Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

09:03, 25/03/2019

Theo đánh giá của nhiều người dân ở các địa phương trong tỉnh, thì thái độ phục vụ của cán bộ, công chức bộ phận một cửa của cả 3 cấp đã có nhiều chuyển biến, hạn chế được tình trạng gây khó dễ, nhũng nhiễu.

Bà Trương Thị Thanh (ngụ ấp 4, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) chia sẻ: “Trước đây, nói đến thủ tục hành chính tôi thường ngán ngại vì sợ phải đi lại nhiều lần, đến nhiều nơi mới có thể giải quyết xong công việc. Nay thì tôi chỉ cần đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của xã là xong”.

Nhân viên Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: P.Hằng
Nhân viên Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: P.Hằng

Không chỉ riêng bà Thanh, theo đánh giá của nhiều người dân ở các địa phương trong tỉnh, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa cả 3 cấp đã có nhiều chuyển biến, hạn chế được tình trạng gây khó dễ, nhũng nhiễu. Cán bộ, công chức tiếp đón vui vẻ, lịch sự, giải thích nhiệt tình, nhất là thủ tục hành chính đã đơn giản hơn so với trước đây.

* Tỷ lệ hài lòng của người dân tăng cao

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong năm 2018 tại 20 sở, ngành, 11 UBND cấp huyện và 171 UBND cấp xã, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt hơn 95%. Riêng tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 96,36%, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 99,84%.

Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường cho biết, Đồng Nai luôn quan tâm công tác cải cách hành chính và coi đây là một trong những khâu đột phá của tỉnh trong quá trình phát triển. Đến nay, UBND tỉnh đã chuẩn hóa bộ thủ tục hành chính ở tất cả các sở, ngành; công khai các thủ tục hành chính, dịch vụ công tại bộ phận một cửa, trên các trang thông tin điện tử để người dân và doanh nghiệp được biết.

Theo Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường, để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, thời gian qua các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã quan tâm bố trí đội ngũ cán bộ, công chức có chuyên môn, khả năng giao tiếp, ứng xử tốt làm việc tại bộ phận một cửa, bởi nhân sự là khâu then chốt quyết định thành công trong cải cách hành chính ở địa phương.

Bên cạnh việc quan tâm xây dựng đội ngũ nhân sự, để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, các cấp, các ngành trong tỉnh còn triển khai nhiều mô hình khác có hiệu quả. Như mô hình phi địa giới hành chính trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ, giúp người dân được lựa chọn nơi nộp hồ sơ, có thể nộp hồ sơ ở bất kỳ nơi nào để giải quyết các thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai, y tế, tư pháp, giao thông vận tải, xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông và công thương. Đây là mô hình được triển khai đầu tiên trên cả nước, thực sự trở thành bước đột phá lớn trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Đồng Nai còn tăng cường trả kết quả giải quyết hồ sơ qua dịch vụ bưu chính tại các đơn vị, địa phương. Trong năm 2018, các đơn vị, địa phương đã chuyển trả 308.564 hồ sơ đến tận nhà hoặc đến trụ sở của các tổ chức, đơn vị.

* Tiếp tục nhân rộng mô hình hay

Ông Nguyễn Đức Minh (ngụ xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ) cho biết, lần đầu đến Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai giải quyết thủ tục về đất đai, ông không chỉ bất ngờ trước sự hướng dẫn chu đáo của nhân viên trung tâm ở tất cả các khâu mà còn không phải trở lại trung tâm lấy kết quả vì đã có bộ phận trả kết quả tại nhà với mức phí dịch vụ chỉ 20 ngàn đồng.

Ngược lại, các đơn vị, địa phương cũng đã tiếp nhận 84.160 hồ sơ tại nhà của người dân. Đến nay các cá nhân, tổ chức có nhu cầu làm thủ tục hành chính chỉ cần gọi điện qua hệ thống Tổng đài dịch vụ công 1022, nhắn tin qua mạng Zalo, LiveChat, gọi điện thoại hoặc yêu cầu trên trang thông tin cải cách hành chính của tỉnh… là được bộ phận chức năng tiếp nhận, hướng dẫn khai hồ sơ và trả hồ sơ tại nhà theo yêu cầu, hoặc chờ đợi xử lý thủ tục hành chính khi cần thiết…

Người dân có yêu cầu giải quyết các thủ tục như: cấp đổi giấy phép lái xe, cấp phiếu lý lịch tư pháp, cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh, cấp chứng chỉ hành nghề dược..., sẽ được nhân viên bưu điện đến tận nhà cung cấp hồ sơ, hướng dẫn, nhận hồ sơ, lệ phí rồi nộp đến Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai mà không phải trực tiếp đi làm. 

Từ những kết quả trong thực hiện cải cách hành chính của tỉnh thời gian qua, ông Phan Văn Vượng, Phó ban Dân chủ - pháp luật Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, kết quả công tác cải cách hành chính ở Đồng Nai đã góp phần giúp Đồng Nai tiếp tục là một trong những tỉnh dẫn đầu về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, tăng trưởng kinh tế ổn định. Đồng Nai cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cải cách hành chính, nhất là những mô hình, sáng kiến mới nhằm phục vụ tốt cho người dân, doanh nghiệp theo tinh thần “chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân”, góp phần chuyển dần từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Phương Hằng

Tin xem nhiều