Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng sức trẻ cho Đảng

09:01, 16/01/2019

Trong gần 20 năm triển khai thực hiện cuộc vận động Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của tổ chức Đoàn. Mỗi năm toàn tỉnh có hàng ngàn đoàn viên ưu tú được kết nạp vào đảng, góp phần tăng sức trẻ cho Đảng.

Trong gần 20 năm triển khai thực hiện cuộc vận động Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của tổ chức Đoàn. Mỗi năm toàn tỉnh có hàng ngàn đoàn viên ưu tú được kết nạp vào đảng, góp phần tăng sức trẻ cho Đảng.

Trao danh sách đoàn viên ưu tú đồng loạt cho các cấp ủy Đảng cơ sở là mô hình đang được các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc duy trì. Trong ảnh: Thành đoàn Biên Hòa tổ chức hội nghị ký kết trao danh sách đoàn viên ưu tú cho cấp ủy cơ sở.
Trao danh sách đoàn viên ưu tú đồng loạt cho các cấp ủy Đảng cơ sở là mô hình đang được các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc duy trì. Trong ảnh: Thành đoàn Biên Hòa tổ chức hội nghị ký kết trao danh sách đoàn viên ưu tú cho cấp ủy cơ sở.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường khẳng định đây là kết quả của quá trình phấn đấu, rèn luyện của mỗi đoàn viên thanh niên, đồng thời thể hiện sự chung tay của cấp ủy Đảng, tổ chức Đoàn trong công tác phát hiện, bồi dưỡng và kết nạp đoàn viên ưu tú vào Đảng.

* Nỗ lực từ mỗi đoàn viên, thanh niên

Vừa tốt nghiệp lớp 12 và hoàn thành kỳ thi THPT quốc gia năm học 2017-2018, Hoàng Thị Thảo (hiện là sinh viên năm nhất Khoa Thương mại Trường đại học Tài chính - Marketing TP.Hồ Chí Minh) được kết nạp Đảng tại Trường THPT Đoàn Kết (huyện Tân Phú) - nơi Thảo đã gắn bó suốt 3 năm học THPT. Thảo cho biết ngay từ khi vừa bước vào lớp 10 đã được Ban Chấp hành Đoàn trường định hướng phấn đấu để được kết nạp Đảng.

Theo Tỉnh đoàn, trong năm 2018 các cấp bộ Đoàn đã trao danh sách giới thiệu 5.248 đoàn viên ưu tú cho Đảng (chỉ tiêu Trung ương Đoàn giao là 5.009 đoàn viên ưu tú) xem xét kết nạp Đảng. Kết quả, có 2.897 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng (đạt tỷ lệ trên 101% so với chỉ tiêu Trung ương giao).

Để làm tốt vai trò Bí thư Chi đoàn lớp, Thảo xác định phải luôn gương mẫu đi đầu trong học tập cũng như phong trào. Thảo xây dựng cho mình thời gian biểu hợp lý. Ngoài thời gian dành cho hoạt động phong trào, thời gian còn lại dành cho việc học. Năng nổ trong các hoạt động phong trào và thành tích học tập giỏi vẫn được Thảo giữ vững nhiều năm liền khiến bạn bè nể phục.

Cũng như chị Thảo, để được kết nạp Đảng ở tuổi 21, anh Nguyễn Trần Hoàng Giang, công nhân Công ty TNHH Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) phải trải qua quá trình phấn đấu lâu dài. Cách đây 3 năm, vì nhiều lý do khác nhau mà con đường học hành của Giang khép lại. Anh xin vào làm công nhân tại Công ty TNHH Taekwang Vina để có điều kiện lo cho bản thân và giúp đỡ gia đình. 3 năm làm việc chăm chỉ cùng với việc mạnh dạn đóng góp ý kiến cải tiến quy trình sản xuất, góp phần làm lợi cho doanh nghiệp và tích cực tham gia các phong trào của Chi đoàn, nhất là các chuyến từ thiện xã hội do Chi đoàn tổ chức trong và ngoài tỉnh, Hoàng Giang có cơ hội được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

 “Là một công nhân trực tiếp sản xuất được kết nạp Đảng ở tuổi 21 với tôi đó là nguồn động viên, khích lệ lớn, giúp tôi thêm tin tưởng và vững bước trên con đường dài phía trước”  - anh Giang bày tỏ.

* Cấp ủy, tổ chức Đoàn cùng chung tay

Nhằm tạo sự thống nhất về quy trình trách nhiệm trong tổ chức thực hiện giữa cấp ủy Đảng và các cấp bộ Đoàn trong công tác bình chọn giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng, ngày 23-12-2010, Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thống nhất ban hành hướng dẫn quy trình giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp (gọi tắt là hướng dẫn 60).

Hướng dẫn 60 phân định rõ trách nhiệm của tổ chức Đoàn thanh niên, trách nhiệm của cấp ủy Đảng trong việc bình chọn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường cho biết, trên cơ sở hướng dẫn 60, những năm qua các cấp bộ Đoàn đã làm tốt vai trò chủ động tham mưu cho các cấp ủy Đảng trong công tác xét chọn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Trong đó, ở một số đơn vị nổi lên các mô hình hay, cách làm sáng tạo.

Trường THPT Đoàn Kết (huyện Tân Phú) là một trường ở vùng sâu, vùng xa, nhiều năm trước còn gặp khó khăn trong công tác giới thiệu và kết nạp đảng viên là học sinh, nhưng năm 2018 đã có chuyển biến khi giới thiệu và kết nạp Đảng cho 3 học sinh. Anh Mai Hữu Thành, Bí thư Đoàn trường THPT Đoàn Kết chia sẻ, ngoài việc kiến nghị cấp ủy tổ chức lớp cảm tình Đảng vào thời điểm hợp lý tạo điều kiện để học sinh có thể tham gia, từ năm học 2015-2016, Đoàn trường định hướng cho học sinh khối 10 phấn đấu vào Đảng, đồng thời phát phiếu tìm hiểu lý lịch gia đình, nguyện vọng của học sinh; tổ chức các hoạt động nhằm phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng.

Đối với những học sinh hội đủ các tiêu chuẩn sẽ được giới thiệu học lớp cảm tình Đảng vào cuối năm học lớp 11. Đầu năm lớp 12, Đoàn trường hướng dẫn học sinh làm hồ sơ và giới thiệu cấp ủy xem xét kết nạp. Theo Bí thư Đoàn trường THPT Đoàn Kết, nhờ có sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy Đảng nên hầu hết các học sinh mà trường giới thiệu đều được kết nạp trước khi bước vào cổng trường đại học.

Mô hình Câu lạc bộ tổ trung kiên cũng là một trong những mô hình hay, hiệu quả đang được duy trì tại TX.Long Khánh. Chị Thái Trung Ngọc, Phó bí thư Thị đoàn Long Khánh cho biết, từ câu lạc bộ đầu tiên được thành lập năm 2017, đến nay 33 cơ sở Đoàn đều đã thành lập Câu lạc bộ tổ trung kiên. Nhiệm vụ chủ yếu của câu lạc bộ là tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức chính trị, làm cơ sở về mặt lý luận để đoàn viên thanh niên tích cực tham gia phong trào hành động các mạng của Đảng, Đoàn và đơn vị.

Điều đáng chú ý của mô hình này là ngoài vai trò nòng cốt của Đoàn trong tổ chức và duy trì hoạt động của câu lạc bộ, cấp ủy Đảng cùng cấp ngoài việc ra quyết định thành lập và lãnh đạo trực tiếp về mặt nhân sự còn định hướng nội dung hoạt động, bồi dưỡng các thành viên trong câu lạc bộ trưởng thành về mặt nhận thức... Từ sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy Đảng với tổ chức Đoàn mà hoạt động của các câu lạc bộ tổ trung kiên ở TX.Long Khánh được duy trì ổn định với tần suất sinh hoạt 1 lần/quý.

Nga Sơn

Tin xem nhiều