Báo Đồng Nai điện tử
En

Bức tranh kinh tế - xã hội màu sáng

02:01, 12/01/2019

Năm 2018, nhờ sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành và sự tham gia tích cực các tầng lớp nhân dân nên việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra đạt nhiều thành tích nổi bật...

Ngày 11-1, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15  (khóa X) nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 10 của Tỉnh ủy năm 2018 và thông qua Nghị quyết về một số nhiệm vụ, giải pháp năm 2019.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường điều hành hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường điều hành hội nghị. Ảnh: Công Nghĩa

Trong năm 2018, nhờ sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, sự nỗ lực phấn đấu của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân nên việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết số 10 Tỉnh ủy đề ra đạt nhiều thành tích nổi bật.

* Những con số ấn tượng

Theo đánh giá của Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hồ Văn Hà, trong năm 2018 kinh tế của tỉnh tăng trưởng cao, đạt mức 8,1% (đạt mục tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra). Thu ngân sách tuy chưa đạt chỉ tiêu Trung ương giao nhưng vẫn là một trong số ít địa phương có số thu lớn nhất nước, trong đó thu nội địa đạt hơn 32.800 tỷ đồng (đứng thứ 4 cả nước); thu từ hoạt động xuất nhập khẩu hơn 17 ngàn tỷ đồng (đứng thứ 5 cả nước).

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường lưu ý: “Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nhận thức rõ, là người lãnh đạo thì phải có trách nhiệm trong công việc và thực hiện hiệu quả công việc được giao, không phải nhận chức xong rồi ngồi đó”.

Đồng Nai còn là tỉnh đứng đầu cả nước về phát triển khu công nghiệp. Năm qua thu hút đầu tư nước ngoài vào Đồng Nai đạt 1,915 tỷ USD (đứng thứ 4 cả nước), tăng 4% so với cùng kỳ; các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã đóng góp ngân sách khoảng 27 ngàn tỷ đồng, chiếm 54% tổng thu ngân sách của tỉnh. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng, lũy kế đến nay toàn tỉnh có 33.654 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với tổng số vốn đăng ký khoảng 228.510 tỷ đồng.

Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân ngày càng ổn định. Hiện nay thu nhập bình quân đầu người ở Đồng Nai khoảng 104 triệu đồng, cao 1,7 lần so với thu nhập bình quân đầu người của cả nước (vượt chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra là 94-96 triệu đồng).

Theo Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được các cấp, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Mới đây tỉnh đã trình Trung ương xem xét công nhận 3 đơn vị cấp huyện còn lại hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới. Nếu Trung ương sớm công nhận thì Đồng Nai sẽ là tỉnh đầu tiên trong cả nước hoàn thành chương trình nông thôn mới cấp huyện và xã.

* Vẫn “nóng” về đất đai

Theo đồng chí Lê Văn Dành, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy Biên Hòa, trước tình trạng “nóng” về vi phạm đất đai, Thành ủy, UBND TP.Biên Hòa đã tập trung chỉ đạo, có nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép. Đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo xử lý xây dựng trái phép do Phó bí thư thường trực Thành ủy làm trưởng ban, qua đó phần nào hạn chế tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép.

Sản xuất linh kiện máy bay Airbus A 350 và Airbus A 380 tại Công ty TNHH Meggitt Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (TP.Biên Hòa).
Sản xuất linh kiện máy bay Airbus A 350 và Airbus A 380 tại Công ty TNHH Meggitt Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (TP.Biên Hòa). Ảnh: Hương Giang

Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là do công tác quản lý ở cơ sở còn lỏng lẻo, thiếu kiểm tra, đôn đốc xử lý sai phạm. Việc xử lý sai phạm mới dừng ở lập biên bản, xử phạt hành chính, còn việc áp dụng các biện pháp tháo gỡ trả lại hiện trạng ban đầu chưa được bao nhiêu. Thêm vào đó, Biên Hòa có tốc độ đô thị hóa quá nhanh, người dân từ nhiều nơi đến đây lập nghiệp nên nhu cầu nhà ở cho người dân và công nhân tăng cao. Thời gian tới Biên Hòa sẽ tiếp tục có các giải pháp hữu hiệu hơn để giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Huyện ủy Trảng Bom Phạm Xuân Hà nhận định, nếu tỉnh không có kế hoạch cụ thể về xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân thì e rằng tình trạng xây dựng trái phép trong năm 2019 vẫn chưa yên. Theo đồng chí Phạm Xuân Hà, hiện nay vi phạm về đất đai ở huyện Trảng Bom đang có dấu hiệu chuyển từ tự phát sang vi phạm có tổ chức, có bảo kê. Bên cạnh đó, tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng “đen” đang hoạt động phức tạp. Vừa qua trên địa bàn huyện đã xảy ra tình trạng bắn nhau vì cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê.

 “Trong năm 2019, tỉnh cần có chỉ đạo quyết liệt trong việc xử lý loại tội phạm cho vay nặng lãi, bảo kê vi phạm đất đai để giữ ổn định tình hình” - đồng chí Phạm Xuân Hà nhấn mạnh.

* Đề cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ

Công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức được tập trung chỉ đạo quyết liệt, có chuyển biến tích cực theo hướng giảm đầu mối, giảm cấp trung gian, tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII.

Trao đổi về một số ý kiến tại hội nghị, đồng chí Võ Văn Chánh cho rằng trong năm 2019 toàn tỉnh cần tập trung chăm lo cho nông nghiệp, nông thôn, từ đó làm chuyển biến rõ nét ở lĩnh vực nông - lâm - thủy sản để tạo sự phát triển bền vững. Đồng Nai hiện đang phát triển mạnh về công nghiệp nhưng chưa chú ý phát triển công nghiệp trong nông nghiệp, do đó phải tiếp tục thu hút mạnh hơn nữa đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Đối với vấn đề xây dựng trái phép, không phép, hướng tới đây của tỉnh là những trường hợp nào phù hợp với quy hoạch thì làm các thủ tục xử phạt, sau đó công nhận cho người dân; những nơi không phù hợp quy hoạch nhưng vì nhu cầu cao và thực sự cần thiết thì điều chỉnh quy hoạch; những nơi không thể điều chỉnh quy hoạch thì buộc phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh nhấn mạnh: “Quan trọng sắp tới là đề cao trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai ở các cấp. Trong đó, cấp huyện phải thường xuyên theo dõi giám sát chặt chẽ, xử lý kịp thời sai phạm về đất đai”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường nêu rõ, các cấp ủy, đơn vị, địa phương cần rà soát lại, những mặt nào còn hạn chế cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục trong thời gian tới. Những vấn đề nào đã làm sai thì phải sửa sai, đồng thời dứt khoát phải xử lý những vụ việc phức tạp xảy ra đã lâu mà chưa xử lý được và kiên quyết xử lý loại tội phạm đòi nợ thuê, tín dụng “đen”, bảo kê xây dựng trái phép. Năm 2019 cũng phải phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu về thu ngân sách.

Nhiệm vụ quan trọng trong năm 2019 mà toàn tỉnh cần tập trung thực hiện ngay từ những tháng đầu năm là thu ngân sách; triển khai hiệu quả công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành…

Phương Hằng

Bí thư Huyện ủy Trảng Bom PHẠM XUÂN HÀ: Tuyên truyền cần trúng đối tượng

Việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo hiểm y tế cho người dân là rất cần thiết, từ đó giúp các địa phương đạt được tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế được giao. Tuy nhiên thời gian qua việc tuyên truyền lại chỉ nhắm đến những người đang tham gia bảo hiểm, trong khi những người chưa tham gia bảo hiểm y tế lại chưa được chú trọng. Nếu tiếp tục cách làm như vậy sẽ không đạt được mục đích trong công tác tuyên truyền, nhận thức của những đối tượng chưa tham gia bảo hiểm sẽ không đạt được, do đó ngành Bảo hiểm xã hội cần rà soát lại, có cách tuyên truyền mới cụ thể và thiết thực hơn.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý: Chưa có đất xây thiết chế văn hóa công nhân

Đồng Nai đã được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam hỗ trợ xây dựng 1 thiết chế văn hóa công nhân trị giá 500 tỷ đồng. Tổng liên đoàn Lao động đã vào Đồng Nai khảo sát chọn địa điểm xây dựng thiết chế văn hóa này nhưng đến nay chưa tìm được quỹ đất rộng 3 hécta như điều kiện mà Tổng liên đoàn Lao động đưa ra.

Liên đoàn Lao động tỉnh rất mong UBND tỉnh và các địa phương hỗ trợ tích cực để sớm triển khai dự án trong năm 2019 này nhằm kịp thời xây dựng thiết chế văn hóa này cho công nhân lao động.

Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Lê Kim Bằng: Nâng chất lượng dịch vụ du lịch

Trong năm 2018 du lịch Đồng Nai đã có thêm những sản phẩm dịch vụ mới, lượng khách đến tham quan du lịch tăng rất đáng kể. Nhiều khu du lịch đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng, như Khu du lịch Bửu Long
(TP.Biên Hòa), Khu du lịch Suối Mơ (huyện Tân Phú), Khu du lịch Giang Điền (huyện Trảng Bom). Tuy nhiên để khai thác hết tiềm năng và lợi thế, biến du lịch thành ngành mũi nhọn cần phải đầu tư lớn hơn để hoàn thiện hạ tầng du lịch, đồng thời làm phong phú thêm dịch vụ du lịch, chất lượng dịch vụ ngày càng phải chuyên nghiệp.

 

Bí thư Thị ủy Long Khánh Nguyễn Văn Nải: Tăng cường trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông

TX.Long Khánh là một trong những địa phương có tuyến quốc lộ 1 đi qua, việc quản lý tuyến quốc lộ này là trách nhiệm của các đơn vị cấp trên, địa phương chỉ tham gia phối hợp. Tuy nhiên khi xảy ra tai nạn, nhất là tai nạn chết người thì địa phương lại phải chịu trách nhiệm, bị đánh giá về tiêu chí thi đua.

Do đó địa phương kiến nghị phải tăng cường trách nhiệm của các đơn vị cấp trên, nhất là Sở Giao thông - vận tải, Ban An toàn giao thông tỉnh và cần có quy trách nhiệm rõ ràng để không làm ảnh hưởng đến địa phương.

Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Huỳnh Văn Tịnh: Khuyến khích nông dân học nghề và vay vốn

Giám-đốc-Sở-Lao-động---thương-binh-và-xã-hội-HUỳnh-Văn-Tịnh.jpg

Năm 2018 có gần 4 ngàn lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề. Những nghề được lao động nông thôn chọn theo học có khả năng ứng dụng cao, giúp người học nâng cao thu nhập. Trong năm tới, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn cần tiếp tục có thêm nhiều chính sách khuyến khích để người học chủ động tham gia học nghề.

Cụ thể, lao động nông thôn sau học nghề sẽ được giới thiệu việc làm phù hợp. Với những lao động học nghề xong có nhu cầu tự tạo việc làm.

Công Nghĩa (ghi)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích