Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mới hoạt động Mặt trận

09:01, 02/01/2019

Trong năm 2018 công tác Mặt trận ở Đồng Nai đã đạt được nhiều kết quả tích cực. MTTQ các cấp đã có nhiều đổi mới, cách làm hay, sáng tạo để tạo đột phá trong công tác,...

Trong năm 2018 công tác Mặt trận ở Đồng Nai đã đạt được nhiều kết quả tích cực. MTTQ các cấp đã có nhiều đổi mới, cách làm hay, sáng tạo để tạo đột phá trong công tác, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ chung toàn tỉnh.

Tập huấn bồi dưỡng, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Chơro do MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức tháng 12-2018  tại xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu).
Tập huấn bồi dưỡng, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Chơro do MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức tháng 12-2018 tại xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu).

* Chú trọng công tác thông tin tuyên truyền

Theo bà Bùi Thị Liễu, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, năm 2018 MTTQ Việt Nam tỉnh đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong đề án Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQ Việt Nam. Theo đó, nhiều nội dung đã được thực hiện theo hình thức trực tuyến giúp cán bộ Mặt trận và các đơn vị có thể tiếp nhận thông tin nhanh chóng, trực tiếp.

Tại hội nghị tổng kết công tác Mặt trận năm 2018 mới đây, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Văn Tới kêu gọi tinh thần trách nhiệm, trí tuệ của tất cả các tổ chức thành viên, thực hiện đạt kết quả cao nhất chương trình phối hợp, thống nhất hành động đã được xác định cho năm 2019, xây dựng Mặt trận thành khối đại đoàn kết vững mạnh, xây dựng Đồng Nai văn minh, giàu mạnh, phát triển bền vững.

Cũng trong năm 2018, trước việc Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và Luật An ninh mạng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ra lời kêu gọi trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên trang mạng xã hội để tuyên truyền, kêu gọi nhân dân đề cao cảnh giác, bình tĩnh, không để lòng yêu nước bị lợi dụng nên đã góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, nét mới trong dịp kỷ niệm 88 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, là Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy phân công các đồng chí Ủy viên Ban TVTU về dự ngày hội với nhân dân và tuyên dương các khu dân cư, cá nhân tiêu biểu. Qua đó vừa động viên được phong trào ở cơ sở, vừa giúp các đồng chí lãnh đạo nắm bắt tâm tư nguyện vọng, đời sống nhân dân, tạo sự gần gũi, gắn bó hơn giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

Trong công tác xây dựng khối đại đoàn kết trong đồng bào các dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài, MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ trì việc khảo sát, xây dựng đề án Làng dân tộc đoàn kết xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh; thực hiện sách ảnh Văn hóa các dân tộc thiểu số ở Đồng Nai nhằm góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

MTTQ Việt Nam các cấp không chỉ đóng góp tích cực trong việc vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới mà còn tổ chức nhiều cuộc khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân, giúp các cơ quan chức năng thẩm định chính xác hơn kết quả xây dựng nông thôn mới ở các địa phương. Đồng thời đã tổ chức được hội nghị giao lưu biểu dương các mô hình điển hình tiêu biểu trong hệ thống Mặt trận tham gia xây dựng nông thôn mới.

* Quan tâm đến đời sống nhân dân

Dịp kỷ niệm 320 năm hình thành và phát triển vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai, MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức được một số hoạt động thiết thực. Trong đó đã hoàn thành việc xóa nhà dột nát và căn bản hoàn thành chương trình xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo, được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao bằng ghi công hoàn thành việc xóa nhà dột nát cho người nghèo theo tiêu chí của Chính phủ. Tổ chức kết nối, trao 9 loại học bổng cho 320 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, mồ côi với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Văn Tới lắng nghe ý kiến người dân ở xã Xuân Mỹ (huyện Cẩm Mỹ).
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Văn Tới lắng nghe ý kiến người dân ở xã Xuân Mỹ (huyện Cẩm Mỹ).

Năm qua, MTTQ Việt Nam tỉnh còn có những đổi mới trong thực hiện chương trình bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; trong thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; tích cực giám sát, phản biện xã hội, đưa ra những kiến nghị, đề xuất giúp cấp ủy, chính quyền quyết định các vấn đề quan trọng trong lãnh đạo, quản lý điều hành được tốt hơn…

Năm 2019 có rất nhiều việc đặt ra cho MTTQ Việt Nam các cấp phải tập trung thực hiện. Trong đó quan trọng nhất là chuẩn bị và tổ chức tốt đại hội MTTQ các cấp, nhiệm kỳ 2019-2024. Đồng thời, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, vận động nhân dân thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước có hiệu quả. Phát huy dân chủ, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Hoàn thiện cơ chế, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống Mặt trận, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Để hoàn thành được các nhiệm vụ nêu trên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu) Trần Huỳnh Hạt cho rằng, cần tiếp tục quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã có đủ trình độ chuyên môn và lý luận chính trị để đáp ứng yêu cầu công việc đề ra. Cần bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ cơ sở để việc tuyên truyền, vận động người dân có hiệu quả, đồng thuận hơn. Các nội dung thông tin chuyển tải đến người dân cần thiết thực, cô đọng, xúc tích để người dân dễ hiểu, dễ thực hiện.

Ông Nguyễn Công Ngôn, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn dân chủ, pháp luật của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thì đề xuất, MTTQ tỉnh nên kiến nghị UBND tỉnh có đề án xây dựng các tổ tự quản cộng đồng dân cư về bảo vệ môi trường. Bởi, hiện nay các xã đã hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu dân cư chưa được xử lý dứt điểm.

Ông Võ Văn Một, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh thì gợi ý, MTTQ Việt Nam tỉnh khảo sát, giám sát sâu hơn lĩnh vực cải cách hành chính, qua đó kiến nghị với Quốc hội, Trung ương điều chỉnh cho hợp lý, có những quy định rõ hơn nhằm tạo thuận lợi hơn nữa trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp. Mục tiêu phát triển của Đồng Nai trong những năm tới vẫn theo hướng bền vững nên cải cách hành chính phải là một trong những khâu đột phá để tạo sự phát triển mạnh mẽ cho tỉnh, trong khi đó hiện nay nhiều thủ tục hành chính vẫn rườm rà là nguyên nhân sinh ra bộ máy cồng kềnh, làm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển.

Phương Hằng

 

Tin xem nhiều