Báo Đồng Nai điện tử
En

Giá trị trường tồn của Quốc tế Cộng sản

09:03, 06/03/2019

Trong bài viết có tựa đề Con đường dẫn tôi đến chủ nghĩa Lênin đăng trên Báo Nhân Dân số ra ngày 22-4-1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh bộc bạch: "Trong luận cương ấy, có những chữ chính trị khó hiểu. Nhưng cứ đọc đi đọc lại nhiều lần, cuối cùng tôi cũng hiểu được phần chính.

Trong bài viết có tựa đề Con đường dẫn tôi đến chủ nghĩa Lênin đăng trên Báo Nhân Dân số ra ngày 22-4-1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh bộc bạch: “Trong luận cương ấy, có những chữ chính trị khó hiểu. Nhưng cứ đọc đi đọc lại nhiều lần, cuối cùng tôi cũng hiểu được phần chính.

Nguyễn Ái Quốc tại Đại hội Đảng Xã hội Pháp năm 1920. Ảnh: TL
Nguyễn Ái Quốc tại Đại hội Đảng Xã hội Pháp năm 1920. Ảnh: TL

Luận cương của Lênin làm tôi rất cảm động, phấn khởi, sáng tỏ, tin tưởng biết bao! Tôi vui mừng đến phát khóc lên! Ngồi một mình trong buồng mà tôi nói to lên như đang nói trước quần chúng đông đảo: Hỡi đồng bào bị đọa đầy đau khổ! Đây là cái cần thiết của chúng ta! Đây là con đường giải phóng cho chúng ta! Từ đó, tôi hoàn toàn tin theo Lênin, tin theo Quốc tế thứ III”.

Cách đây vừa đúng 100 năm, Quốc tế thứ III tiến hành đại hội (từ ngày 2 đến 6-3-1919) là một bước ngoặt của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Một trong những quyết sách rất quan trọng tại Đại hội Quốc tế III lần ấy, là Lênin - vị lãnh tụ thiên tài của phong trào cộng sản đã trình bày bản dự thảo lần thứ nhất Luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa gồm 12 điểm. Trong đó, vấn đề dân tộc và thuộc địa được đại biểu các đảng cộng sản quốc tế và Lênin xem như là sự mở rộng của liên minh công nông trên phạm vi toàn thế giới.

Chính những nội dung cơ bản của luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa, trong đó có quyền bình đẳng giữa các dân tộc và quyền dân tộc tự quyết, đã làm Hồ Chí Minh lúc đó là Nguyễn Ái Quốc hết sức xúc động. Khi ngồi một mình giữa đêm Paris giá rét, Người đã thốt lên như vừa tìm được “báu vật” cho dân tộc Việt Nam: “Đây là con đường giải phóng cho chúng ta!”. Quả đúng như vậy, là một người yêu nước thương dân, luôn canh cánh trong lòng con đường cứu nước, cứu dân ra khỏi ách thống trị của thực dân Pháp, nên khi đọc được luận cương của Lênin đăng trên Báo L’Humanité, Người đã tìm thấy con đường giải phóng cho dân tộc Việt Nam. Do đó, trong đại hội thành lập Đảng Cộng sản Pháp, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã bỏ phiếu tán thành Quốc tế thứ III do Lênin lãnh đạo.

Có thể nói, từ khi có trong tay “báu vật của thời đại” - thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội, là một cột mốc đánh dấu con đường của Hồ Chí Minh đi từ chủ nghĩa yêu nước đến chủ nghĩa xã hội khoa học. Việc Hồ Chí Minh tìm ra chân lý của thời đại cũng là bước ngoặt lịch sử của dân tộc Việt Nam, sau khi Người chuẩn bị các tiền đề về chính trị, tư tưởng và tổ chức cho việc ra đời Đảng Cộng sản Việt Nam - đội tiền phong của giai cấp công nhân và dân tộc Việt Nam.

Đội tiền phong ấy, dưới sự lãnh đạo của Hồ Chí Minh luôn trung thành với những giá trị cốt lõi mang tầm vóc thời đại của Quốc tế thứ III, được Người vận dụng một cách sáng tạo vào hoàn cảnh cụ thể của một nước tiểu nông như Việt Nam, giúp cho cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Chính vì thế, Hồ Chí Minh đã viết: “Chủ nghĩa Mác - Lênin đối với chúng ta, những người cách mạng và nhân dân Việt Nam không những là cái cẩm nang “thần kỳ”, không những là kim chỉ nam, mà còn là mặt trời soi sáng cho chúng ta đi đến thắng lợi cuối cùng…”. Bởi như Người nói: “Lênin đã để lại cho chúng ta một kho tàng quý báu vô ngần: Học thuyết của Người về cơ sở tư tưởng và những nguyên tắc tổ chức về lý luận và sách lược của Đảng cách mạng. Chủ nghĩa Lênin là lực lượng tư tưởng hùng mạnh, làm cho Đảng chúng tôi trở thành hình thức tổ chức cao nhất của quần chúng lao động, hiện thân của trí tuệ, danh dự và lương tâm của dân tộc chúng tôi…”

Sau 100 năm, ngày Quốc tế thứ III ra đời và cũng là 100 năm, kể từ ngày Nguyễn Ái Quốc tiếp cận với Luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa do Lênin khởi thảo, Đảng Cộng sản Việt Nam - một đảng Mác xít chân chính, kiên cường của phong trào cộng sản quốc tế, vẫn luôn trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Lòng trung thành ấy được Đảng Cộng sản Việt Nam vận dụng những nguyên lý cốt lõi của chủ nghĩa Mác - Lênin vào thực tiễn cách mạng Việt Nam và phù hợp với quy luật phát triển của thời đại chúng ta.

Chúng ta mãi mãi biết ơn Quốc tế thứ III đã soi sáng con đường kháng chiến, kiến quốc của Việt Nam, góp phần làm nên tầm trí tuệ, danh dự, lương tâm và phẩm giá của dân tộc Việt Nam trước cộng đồng quốc tế.

Nguyên Cách

Tin xem nhiều