Báo Đồng Nai điện tử
En

Khắc phục tình trạng đảng viên sinh con thứ 3

09:01, 14/01/2019

Trong số 383 đảng viên ở Đồng Nai bị thi hành kỷ luật năm 2018 có 181 đảng viên bị kỷ luật do vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (sinh con thứ 3 trở lên), chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng số đảng viên bị thi hành kỷ luật, với hơn 47%.

Trong số 383 đảng viên ở Đồng Nai bị thi hành kỷ luật năm 2018 có 181 đảng viên bị kỷ luật do vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (sinh con thứ 3 trở lên), chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng số đảng viên bị thi hành kỷ luật, với hơn 47%.

Hiện nay dân số của Đồng Nai đứng thứ 5 cả nước. Trong ảnh: Các cháu Trường mầm non xã Đắc Lua (huyện Tân Phú) trong giờ vui chơi tại trường (ảnh minh họa).
Hiện nay dân số của Đồng Nai đứng thứ 5 cả nước. Trong ảnh: Các cháu Trường mầm non xã Đắc Lua (huyện Tân Phú) trong giờ vui chơi tại trường (ảnh minh họa).

Đáng chú ý là 3 năm gần đây (từ 2016-2018), năm nào cũng có tỷ lệ đảng viên bị xử lý kỷ luật vì vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình chiếm tỷ lệ cao nhất, với gần 50%.

* Nơi nào cũng có

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Biên Hòa Trần Thị Mai Thảo cho biết, những năm qua Thành ủy Biên Hòa đã có văn bản đề nghị đảng viên thực hiện đúng chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình và trong các cuộc họp thường xuyên nhắc nhở cấp ủy làm tốt công tác tuyên truyền chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là các quy định về thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình đến cán bộ, đảng viên để hạn chế tình trạng đảng viên sinh con thứ 3. Nhưng, tình trạng đảng viên sinh con thứ 3 chưa giảm và luôn có sự biến động.

Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, trước thông tin về tình hình đảng viên bị kỷ luật do vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình chiếm tỷ lệ cao trong năm 2018 cũng như ở các năm trước, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã dự báo 2 khả năng cho năm 2019: một là, năm nay tỷ lệ đảng viên sinh con thứ 3 lại có khả năng tăng vì là năm “heo vàng”; ngược lại cũng có thể giảm vì năm nay nếu sinh con thứ 3, bị kỷ luật thì sẽ không quy hoạch được vào nhiệm kỳ 2020-2025. Điều này rất đáng phải suy ngẫm về tính gương mẫu, tự giác chấp hành chủ trương, chính sách của đảng viên.

Chẳng hạn, nếu như năm 2016, Biên Hòa có 26 đảng viên bị thi hành kỷ luật vì vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (chiếm 65% trong tổng số đảng viên bị kỷ luật), thì năm 2017 giảm xuống còn 12 trường hợp (chiếm 34,28%); đến năm 2018 lại tăng lên gần gấp đôi, với 23 trường hợp (chiếm hơn 45% tổng số đảng viên bị kỷ luật).

 Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đảng viên sinh con thứ 3, trong đó nhiều gia đình muốn có thêm con để sau này khi về già được các con thay phiên nhau chăm sóc, bớt cô quạnh. Hơn nữa, khi đời sống được nâng lên, kinh tế phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo, nhiều gia đình giàu có muốn sinh thêm con để “vui cửa, vui nhà”.

Trong khi đó, theo nhận định của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Cẩm Mỹ, nếu các năm trước đây đảng viên sinh con thứ 3 đa số thuộc về ngành giáo dục thì nay nhiều đảng viên là cán bộ, công chức thuộc các cơ quan của huyện cũng vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Việc đảng viên sinh con thứ 3 ở Cẩm Mỹ còn có nguyên nhân, người đứng đầu cấp ủy cơ sở chưa quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, chưa làm tốt công tác tuyên truyền chỉ thị, nghị quyết của Đảng về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình; nhiều gia đình đảng viên vẫn còn tư tưởng phải có con trai; một số ít đảng viên do “vỡ” kế hoạch hóa gia đình…

* Nêu cao tính tự giác của đảng viên

Ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, năm 2018 cũng có 7 trường hợp đảng viên bị thi hành kỷ luật vì vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình. Trước đó, năm 2017 có 9 đảng viên sinh con thứ 3. Theo đồng chí Nguyễn Duy Khương, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, đa số đảng viên vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình là đảng viên không giữ chức vụ trong Đảng và chính quyền nên việc sinh con thứ 3 không ảnh hưởng lớn đến vị trí công tác của họ. Bên cạnh đó, hình thức xử lý kỷ luật hiện nay đã giảm, trước đây sinh con thứ 3 là cảnh cáo, nay chỉ khiển trách, sau 1 năm thì quyết định kỷ luật được chấm dứt hiệu lực, do đó không đủ “nặng” để hạn chế vi phạm.

Để hạn chế tình trạng đảng viên sinh con thứ 3, rất nhiều ý kiến cho rằng phải tăng mức kỷ luật của loại vi phạm này lên, khi chế tài nặng sẽ có tính răn đe, không vi phạm. Bên cạnh đó, các cấp ủy không nên đưa vào quy hoạch chức vụ cao hơn đối với đảng viên đã vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình để tạo công bằng cho những đảng viên chấp hành tốt quy định của Đảng và Nhà nước. Chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của những đảng viên muốn sinh con thứ 3 để có định hướng tuyên truyền, vận động cụ thể bằng những hình thức phù hợp…

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Trần Thị Minh cho rằng, dù có quy định này hay quy định khác, mức kỷ luật nặng hay nhẹ thì điều quan trọng nhất vẫn là tính gương mẫu, ý thức tự giác chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước của mỗi đảng viên. Khi có ý thức tự giác, đảng viên sẽ tự khắc chấp hành tốt quy định, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Phương Hằng

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích