Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm tốt công tác phát triển đảng viên mới

09:02, 13/02/2019

Từ năm 2016 đến nay, năm nào Đảng bộ tỉnh cũng hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên mới theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020) đề ra.

Từ năm 2016 đến nay, năm nào Đảng bộ tỉnh cũng hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên mới theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020) đề ra.

Phó bí thư thường trực Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Công Chính (bìa phải) trao đổi về nhiệm vụ đảng viên với các đảng viên Chi bộ Công ty TNHH YuPoong Việt Nam (Khu công nghiệp Loteco, TP.Biên Hòa)
Phó bí thư thường trực Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Công Chính (bìa phải) trao đổi về nhiệm vụ đảng viên với các đảng viên Chi bộ Công ty TNHH YuPoong Việt Nam (Khu công nghiệp Loteco, TP.Biên Hòa)

Việc phát triển đảng viên mới có ý nghĩa rất quan trọng nhằm không ngừng bổ sung đội ngũ kế thừa và phát triển liên tục của Đảng mà còn là một yêu cầu khách quan có tính quy luật trong quá trình hoạt động của Đảng Cộng sản Việt Nam.

* Hoàn thành chỉ tiêu đề ra

Đồng chí Đặng Minh Nguyệt, Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, nhiệm kỳ 2010-2015 trở về trước chỉ tiêu phát triển đảng viên mới của tỉnh là 7-8%/năm so với tổng số đảng viên cuối năm trước. Đến nhiệm kỳ 2015-2020 hạ xuống còn 5-6%/năm. Việc điều chỉnh này để phù hợp với tình hình hiện nay khi nguồn phát triển Đảng đang bị thu hẹp, qua đó để việc phát triển Đảng vừa đảm bảo về chỉ tiêu, vừa đảm bảo về chất lượng.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Văn Tới cho rằng trong công tác phát triển Đảng hiện nay phải tính đến chuyện giao chỉ tiêu phù hợp điều kiện từng địa phương; phát triển Đảng phải quan tâm chất lượng, nhất là đối với đảng viên trẻ.

Để đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra, hằng năm Ban TVTU và ban thường vụ các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển đảng viên mới. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan tham mưu của cấp ủy và phân công cấp ủy viên phụ trách địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời hướng dẫn cơ sở kết nạp đảng viên mới vừa đảm bảo về chỉ tiêu, vừa đảm bảo về chất lượng.

Bên cạnh đó, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là Đoàn Thanh niên đã đẩy mạnh các hoạt động, phong trào thi đua trong đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân, thông qua đó phát hiện, lựa chọn những đoàn viên, hội viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.

 Trong việc phát triển đảng viên mới, tỉnh rất quan tâm kết nạp Đảng ở các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đến nay, toàn tỉnh kết nạp 3.469 đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

2 năm còn lại của nhiệm kỳ, toàn tỉnh cần kết nạp hơn 8 ngàn đảng viên nữa thì hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra. Mới đây, Ban TVTU đã thông qua chỉ tiêu phát triển Đảng năm 2019 là 4 ngàn đảng viên mới, bằng 5,03% số đảng viên cuối năm 2018. Tiếp đến, dự kiến năm 2020 kết nạp 4.200 đảng viên. Nếu cả 2 năm này cũng hoàn thành chỉ tiêu phát triển Đảng như 3 năm vừa qua thì đến cuối nhiệm kỳ sẽ hoàn thành được chỉ tiêu kết nạp Đảng như nghị quyết đại hội đề ra là trên 5%.

* Chú trọng chất lượng đảng viên mới

Tuy cả 3 năm đạt chỉ tiêu về phát triển Đảng nhưng nhìn kết quả trên thấy rõ, số đảng viên được kết nạp năm sau thấp hơn năm trước. Điều này đã thể hiện đúng thực tế hiện nay công tác phát triển đảng viên mới đang có những khó khăn.

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, toàn tỉnh đã kết nạp được 12.417 đảng viên mới. Trong đó, năm 2016 kết nạp 4.200 đảng viên (đạt tỷ lệ 6,18%); năm 2017 kết nạp 4.163 đảng viên (đạt tỷ lệ 5,78%) và năm 2018 kết nạp 4.054 đảng viên (đạt tỷ lệ 5,32%). Như vậy, tỷ lệ bình quân kết nạp Đảng của Đảng bộ tỉnh trong 3 năm qua là 5,75%, đạt chỉ tiêu Nghị quyết đại hội đề ra.

Phó ban Tổ chức Thành ủy Biên Hòa Võ Văn Chín cho biết, ở các cơ quan, đơn vị đang thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế nên gần như không tuyển thêm người; ở ấp, khu phố số quần chúng có trình độ học vấn đã đi làm ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, số ở lại đa phần lớn tuổi, trình độ học vấn thấp nên không đủ điều kiện kết nạp Đảng.

Từ những khó khăn trên, Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đặng Minh Nguyệt  đưa ra một số giải pháp cho phát triển đảng viên mới trong thời gian tới là: tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong việc củng cố tổ chức Đảng, phát triển đảng viên; củng cố phát triển tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên. Làm tốt công tác tạo nguồn, khắc phục tình trạng cơ sở Đảng có nguồn nhưng không kết nạp được đảng viên. Tăng cường đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội, nâng cao tỷ lệ tập hợp đoàn viên, hội viên; thường xuyên phát động các phong trào thi đua, tạo môi trường cho quần chúng rèn luyện phấn đấu để kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, lấy đó làm cơ sở quan trọng xem xét đánh giá, xếp loại tổ chức chính trị - xã hội hằng năm.

Các cấp ủy tiếp tục phân công đảng viên giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Chú trọng kết nạp Đảng trong công nhân, nhất là công nhân trực tiếp sản xuất; cán bộ các đoàn thể trong doanh nghiệp; trong lực lượng giáo viên, y tế, lực lượng vũ trang, quần chúng là đồng bào có đạo… để đạt nghị quyết đề ra.

Phương Hằng

Tin xem nhiều