Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều kết quả quan trọng và toàn diện

02:01, 17/01/2019

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Đồng Nai đã đạt những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực, tiếp tục khẳng định rõ vị trí, vai trò của một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam...

[links()]Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015- 2020), Đồng Nai đã đạt những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực.

Hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới là kểt quả nổi bật trong thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh. Trong ảnh: Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn Trần Thanh Nam (bìa phải) thăm vườn bưởi da xanh của nông dân Phan Văn Dẫu (huyện Trảng Bom).
Hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới là kểt quả nổi bật trong thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh. Trong ảnh: Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn Trần Thanh Nam (bìa phải) thăm vườn bưởi da xanh của nông dân Phan Văn Dẫu (huyện Trảng Bom).

Điều này tiếp tục khẳng định rõ vị trí, vai trò của một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, luôn năng động, sáng tạo, nỗ lực để phát triển.

* Thực hiện nhiều công trình trọng điểm

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường đề nghị các cấp ủy luôn quan tâm làm tốt công tác cán bộ, lựa chọn những cán bộ thật sự có đức, có tài, tâm huyết vì nước, vì dân để đưa vào các vị trí lãnh đạo bộ máy nhà nước.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hồ Văn Hà, bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X trong bối cảnh tình hình trong nước và thế giới có nhiều diễn biến phức tạp nhưng với sự đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo quản lý điều hành của Ban TVTU, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và của cấp ủy, chính quyền cũng như sự cố gắng nỗ lực của các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân nên sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Đồng Nai đạt được những kết quả quan trọng.

Nổi bật là việc đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm. Từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã hoàn thành đưa vào sử dụng 7/11 công trình trọng điểm được đầu tư từ ngân sách như: dự án cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 25A; dự án nạo vét suối Săn Máu; dự án hạ tầng trung tâm ứng dụng công nghệ sinh học giai đoạn 1; dự án tuyến đường chống ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1; dự án thoát nước khu vực ngã 5 Biên Hùng; dự án nút giao thông ngã tư Tân Phong…

Một số công trình trọng điểm khác được đầu tư ngoài ngân sách cũng đã hoàn thành đưa vào sử dụng, như cầu An Hảo. Từ khi có cây cầu này đã giúp người dân TP.Biên Hòa rút ngắn khoảng cách lưu thông từ trung tâm thành phố ra ngã tư Vũng Tàu cũng như vào làm việc trong các công ty ở Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 và KCN Biên Hòa 2, đồng thời góp phần giảm tải cho 2 tuyến đường trọng điểm là Phạm Văn Thuận và Đồng Khởi, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị

Hiện nay còn rất nhiều dự án, công trình trọng điểm khác đang được tỉnh thực hiện và kêu gọi đầu tư để góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh.

Với đặc thù là tỉnh có nhiều KCN nhất cả nước, đông công nhân lao động, những năm qua Đồng Nai đã đẩy mạnh xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Phó giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Lê Mạnh Dũng cho biết, 3 năm qua tỉnh đã hoàn thành đưa vào sử dụng hơn 1.500 căn nhà ở xã hội. Đồng thời huy động các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển nhà ở cho công nhân, đến nay đã xây dựng được 2.914 căn, góp phần giải quyết chỗ ở cho hơn 10 ngàn công nhân lao động.

Đồng Nai cũng đặc biệt chú trọng đến việc phát triển các thành phần kinh tế. Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 10 ngàn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới; thu hút hơn 5,6 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có hơn 33 ngàn doanh nghiệp tư nhân với vốn đăng ký hơn 221 ngàn tỷ đồng và 1.370 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký hơn 28 tỷ USD. Các doanh nghiệp luôn được hỗ trợ, tạo điều kiện để phát triển.

* Hoàn thành xây dựng nông thôn mới cấp xã

Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đặng Minh Nguyệt cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra chỉ tiêu phát triển đảng viên mới 5-6%/năm so với tổng số đảng viên cuối năm trước. Qua 3 năm thực hiện, các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã kết nạp được 12.417 đảng viên, đạt trung bình 5,35%/năm, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.

Là tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp ở Đồng Nai nhưng sản xuất nông nghiệp cũng đạt những kết quả nổi bật. Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã hình thành được 25 vùng sản xuất tập trung; một số sản phẩm như xoài, cà phê, ca cao, tiêu, điều đang có cơ hội xuất khẩu tốt. Xu hướng chuyển đổi cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao năng suất và giá trị đang diễn ra khá mạnh mẽ. Việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật như quản lý dịch hại tổng hợp trên cây lúa, VietGap, tưới nước tiết kiệm, bón phân qua đường ống được đặc biệt chú trọng và đang triển khai kế hoạch phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Israel.

Đồng Nai cũng đã hoàn thành xây dựng một số sản phẩm có nhãn hiệu như: xoài La Ngà, bưởi Tân Triều, mãng cầu Tân Phú, rau Trảng Dài, rau Trường An, sầu riêng Long Khánh, chuối Thanh Bình, điều Donafoods, gạo sạch Tân Bình Lục… và xây dựng chỉ dẫn địa lý cho bưởi Tân Triều, chôm chôm Long Khánh. Ngoài ra, hoạt động chăn nuôi ở Đồng Nai tiếp tục đứng vị trí hàng đầu của cả nước.

Trong 3 năm qua, các cấp, ngành trong tỉnh còn thực hiện quyết liệt việc xây dựng nông thôn mới. Đến nay Đồng Nai đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới cấp xã và có 8/11 đơn vị cấp huyện được Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 3 đơn vị cấp huyện còn lại đang được Trung ương xem xét để công nhận hoàn thành.

Cùng với đó, công tác an sinh xã hội được tích cực thực hiện. Mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra đến năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm còn dưới 1%, đến nay sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, hộ nghèo của tỉnh chỉ còn 0,58% (về đích trước 2 năm).

* Tập trung khắc phục hạn chế

Dù đã đạt rất nhiều kết quả tích cực nhưng trên từng lĩnh vực chưa phải đã hết những tồn tại, hạn chế. Theo đó, tồn tại dễ nhận thấy nhất thời gian qua là công tác quản lý đất đai ở một số địa phương chưa chặt chẽ, dẫn đến tình trạng phân lô, bán nền, xây dựng trái phép có lúc trở thành “điểm nóng”. Việc quản lý hoạt động ở một số quỹ tín dụng chưa tốt. Tình trạng lấn chiếm đất công, khai thác cát trái phép chưa được xử lý dứt điểm, gây bức xúc dư luận xã hội…

Các đại biểu tham dự hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X.
Các đại biểu tham dự hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X.

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ còn lại 2 năm của nhiệm kỳ 2015-2020, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ, phải chú ý khai thác các nguồn thu, trong đó chú ý thu từ công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh, đây mới là nguồn thu ổn định lâu dài cho tỉnh. Nếu không đảm bảo được nguồn thu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chi ngân sách cho đầu tư phát triển, an sinh xã hội…

Bên cạnh tăng thu, phải cắt giảm chi những khoản không cần thiết và thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính. Chấn chỉnh công tác quản lý tài nguyên môi trường; tăng cường công tác quản lý quy hoạch, xây dựng, xử lý nghiêm những trường hợp xây dựng trái phép, không phép. Tiếp tục quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển; kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp để thúc đẩy kinh tế phát triển.

 Ngoài ra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cơ quan chức năng đánh giá đúng thực trạng và có giải pháp xử lý “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh. Xem lại chất lượng đào tạo nguồn nhân lực và hiệu quả sau đào tạo. Thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ vận chuyển, kho bãi, logistics. Xem xét giá cả bồi thường, tái định cư cho dân một cách hợp lý, đảm bảo quyền lợi giữa người dân, doanh nghiệp và nhà nước, tránh khiếu kiện nhiều liên quan đến đền bù, giải tỏa, tái định cư. Tăng cường các hoạt động giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đấu tranh với các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Rà soát giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp kéo dài để ổn định tình hình.

Phương Hằng

Tin xem nhiều