Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực phát triển đảng viên mới

09:01, 06/01/2019

Năm 2018, Ban TVTU giao chỉ tiêu cho các Đảng bộ trực thuộc tỉnh kết nạp 3.920 đảng viên mới. Khi bắt tay vào thực hiện, nhiều Đảng bộ than khó vì nguồn cho phát triển Đảng ngày càng thu hẹp và có một số quy định mới làm ảnh hưởng đến quá trình kết nạp Đảng.

Năm 2018, Ban TVTU giao chỉ tiêu cho các Đảng bộ trực thuộc tỉnh kết nạp 3.920 đảng viên mới. Khi bắt tay vào thực hiện, nhiều Đảng bộ than khó vì nguồn cho phát triển Đảng ngày càng thu hẹp và có một số quy định mới làm ảnh hưởng đến quá trình kết nạp Đảng.

Kết nạp đảng viên mới ở Chi bộ Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (Đảng bộ TP.Biên Hòa). Ảnh: P. hằng
Kết nạp đảng viên mới ở Chi bộ Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (Đảng bộ TP.Biên Hòa). Ảnh: P. Hằng

Nhưng với sự nỗ lực tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, đến cuối tháng 11 các Đảng bộ trực thuộc tỉnh đã kết nạp được 4.054 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu đề ra.

* Hoàn thành chỉ tiêu giao

Đồng chí Nguyễn Hữu Định, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết, năm 2018 Đảng bộ khối được Tỉnh ủy giao chỉ tiêu kết nạp 300 đảng viên mới, bằng 5,94% so với tổng số đảng viên cuối năm 2017. Để thực hiện được chỉ tiêu, ngay từ đầu năm Ban thường vụ Đảng ủy khối đã chỉ đạo các cấp ủy cơ sở tiến hành rà soát nguồn trung kiên và xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển Đảng. Sau đó, dựa trên nguồn trung kiên của cấp ủy cơ sở mà Ban Thường vụ Đảng ủy khối xem xét, phân bổ chỉ tiêu phát triển Đảng trong năm cho từng cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, chỉ tiêu phát triển Đảng hiện nay đúng là cao nhưng do chỉ tiêu này đã được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (2015-2020) thông qua nên phải thực hiện, không thể điều chỉnh được.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Đảng ủy khối còn quan tâm đến công tác phát triển Đảng trong sinh viên, vì thực hiện chủ trương tinh giản biên chế và sắp xếp lại tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị theo quy định của Trung ương nên các cơ quan, đơn vị không tuyển mới biên chế dẫn đến nguồn cho phát triển Đảng trong các cơ quan gần như đã cạn. Do đó, nguồn cho phát triển Đảng của Đảng bộ khối hiện nay nằm trong các tổ chức cơ sở Đảng của các trường cao đẳng, đại học trực thuộc. Kết quả, năm 2018 Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã kết nạp được 326 đảng viên mới (trong đó có 42 đảng viên là sinh viên), vượt 0,81% so với chỉ tiêu Tỉnh ủy giao.

Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh cũng là một trong những tổ chức Đảng vượt chỉ tiêu về phát triển Đảng, kết nạp 370 đảng viên (chỉ tiêu 345), nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh lên hơn 6.100 người. Trong số đảng viên mới được kết nạp nói trên, có 88 đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Phó bí thư thường trực Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Công Chính chia sẻ, nguồn cho phát triển Đảng ở các doanh nghiệp là có nhưng để kết nạp được quần chúng vào Đảng phải đảm bảo các yêu cầu đề ra trong đó trước tiên từng quần chúng phải tự giác phấn đấu vào Đảng và có nhận thức đúng đắn về Đảng. Đảng ủy khối đã thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng, học vào những ngày cuối tuần hoặc thứ bảy và chủ nhật để không ảnh hưởng đến việc làm của người lao động. Trong năm 2018, Đảng ủy khối mở được 3 lớp cảm tình Đảng với 521 quần chúng công nhân lao động tham gia học tập.

* Đảm bảo tỷ lệ 5%

Năm qua, nhiều Đảng bộ khác trong tỉnh cũng đạt kết quả tích cực trong công tác phát triển Đảng.

Cụ thể như Đảng bộ huyện Thống Nhất được Tỉnh ủy giao kết nạp 175 đảng viên mới (bằng 7,37% số đảng viên cuối năm 2017) nhưng đã kết nạp được 215 đảng viên (bằng 9,06%). Phó bí thư thường trực Huyện ủy Thống Nhất Trần Quang Vinh cho biết, Thống Nhất là huyện đặc thù về tôn giáo với hơn 87% dân số theo đạo, vì vậy Ban Thường vụ Huyện ủy rất coi trọng phát triển Đảng là đồng bào có đạo.

Không chỉ năm 2018 Đảng bộ huyện Thống Nhất mới vượt chỉ tiêu về kết nạp Đảng mà từ khi thành lập huyện đến nay, năm nào huyện cũng đạt con số ấn tượng về phát triển Đảng với hơn 9%/năm. Với những nỗ lực trong phát triển Đảng, từ chỗ huyện có hơn 600 đảng viên vào ngày đầu thành lập huyện; 10/46 ấp “trắng” đảng viên đến nay Đảng bộ huyện có 2.588 đảng viên, trong đó 600 đảng viên là đồng bào có đạo, tất cả các ấp đã có đảng viên và thành lập được chi bộ ấp.

Các Đảng bộ cấp huyện còn lại như: Vĩnh Cửu, Xuân Lộc, Định Quán, Nhơn Trạch, Long Thành, Cẩm Mỹ, Trảng Bom...  tưởng chừng như khó về đích trong phát triển Đảng năm 2018 thì đến giờ “chót” cũng đều đạt và vượt chỉ tiêu Tỉnh ủy giao.

Tuy nhiên, bên cạnh những Đảng bộ vượt và đạt chỉ tiêu về phát triển Đảng còn có một số Đảng bộ khá chật vật để hoàn thành chỉ tiêu này. Trong đó riêng Đảng bộ TP.Biên Hòa năm 2018 không đạt chỉ tiêu về phát triển Đảng.

Theo dự báo của Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Tổng công ty cao su Đồng Nai Lê Văn Cường năm 2019 việc phát triển Đảng trong ngành cao su Đồng Nai gặp khó khăn bởi vì giá mủ cao su thấp, người lao động xin nghỉ việc nhiều, dẫn đến tổng công ty đang thiếu 600 lao động ở các vườn cây. Nếu Tỉnh ủy giao chỉ tiêu phát triển Đảng như năm 2018 và theo tỷ lệ % năm sau cao hơn năm trước thì tổng công ty không có nguồn để phát triển Đảng.

Một số cấp ủy trực thuộc tỉnh cũng kiến nghị năm 2019 Tỉnh ủy nên giao chỉ tiêu phát triển Đảng thấp hơn hoặc bằng chỉ tiêu của năm 2018 để đảm bảo chất lượng trong phát triển Đảng.

Trao đổi về nội dung này, Phó ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đặng Minh Nguyệt cho biết, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã xin ý kiến của Ban TVTU về chỉ tiêu phát triển Đảng năm 2019 nhưng ý kiến của Ban TVTU là việc phát triển Đảng của Đảng bộ tỉnh trong năm nay vẫn phải đảm bảo trên 5%.

Phương Hằng

Tin xem nhiều