Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghĩa tình Công đoàn

09:03, 29/03/2019

Tham gia vào tổ chức Công đoàn Việt Nam, hàng triệu lượt công nhân lao động trong tỉnh đã được hưởng nhiều quyền lợi chính đáng, được hỗ trợ kịp thời khi khó khăn, hoạn nạn.

Tham gia vào tổ chức Công đoàn Việt Nam, hàng triệu lượt công nhân lao động trong tỉnh đã được hưởng nhiều quyền lợi chính đáng, được hỗ trợ kịp thời khi khó khăn, hoạn nạn.

Cán bộ Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Great Kingdom International Corporation Biên Hòa thăm hỏi, lắng nghe ý kiến nữ công nhân lao động tại xưởng làm việc
Cán bộ Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Great Kingdom International Corporation Biên Hòa thăm hỏi, lắng nghe ý kiến nữ công nhân lao động tại xưởng làm việc

Những cách làm hay của các Công đoàn cơ sở trong tỉnh đã và đang tạo dựng được niềm tin nơi người lao động, thu hút ngày càng đông công nhân lao động tham gia vào tổ chức Công đoàn.

* Hỗ trợ đoàn viên lúc khó khăn

Từ đầu năm 2019 đến nay, Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam (xã Phước Thái, huyện Long Thành) đã kêu gọi người lao động của công ty quyên góp, hỗ trợ cho 2 đoàn viên trong công ty bị bệnh hiểm nghèo. Đó là trường hợp của anh Trần Trung Việt, công nhân xưởng xử lý nước và anh Phùng Bá Hải, bộ phận J403.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn được xác định trong Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh khóa X (2018-2023) là tăng cường các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động. Trong đó, sẽ mở rộng các hoạt động vay vốn từ nguồn quỹ quốc gia giải quyết việc làm, tín chấp cho công nhân lao động vay vốn và từ các nguồn quỹ để nâng cao chất lượng cuộc sống của đoàn viên. Hằng năm, tổ chức có hiệu quả các chương trình Tết sum vầy, Tết lao động, Tháng Công nhân, Mái ấm Công đoàn, đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, góp phần cùng chính quyền và các cấp chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam Trần Trung Thuyên chia sẻ, cả 2 trường hợp đoàn viên trên đều rất khó khăn. Anh Phùng Bá Hải bị cùng lúc nhiều bệnh, mặc dù đã được phẫu thuật nhưng sức khỏe rất yếu, trong khi đó vợ anh cũng được bác sĩ chẩn đoán bị ung thư vú. Còn anh Trần Trung Việt là lao động chính trong gia đình, đang nuôi mẹ già 95 tuổi nhưng lại bị ung thư gan.

Cũng theo ông Thuyên, sau khi nắm bắt được hoàn cảnh gia đình của những công nhân lao động bị bệnh hiểm nghèo, khó khăn về kinh tế, Công đoàn cơ sở đã viết thư ngỏ gửi đến toàn thể cán bộ, nhân viên, đoàn viên Công đoàn của công ty để kêu gọi quyên góp.

"Bằng sự cảm thông, tình cảm chân thành, mỗi người đóng góp một ít, Công đoàn công ty đã quyên góp được hơn 157 triệu đồng để giúp đỡ 2 công nhân. Số tiền tuy không quá lớn nhưng thể hiện sự chia sẻ, tình yêu thương giữa mọi người trong công ty, giúp các đoàn viên vơi bớt phần nào nỗi đau bệnh tật” - ông Trần Trung Thuyên cho hay.

Còn tại Công ty TNHH Great Kingdom International Corporation Biên Hòa (Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1, TP.Biên Hòa) nhiều năm nay duy trì đều đặn việc thăm hỏi đoàn viên, người lao động bị ốm đau, tai nạn, gia đình có hiếu hỉ. Ông Lương Ngọc Hồi, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty bộc bạch, hằng tháng các tổ Công đoàn lên danh sách những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn để Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở tổng hợp, kiến nghị chủ doanh nghiệp hỗ trợ.

Bên cạnh đó, Công đoàn Công ty TNHH Great Kingdom International Corporation Biên Hòa cũng phối hợp với chủ doanh nghiệp tặng đồ dùng học tập, tặng học bổng cho con của công nhân lao động nghèo có thành tích học giỏi sống tốt. Mỗi suất học bổng trị giá từ 2-5 triệu đồng/năm tùy vào mỗi cấp học. Qua đó không chỉ động viên các cháu nỗ lực học giỏi, sống tốt mà còn góp phần khích lệ tinh thần cho đoàn viên, người lao động nuôi dạy con tốt và gắn bó dài lâu với doanh nghiệp.

* Niềm vui từ những mái ấm Công đoàn

Không chỉ chăm lo cho các đoàn viên khó khăn, ốm đau, nhiều Công đoàn cơ sở còn rất chú trọng đến việc ổn định chỗ ở cho người lao động, giúp họ yên tâm lập nghiệp. Theo đó, các Công đoàn cơ sở sẽ lên danh sách những đoàn viên khó khăn về nhà ở, rồi kêu gọi mọi người trong công ty hoặc mạnh thường quân đóng góp, hỗ trợ đoàn viên xây mái ấm Công đoàn.

Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hwaseung Vina (KCN Nhơn Trạch, huyện Nhơn Trạch) trao tặng nhà Mái ấm Công đoàn kèm các vật dụng có giá trị như tủ lạnh cho đoàn viên khó khăn. (CTV)
Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hwaseung Vina (KCN Nhơn Trạch, huyện Nhơn Trạch) trao tặng nhà Mái ấm Công đoàn kèm các vật dụng có giá trị như tủ lạnh cho đoàn viên khó khăn. (CTV)

Mới đây, anh Nguyễn Văn Mãi, đoàn viên Công đoàn Xí nghiệp cao su Đồng Nai (KCN Biên Hòa 1, TP.Biên Hòa) cùng gia đình đã vô cùng hạnh phúc khi được đón Tết trong căn nhà mới do Công đoàn Xí nghiệp cao su Đồng Nai và Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần công nghiệp cao su Miền Nam trao tặng.

Anh Mãi chia sẻ, gia đình anh có 6 người, do điều kiện kinh tế khó khăn nên trước đây cả gia đình chỉ sống trong căn nhà đã cũ nát và xuống cấp trầm trọng. Mặc dù rất muốn có một căn nhà khang trang, vững chãi để mẹ già và 3 con nhỏ yên tâm nhưng do thu nhập thấp nên vợ chồng anh Mãi chưa thể thực hiện được ước mơ.

Để giúp gia đình anh Mãi toại nguyện, Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần công nghiệp cao su Miền Nam đã hỗ trợ 40 triệu đồng, Công đoàn Xí nghiệp cao su Đồng Nai hỗ trợ 15 triệu đồng để gia đình anh Mãi xây dựng căn nhà mới. Ngoài ra, Công đoàn Xí nghiệp cao su Đồng Nai còn quyên góp được hơn 7 triệu đồng từ cán bộ, công nhân viên trong xí nghiệp để mua tặng gia đình anh Mãi một số vật dụng cần thiết như tivi, đồ dùng nhà bếp...

Có thể nói trong thời gian qua, phong trào xây dựng mái ấm Công đoàn cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng, xây dựng được niềm tin của đoàn viên với tổ chức Công đoàn và gắn kết tình cảm đoàn viên với nhau.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) Đặng Tuấn Tú cho biết, từ năm 2013 Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở tiến hành vận động xây dựng quỹ mái ấm Công đoàn và được người lao động trong công ty nhiệt tình hưởng ứng. Hằng tháng, mỗi công nhân lao động trong công ty chỉ đóng góp 1 ngàn đồng. Với gần 30 ngàn công nhân lao động, mỗi người chỉ đóng góp một số tiền nhỏ, mỗi năm công ty đã xây dựng được 10 căn nhà mái ấm Công đoàn, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng cho đoàn viên, người lao động của công ty. Tính đến nay, đã có gần 190 căn nhà mái ấm Công đoàn được trao, đem đến niềm vui, hạnh phúc và hiện thực hóa giấc mơ an cư cho hàng trăm gia đình công nhân.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều