Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm tựa của dân làng

09:02, 17/02/2019

Đồng Nai hiện có 225 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đã được UBND tỉnh công nhận. Người có uy tín được xem là điểm tựa tinh thần vững chắc trong đời sống đồng bào DTTS.

Đồng Nai hiện có 225 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đã được UBND tỉnh công nhận. Người có uy tín trong đồng bào DTTS được xem là điểm tựa tinh thần vững chắc trong đời sống đồng bào DTTS.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp tặng quà cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đầu Xuân  2019
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp tặng quà cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đầu Xuân 2019

Người có uy tín đã đóng góp quan trọng trong việc vận động đồng bào DTTS hiểu biết và chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; thực hiện các phong trào thi đua, tích cực xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tự lực tự cường phát triển kinh tế gia đình; nâng cao cảnh giác trước âm mưu thủ đoạn chống phá, lôi kéo chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc của các thế lực thù địch…

* Gần gũi với nhân dân

Bà Lý Thị Kiển (xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc) năm nay gần 60 tuổi nhưng đã có nhiều năm được dân làng yêu mến, tin tưởng bầu là người có uy tín trong đồng bào Chơro của xã. Bà Kiển cho hay,  “bí quyết” để có được uy tín với dân làng chính là luôn gần gũi, đem đến những điều tốt đẹp cho nhân dân.

Trước đây, đời sống của đồng bào Chơro rất khó khăn, một phần chưa biết cách làm ăn và còn tư tưởng ỷ lại, chưa tự lực vươn lên. Nay được sự giúp đỡ và hướng dẫn của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể, đời sống của đồng bào Chơro đã khởi sắc. Nhiều hộ đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm từ trồng tràm, nuôi bò sinh sản; không còn trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Khi kinh tế gia đình ổn định, người dân có điều kiện đóng góp xây dựng quê hương.

Trong số 225 người có uy tín trong đồng bào DTTS của tỉnh, đồng bào Hoa có số lượng người uy tín nhiều nhất với 89 vị; tiếp đến là đồng bào Chơro: 39 vị; đồng bào Nùng: 27 vị; đồng bào Tày: 20 vị; đồng bào Mường:10 vị; đồng bào Mạ: 8 vị; còn lại là đồng bào Chăm, Khmer, Sán Dìu, Dao, S’tiêng, Cơho, Thái.

Bà Kiển đã cùng cấp ủy, chính quyền và đoàn thể địa phương vận động nhân dân xây dựng thành công nông thôn mới, trồng hoa 2 bên đường ở các tuyến giao thông của xã; thường xuyên dọn dẹp vệ sinh đường làng; lắp đặt bóng đèn chiếu sáng ban đêm; treo cờ Tổ quốc vào các ngày lễ, tết… tạo bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Bà Kiển còn thường xuyên vận động chị em trong độ tuổi sinh sản đến Trạm y tế xã thực hiện kế hoạch hóa gia đình để không sinh con thứ 3; tuyên truyền nhân dân nâng cao cảnh giác, không tin và không nghe theo lời kẻ xấu xúi giục làm mất an ninh trật tự ở địa phương.

Ông Đô Hô Sên, Giáo cả Thánh đường Hồi giáo Chăm xã Bình Sơn (huyện Long Thành) - một người có uy tín trong đồng bào Chăm cũng luôn được người dân nơi đây kính trọng. Ông là người rất tâm huyết trong giữ gìn nét đẹp truyền thống của dân tộc Chăm; ông đã sưu tầm được hàng chục bộ trang phục truyền thống và các hiện vật về đời sống sinh hoạt của đồng bào Chăm; đồng thời thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật, thể thao và sinh hoạt cộng đồng cho đồng bào Chăm.

Ngoài ra, ông Đô Hô Sên rất quan tâm tuyên truyền vận động đồng bào Chăm tham gia xây dựng nông thôn mới; tham gia vào các tổ hợp tác sản xuất của xã, dự các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật để có kiến thức trong trồng trọt, chăn nuôi, nâng cao chất lượng sản phẩm, đem lại thu nhập và cải thiện đời sống kinh tế gia đình. Đến nay ở xã Bình Sơn không còn nhà tạm, nhà dột nát, phần lớn người dân có việc làm ổn định, đời sống được nâng cao. Điều đó có phần đóng góp của ông Đô Hô Sên.

* Đóng góp lớn

Ông Điểu Bảo, Trưởng ban Dân tộc tỉnh cho biết, người có uy tín trong đồng bào DTTS đã đóng góp rất lớn sức lực, trí tuệ của mình vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Hằng năm, người có uy tín đã phối hợp cùng Ban Dân tộc và cơ quan liên quan tổ chức các buổi tuyên truyền để bà con DTTS hiểu sâu và chấp hành tốt hơn các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nắm bắt chuyển tải các vấn đề ở cơ sở, tâm tư, nguyện vọng của đồng bào đến các cấp, các ngành xử lý kịp thời, không để xảy ra điểm nóng và bất ổn trong cộng đồng dân cư.

Đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh phần đông là những trưởng ấp, người sản xuất - kinh doanh giỏi, già làng, bí thư chi bộ ấp, chức sắc tôn giáo, cán bộ nghỉ hưu, nhà giáo, thầy thuốc… Một số còn là đại biểu HĐND cấp huyện và xã; tham gia công tác Mặt trận ở cơ sở và là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bằng uy tín của mình, hằng năm người có uy tín còn vận động thanh niên là người DTTS hăng hái lên đường nhập ngũ. Đồng thời người có uy tín tích cực tuyên truyền, vận động con em đồng bào DTTS học văn hóa, học nghề để nâng cao trình độ dân trí; thường xuyên tham gia các vụ hòa giải ở khu dân cư để xây dựng tình làng nghĩa xóm, hòa thuận trong các gia đình. Điển hình như một số người uy tín ở huyện Tân Phú, huyện Trảng Bom đã tham gia hòa giải thành công hàng chục vụ mâu thuẫn tranh chấp đất đai, vay mượn tiền, ngăn chặn được 2 vụ tảo hôn...

Một số người uy tín ở huyện Cẩm Mỹ, TX.Long Khánh cung cấp cho công an nhiều thông tin có giá trị để theo dõi, bắt quả tang các đối tượng buôn bán, hút chích ma túy; đưa người nghiện đi cai nghiện ma túy. Người uy tín ở huyện Tân Phú, Định Quán, TP.Biên Hòa tự nguyện góp tiền và vận động mạnh thường quân xây tặng nhà cho người nghèo; hỗ trợ tiền, quà, xe lăn, học bổng cho người có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, học sinh nghèo… Nhiều người uy tín cũng đã tự nguyện hiến đất và đóng góp tiền của để cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho rằng, đội ngũ người có uy tín của tỉnh đã đóng góp rất lớn trong việc giữ vững ổn định tình hình vùng đồng bào DTTS và sự phát triển chung của tỉnh những năm qua. Mong muốn các vị tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc tuyên truyền vận động bà con chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng nông thôn mới. Các cơ quan đơn vị thực hiện công tác dân tộc tiếp tục quan tâm tạo điều kiện để phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS.

Phương Hằng

Tin xem nhiều