theo quy định.

Theo Phó bí thư Huyện ủy Trảng Bom Nguyễn Thị Nga, việc kết nạp quần chúng vào Đảng luôn được cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện thực hiện đúng phương châm, nguyên tắc, quy trình thủ tục về kết nạp đảng viên và chuẩn y chuyển Đảng chính thức cho đảng viên dự bị. Tuy nhiên, công tác tạo nguồn trung kiên để kết nạp Đảng ở một số nơi chưa được chọn lọc kỹ nên tỷ lệ đảng viên dự bị vi phạm chế độ sinh hoạt phải xóa tên khỏi danh sách đảng viên còn cao. Chất lượng đảng viên được kết nạp Đảng mặc dù đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định nhưng còn một số đảng viên vai trò tiên phong gương mẫu có lúc, có nơi chưa được thể hiện rõ, còn vi phạm về phẩm chất đạo đức, lối sống và pháp luật.

Từ năm 2014-2018, Ban Thường vụ Huyện ủy và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trảng Bom đã xem xét đưa ra khỏi Đảng 92 trường hợp, trong đó 66 trường hợp vi phạm chế độ sinh hoạt Đảng và vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước. Có trường hợp trong 12 tháng dự bị đã giảm sút ý chí phấn đấu, không hoàn thành nhiệm vụ của người đảng viên; có trường hợp thì nhiều năm liền không đóng đảng phí, bỏ sinh hoạt Đảng hơn 10 kỳ liên tiếp, vi phạm pháp luật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái, sử dụng bằng cấp bất hợp pháp… Tất cả những trường hợp này khi không còn đủ tư cách đảng viên được cấp ủy xem xét, kiên quyết đưa ra khỏi Đảng.

* Cần có khung về kết nạp Đảng

Phó ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đặng Minh Nguyệt cho biết, phát triển Đảng là vấn đề có tính nguyên tắc trong công tác tổ chức xây dựng Đảng nhằm làm tăng thêm nguồn sinh lực cho Đảng. Thực tế cho thấy làm tốt công tác phát triển đảng viên góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao trình độ, năng lực lãnh đạo của Đảng.

Theo đồng chí Đặng Minh Nguyệt, để nâng cao chất lượng đảng viên, Trung ương cần có quy định tiêu chuẩn về trình độ cho từng đối tượng như: nông dân phải khác công nhân lao động hay khác trí thức… Hiện nay, tiêu chuẩn kết nạp đảng đối với một số trường hợp chưa phù hợp thực tế, gây khó khăn cho công tác phát triển Đảng ở cơ sở.

Bên cạnh đó, cũng rất cần tăng thời lượng và nội dung bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng. Hiện nay chương trình bồi dưỡng nhận thức về Đảng quá ngắn và ít về nội dung. Đồng thời, cần quy định rõ về thời gian quần chúng vào công tác trong cơ quan, đơn vị ít nhất 3 năm mới được xem xét kết nạp. Thời gian tối thiểu của người được phân công giúp đỡ quần chúng vào Đảng từ khi được tổ chức phân công giúp đỡ đến khi giới thiệu ít nhất là 12 tháng để có thể đánh giá, nhận xét đầy đủ, chính xác quá trình phấn đấu, rèn luyện của quần chúng đó.

Ngoài ra không tổ chức lấy ý kiến của đại diện tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội của người vào Đảng là thành viên mà phải lấy ý kiến của tất cả các đồng chí là thành viên của tổ chức nơi quần chúng vào Đảng tham gia sinh hoạt. Đồng thời phải có quy định về tỷ lệ phần trăm biểu quyết của tổ chức đoàn thể đó. Đối với ý kiến nơi cư trú, phải lấy ý kiến của chi bộ, không lấy ý kiến của chi ủy như hiện nay và ý kiến của đại diện các tổ chức khác ở ấp, khu phố.

Phương Hằng

Tin xem nhiều