Báo Đồng Nai điện tử
En

Gương sáng Tháng 3

09:03, 11/03/2019

Trong số 72 đại biểu được trao Giải thưởng Lý Tự Trọng của Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đồng Nai có 2 đại biểu là Huỳnh Minh Đức, Phó bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Đoàn Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa).

Trong số 72 đại biểu được trao Giải thưởng Lý Tự Trọng của Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đồng Nai có 2 đại biểu là Huỳnh Minh Đức, Phó bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Đoàn Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa).

Anh Huỳnh Minh Đức, Phó bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh trao quà cho các em học sinh ở huyện Xuân Lộc khi tham gia trả lời các câu hỏi về phòng cháy, chữa cháy Ảnh: N.Sơn
Anh Huỳnh Minh Đức, Phó bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh trao quà cho các em học sinh ở huyện Xuân Lộc khi tham gia trả lời các câu hỏi về phòng cháy, chữa cháy. Ảnh: N.Sơn

Báo Đồng Nai trân trọng giới thiệu 2 gương mặt có nhiều thành tích tiêu biểu này.

* Huỳnh Minh Đức: Sáng tạo trong công tác Đoàn

Từ một cán bộ trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Đồng Nai, năm 2013 Đại úy Huỳnh Minh Đức chuyển sang làm Phó bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh.

Anh Huỳnh Minh Đức chia sẻ, các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên Công an tỉnh có những đặc thù khác nhau. Vì vậy, để hoạt động của Đoàn không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ chuyên môn của đoàn viên thanh niên, anh Đức tìm hiểu về đặc điểm của từng cơ sở Đoàn nhằm tổ chức các hoạt động cho phù hợp.

Giải thưởng Lý Tự Trọng là giải thưởng cao quý của Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng bí thư chi đoàn, phó bí thư Đoàn cấp cơ sở, cán bộ trực tiếp làm công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi cấp huyện. Đây là những cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động, công tác, trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; có nhiều ý tưởng, sáng kiến được ứng dụng trong thực tiễn đạt hiệu quả.

Anh Đức luôn ưu tiên tham mưu tổ chức các hoạt động giúp đoàn viên thanh niên nâng cao nhận thức chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. Trong đó, anh đã mạnh dạn đề xuất và được Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh đồng ý tổ chức hội thi Thanh niên công an Đồng Nai học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy - bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề để truyền lửa nghề; các hoạt động thể thao tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên rèn luyện thể lực…

Đặc biệt, anh còn có nhiều mô hình, sáng kiến được ứng dụng trong thực tiễn hoạt động của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh. Trước hết phải kể đến là mô hình tiết kiệm điện. Anh đã tham mưu Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tuyên truyền, vận động từng cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên trong Công an tỉnh tham gia tiết kiệm điện. Mỗi phòng làm việc của đơn vị được trang bị khẩu hiệu tuyên truyền tiết kiệm điện để nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên tắt các thiết bị điện không cần thiết trước khi ra khỏi phòng; chỉ nên sử dụng máy điều hòa nhiệt độ ở mức 250C trở lên và hạn chế sử dụng điều hòa trước 8 giờ sáng và tắt máy điều hòa nhiệt độ trước khi ra về 30 phút. Qua theo dõi và đánh giá của Phòng Hậu cần Công an tỉnh, mỗi năm từ mô hình này đã tiết kiệm được 300 triệu đồng chi phí tiền điện.

Gần đây nhất, anh mạnh dạn đề xuất Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh chấp thuận triển khai mô hình ôn thi đại học cho đoàn viên thanh niên là công dân phục vụ có thời hạn trong công an nhân dân nhằm tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên được học tập nâng cao trình độ, có cơ hội công tác lâu dài trong ngành công an. Theo đó, anh đã vận động các Đoàn cơ sở, chi đoàn có liên quan tổ chức lớp ôn thi đại học vào các buổi tối trong tuần cho đoàn viên thanh niên có nhu cầu theo học. Đồng thời, chủ động liên hệ cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị tạo điều kiện về cơ sở vật chất cũng như thời gian để các đoàn viên thanh niên này tham gia ôn thi đầy đủ. Kết quả, trong năm 2018 đã có 10 đoàn viên thanh niên thi đậu vào các trường công an nhân dân.

Với những đóng góp tích cực của cá nhân, anh Đức đã góp phần giúp cho Đoàn Thanh niên Công an tỉnh 5 năm gần đây liên tục được nhận cờ xuất sắc dẫn đầu của Tỉnh đoàn.

* Nguyễn Thế Mạnh: Tổ chức các hoạt động học sinh cần

Năm 2006, sau khi tốt nghiệp Khoa Vật lý Trường đại học sư phạm TP.Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Thế Mạnh về giảng dạy tại Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa). Năm 2014, anh được nhà trường phân công vừa làm công tác chuyên môn vừa làm Bí thư Đoàn trường.

Anh Nguyễn Thế Mạnh (thứ 2 từ trái qua), Bí thư Đoàn Trường THPT Trấn Biên giới thiệu với các em học sinh về giải pháp dự thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật những năm học trước Ảnh: N.Sơn
Anh Nguyễn Thế Mạnh (thứ 2 từ trái qua), Bí thư Đoàn Trường THPT Trấn Biên giới thiệu với các em học sinh về giải pháp dự thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật những năm học trước. Ảnh: N.Sơn

Anh Mạnh cho biết, đổi mới các hoạt động Đoàn tại Trường THPT Trấn Biên để học sinh tự nguyện tham gia là vấn đề mà anh luôn trăn trở. Sau quá trình nghiên cứu, anh nhận ra học sinh là chủ thể thực hiện và thụ hưởng các hoạt động này. Vì vậy, không có cách đổi mới nào hơn là các hoạt động Đoàn phải đáp ứng được nhu cầu của chính học sinh.

Anh bắt đầu đổi mới từ nhân sự trong ban chấp hành. Nếu như trước đây, 2 Phó bí thư Đoàn trường đều là giáo viên thì nay anh mạnh dạn đề xuất cấp ủy đồng ý chấp thuận 2 Phó bí thư Đoàn trường là học sinh. Tiếp đến, các chương trình, kế hoạch hoạt động của Đoàn trường thay vì trước đây chỉ các ủy viên ban chấp hành bàn bạc đi đến thống nhất và ban hành thì nay trước khi ban hành đều được gửi về các chi đoàn lớp góp ý. Vì vậy, các hoạt động được đổi mới rất nhiều so với trước, thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Điển hình phải kể đến là hội thi Tiếng hát dưới mái trường Trấn Biên được tổ chức mỗi năm một lần. Anh Mạnh cho hay, trước đây các tiết mục dự thi chủ yếu xoay quanh chủ đề trường lớp, thầy cô, tình bạn… ở các thể loại ca, múa thì những năm gần đây các thể loại đa dạng hơn, có khoảng 50% tiết mục nhảy hiện đại. Số lượng học sinh, cựu học sinh tham gia ngày một đông, có năm lên tới 2 ngàn học sinh, cựu học sinh tham gia.

Hay như giải bóng đá được tổ chức hằng năm, từ hình thức đá loại trực tiếp, qua ý kiến học sinh đã được thay thế bởi hình thức đá vòng bảng. Theo đó, đội yếu vẫn có cơ hội đá nhiều lần chứ không phải 1-2 lần như trước. Vì vậy, mỗi lần tổ chức giải, tất cả các lớp trong trường đều vui vẻ tham gia.

Bên cạnh các hoạt động văn nghệ, thể thao giúp học sinh giải tỏa căng thẳng sau giờ học, các hoạt động góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng cho học sinh được anh Mạnh đặc biệt quan tâm. Trong đó nổi bật là các hoạt động sáng tạo khoa học - kỹ thuật. Để khuyến khích học sinh có ý tưởng sáng tạo, sau mỗi đợt thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật anh đều tổ chức tổng kết và phát động trong học sinh. Khi học sinh có ý tưởng sáng tạo đăng ký lên, Đoàn trường sẽ tổ chức tập huấn, hướng dẫn để các em tiếp tục hoàn thiện ý tưởng. Tiếp đến, Đoàn trường sẽ tổ chức thi ý tưởng sáng tạo cấp trường. Đây cũng là cơ sở để Đoàn trường chọn ra các giải pháp dự các cuộc thi do Sở GD-ĐT, tổ chức Đoàn cấp trên tổ chức. Bình quân mỗi năm, Trường THPT Trấn Biên có khoảng 3 sản phẩm sáng tạo tham gia dự thi và hầu như năm nào cũng có giải. 

Em Trần Thạch Thảo, học sinh lớp 12A1 bày tỏ, em rất may mắn trong thời gian học tại trường, ngoài học tập còn được tham gia rất nhiều hoạt động do Đoàn trường tổ chức. Em và các bạn trong lớp đã có những giờ phút cùng học, cùng chơi rất vui vẻ và đây sẽ là những kỷ niệm đẹp khiến em không thể nào quên trong thời học sinh.

Nga Sơn

Tin xem nhiều