Báo Đồng Nai điện tử
En

Trung đoàn 3 sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới

09:02, 11/02/2019

Nhiều năm nay, Trung đoàn 3 (Sư đoàn 9, Quân đoàn 4) đều đạt được chất lượng huấn luyện quân tốt. Dù đơn vị đóng quân dưới chân núi Mây Tàu (xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc), đường sá đi lại còn xa xôi nhưng cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 3 vẫn khắc phục khó khăn, tập trung huấn luyện đạt kết quả cao.

Nhiều năm nay, Trung đoàn 3 (Sư đoàn 9, Quân đoàn 4) đều đạt được chất lượng huấn luyện quân tốt. Dù đơn vị đóng quân dưới chân núi Mây Tàu (xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc), đường sá đi lại còn xa xôi nhưng cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 3 vẫn khắc phục khó khăn, tập trung huấn luyện đạt kết quả cao.

Lãnh đạo Trung đoàn 3 (Quân đoàn 4) kiểm tra mô hình học cụ huấn luyện năm 2019
Lãnh đạo Trung đoàn 3 (Quân đoàn 4) kiểm tra mô hình học cụ huấn luyện năm 2019

Năm 2018, Trung đoàn 3 đã duy trì nghiêm túc các chế độ huấn luyện; kết quả kiểm tra 100% các nội dung, đề mục đạt yêu cầu, trong đó có hơn 80% đạt khá, giỏi.

* Vượt khó huấn luyện

Là đơn vị chủ lực nên Trung đoàn 3  có nhiều mô hình học cụ đa dạng về mẫu mã; hằng năm, số mô hình này lại được cán bộ, chiến sĩ của trung đoàn sơn phết, làm mới, sửa chữa, bổ sung thêm cho những mô hình đã hư hỏng. Do đơn vị đóng quân dưới chân núi Mây Tàu, xa khu dân cư nên nhiều mô hình để làm được, cán bộ của trung đoàn phải tranh thủ ngày nghỉ ra thị trấn Gia Ray (huyện Xuân Lộc) hoặc TX.Long Khánh tìm mua vật liệu. Ngoài mô hình học cụ thì để đạt chất lượng huấn luyện tốt, các thao trường bãi tập cũng được trung đoàn cho củng cố, nhiều chiến hào, chướng ngại vật được đào, đắp, sơn phết lại sau 1 năm sử dụng bị xuống cấp.

Trong dịp kiểm tra và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 3, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã biểu dương cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 3 nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ năm 2018; tổ chức làm tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2019...

Bên cạnh đó, yếu tố con người cũng được lãnh đạo đơn vị coi trọng, những cán bộ làm nhiệm vụ huấn luyện được tập huấn, giáo án, bài giảng cũng được lãnh đạo đơn vị thông qua và cho luyện tập nhuần nhuyễn. Nhờ cách làm này mà kết quả huấn luyện năm 2018 của trung đoàn đạt nhiều thành tích, cán bộ huấn luyện cũng thể hiện được trình độ, bản lĩnh qua các cuộc thi như: Tiểu đoàn trưởng và Chính trị viên tiểu đoàn huấn luyện giỏi cấp Quân đoàn; Trung đoàn trưởng và Chính ủy trung đoàn huấn luyện giỏi cấp Quân đoàn và Bộ Quốc phòng...

Thượng tá Kiều Xuân Thanh, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 3 cho biết: “Một trong những điều khó khăn là thể lực chiến sĩ mới không đồng đều, do đó chúng tôi chú trọng huấn luyện thể lực liên tục, xuyên suốt trong năm. Nhờ huấn luyện thể lực tốt mà có thể nâng cao khả năng cơ động của đơn vị, đáp ứng tốt các nhiệm vụ. Điều đó thể hiện qua đợt diễn tập bắn đạn thật cho Tiểu đoàn 9 vào tháng 10-2018 đạt mục đích, yêu cầu và kế hoạch đề ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối; giúp nâng cao năng lực, trình độ tổ chức chỉ huy của các cấp trong đơn vị và khả năng hiệp đồng tác chiến giữa các phân đội”.

* Nâng cao chất lượng huấn luyện

Năm 2019, để nâng cao chất lượng huấn luyện, ngay trong phiên họp cuối năm của Đảng ủy Trung đoàn 3 đã đặt ra chỉ tiêu, yêu cầu huấn luyện trong năm, đặc biệt là với cán bộ cấp trung, đại đội làm nhiệm vụ huấn luyện đạt 70% huấn luyện giỏi, cán bộ cấp tiểu đoàn phải đạt 90%. Với chiến sĩ thì ít nhất các nội dung huấn luyện phải đạt loại khá trở lên, trong đó xác định một số nội dung phải đạt giỏi.

 “Năm nay, chúng tôi tiếp tục tổ chức huấn luyện chiến đấu theo phương châm cơ bản, thiết thực, vững chắc. Cụ thể, kiểm tra kết thúc các nội dung 100% phải đạt yêu cầu, trên 80% đạt khá giỏi, trên 55% đạt giỏi. Đơn vị cũng chọn Đại đội 1, Tiểu đoàn 7 làm điểm về kiểm tra bắn súng AK bài 1 đạt giỏi an toàn tuyệt đối. Chúng tôi cũng xây dựng Tiểu đoàn 8, Đại đội 15, Đại đội 16 làm điểm đơn vị huấn luyện giỏi tiêu biểu năm nay” - Trung tá Phạm Xuân Quang, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 3 cho biết.

Theo Đại úy Trần Kao Nguyên (Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 7), Tiểu đoàn 7 đã chuẩn bị sẵn sàng cho công tác tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới sau ngày ra quân huấn luyện 1-3. Để làm tốt nhiệm vụ, những cán bộ làm công tác huấn luyện đều được tập huấn trước khi bước vào huấn luyện để nâng cao khả năng quản lý, nắm bắt tốt yêu cầu huấn luyện đề ra và góp phần hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện của toàn Trung đoàn trong năm 2019.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều