Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiến kế xây dựng Đồng Nai phát triển bền vững

10:01, 30/01/2019

Nhân kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 – 3-2-2019) và chuẩn bị đón năm mới Kỷ Hợi 2019, chiều 29-1, Ban TVTU tổ chức gặp mặt các đồng chí nguyên Bí thư, Phó bí thư Tỉnh ủy, nguyên Ủy viên Ban TVTU và Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh các khóa đã nghỉ hưu.

Nhân kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 – 3-2-2019) và chuẩn bị đón năm mới Kỷ Hợi 2019, chiều 29-1, Ban TVTU tổ chức gặp mặt các đồng chí nguyên Bí thư, Phó bí thư Tỉnh ủy, nguyên Ủy viên Ban TVTU và Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh các khóa đã nghỉ hưu.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường phát biểu tại buổi họp mặt ảnh Khánh Lộc
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường phát biểu tại buổi họp mặt ảnh:  Khánh Lộc

Buổi họp mặt là dịp để lắng nghe ý kiến góp ý của các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới để Đồng Nai ngày càng phát triển bền vững.

* Vui mừng về sự phát triển của tỉnh

Tại buổi họp mặt, đồng chí Trần Văn Vĩnh, Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong năm 2018 kinh tế của tỉnh tăng trưởng cao, đạt mức 8,1%; thu nhập bình quân đầu người 104 triệu đồng/năm (gấp 1,7 lần so với mức thu nhập bình quân chung cả nước). Kim ngạch xuất khẩu tăng 11,8% so với năm trước; đạt xuất siêu hơn 2,8 tỷ USD (chiếm 36% giá trị xuất siêu của cả nước). Thu ngân sách tuy chưa đạt chỉ tiêu Trung ương giao nhưng đã đứng thứ 4 cả nước về thu nội địa và đứng thứ 5 cả nước về thu từ hoạt động xuất nhập khẩu. Đồng Nai còn là tỉnh đứng đầu cả nước về phát triển khu công nghiệp. Năm 2018, thu hút đầu tư nước ngoài vào Đồng Nai đạt 1,915 tỷ USD (đứng thứ 4 cả nước), tăng 4% so với năm 2017; các doanh nghiệp FDI đã đóng góp ngân sách khoảng 27 ngàn tỷ đồng, chiếm 54% tổng thu ngân sách của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp của các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh và mong thời gian tới tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp để xây dựng Đồng Nai ngày càng giàu đẹp văn minh, đời sống nhân dân khấm khá hơn.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được các cấp, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Đến nay 100% xã đã hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới; trong đó 17 xã nông thôn mới nâng cao và 8 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng công nhận hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh phát triển về kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, công tác Dân vận đạt kết quả tốt; tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân ổn định. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo các cấp đã có các cuộc đối thoại với người dân cũng như thường xuyên gặp gỡ cán bộ, đảng viên, nhân dân và chức sắc tôn giáo để vận động toàn dân chấp hành đúng các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tạo đồng thuận toàn xã hội.

Toàn tỉnh đang tích cực triển khai thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Hội nghị Trung ương 6 khóa XII. Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý sai phạm của cán bộ, đảng viên; tỷ lệ đảng viên bị thi hành kỷ luật đã giảm so với năm 2017.

Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh thông báo về những kết quả đạt được của tỉnh trong năm 2018, đồng chí Trần Thị Minh Hoàng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy bộc bạch: “Tôi rất vui mừng về những kết quả mà Đảng bộ tỉnh đạt được trong năm 2018. Dù có rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng Đồng Nai vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định như thế là điều rất đáng mừng”.

* Tiếp tục chú ý công tác cán bộ

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Trần Thị Minh Hoàng còn bày tỏ băn khoăn: “Kinh tế của tỉnh tăng trưởng cao nhưng tại sao thu ngân sách lại không đạt? Có phải do Trung ương giao dự toán quá cao hay do nguyên nhân từ mặt chủ quan nào đó? Tỉnh nên đánh giá kỹ điều này, xem lại phương pháp quản lý trên địa bàn và thống kê chính xác tình hình dân số của tỉnh để đặt vấn đề về thu ngân sách thật hiệu quả”.

Đồng chí Lê Văn Hùng, nguyên Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đề nghị, Tỉnh ủy nên xem xét lại việc giao chỉ tiêu phát triển Đảng. Nhiều nơi phải chạy theo chỉ tiêu, dẫn đến chất lượng không được đảm bảo. Vì nếu không đạt chỉ tiêu giao thì mất thành tích nên bằng mọi giá phải chạy theo chỉ tiêu. Nguồn cho phát triển Đảng là lực lượng Đoàn Thanh niên nhưng phong trào Đoàn hiện nay còn hạn chế, cho nên phải nâng cao chất lượng phong trào Đoàn, nhất là ở xã, phường, thị trấn để qua đó lựa chọn được quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Đồng chí Nguyễn Thị Diệu, nguyên Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cho rằng việc xây dựng nông thôn mới ở các xã rất tốt, đường sá nông thôn đẹp, thông thoáng nhưng việc xây dựng đô thị văn minh lại chưa đạt. Ngay tại TP.Biên Hòa, nhiều tuyến đường trong các khu dân cư không được cải tạo kịp thời, có nhiều ổ gà, ổ voi. Tỉnh nên quan tâm đến việc xây dựng đô thị văn minh để Biên Hòa xứng tầm đô thị loại I.

Đồng chí Nguyễn Việt Trân, nguyên Bí thư Đảng ủy Tổng công ty cao su Đồng Nai thì mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín để hoàn thành được nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới. Đồng chí tin tưởng lớp cán bộ lãnh đạo tỉnh ngày nay tiếp tục nối tiếp được truyền thống vẻ vang 89 năm của Đảng, đưa Đồng Nai phát triển mạnh mẽ hơn nữa, thực hiện đúng lời dạy của Bác Hồ: Xây dựng đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, tươi đẹp hơn, chăm lo cuộc sống nhân dân ngày càng tốt hơn. 

Phương Hằng

Tin xem nhiều