Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì lợi ích đoàn viên

09:12, 30/12/2018

Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đánh giá, năm 2018 các cấp Công đoàn Đồng Nai đã tổ chức thực hiện được nhiều chương trình, hoạt động thiết thực nhằm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động.

Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đánh giá, năm 2018 các cấp Công đoàn Đồng Nai đã tổ chức thực hiện được nhiều chương trình, hoạt động thiết thực nhằm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động.

Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu (thứ 3, từ phải qua) và Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý  (thứ 3, từ trái qua)  thăm hỏi tình hình sản xuất và đời sống của người lao động Công ty TNHH Asia Garment Manufacturer Việt Nam (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) vào cuối tháng 12-2018.
Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu (thứ 3, từ phải qua) và Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý (thứ 3, từ trái qua) thăm hỏi tình hình sản xuất và đời sống của người lao động Công ty TNHH Asia Garment Manufacturer Việt Nam (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) vào cuối tháng 12-2018.

Để tiếp tục là cầu nối vững chắc, là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên và người lao động, theo ông Ngọ Duy Hiểu năm 2019 Công đoàn Đồng Nai cần tiếp tục có nhiều cách làm sáng tạo hơn nữa.

* Tỷ lệ tập hợp đoàn viên đạt gần 95%

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, trong năm 2018 toàn tỉnh đã thành lập mới 123 Công đoàn cơ sở với gần 70 ngàn đoàn viên. Trừ số Công đoàn cơ sở giải thể, hợp nhất, số lượng thực tăng là 48 Công đoàn cơ sở với hơn 33,6 ngàn đoàn viên, nâng tổng số Công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn trong toàn tỉnh lên 2.850 đơn vị với hơn 700 ngàn đoàn viên. Tỷ lệ tập hợp người lao động vào tổ chức Công đoàn đạt gần 95%.

Ở nhiều đơn vị Công đoàn cấp trên cơ sở, việc thành lập mới các Công đoàn cơ sở đạt và vượt so với chỉ tiêu Nghị quyết Liên đoàn Lao động tỉnh đề ra. Như Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom, Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa đều thành lập được 11 Công đoàn cơ sở (chỉ tiêu là 10 Công đoàn cơ sở).

Ngoài công tác xây dựng đội ngũ đoàn viên nòng cốt, công tác xây dựng Đảng cũng được các cấp Công đoàn đặc biệt quan tâm. Trong năm qua có gần 3,4 ngàn đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho các cấp ủy Đảng xem xét, có hơn 1,6 ngàn đoàn viên được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam, 213 người trong số đó là công nhân, lao động trực tiếp sản xuất tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Nhiều chi bộ Đảng cũng được thành lập mới tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Bí thư Chi bộ cơ sở Công ty TNHH Great Kingdom International Corporation Biên Hòa (đóng tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1, vốn Đài Loan) Lương Ngọc Hồi cho biết, chi bộ được thành lập vào tháng 11-2018 với 7 đảng viên, phần lớn là cán bộ Công đoàn. Sau khi được thành lập, chi bộ sẽ nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, đẩy mạnh phát triển đảng viên, duy trì sinh hoạt định kỳ theo quy định. Đồng thời, chuyển tải những chủ trương, đường lối, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến đảng viên, người lao động trong doanh nghiệp; lãnh đạo, chỉ đạo và sát cánh cùng Công đoàn cơ sở xây dựng mối quan hệ hài hòa với chủ doanh nghiệp, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

* Chăm lo sát với nhu cầu của người lao động

Năm 2018 được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam xác định là Năm Vì lợi ích đoàn viên. Đây cũng là năm tổ chức đại hội Công đoàn các cấp nên các hoạt động, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn đều hướng tới phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ 2013-2018. Trong đó, tập trung nhất vào nhiệm vụ đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Năm 2018, Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh đã tư vấn trực tiếp cho hơn 1,7 ngàn lượt công nhân, lao động của 79 đơn vị, doanh nghiệp; tư vấn qua điện thoại và các kênh thông tin khác hơn 5,8 ngàn cuộc; hỗ trợ pháp lý và bảo vệ tại tòa cho 8 công nhân, buộc các công ty, doanh nghiệp phải bồi thường tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Các Công đoàn cơ sở trong tỉnh đã tiến hành ký kết mới 272 bản thỏa ước lao động tập thể. Trong đó có 107 bản thỏa ước được ký kết lần đầu, nâng tổng số các bản thỏa ước lao động tập thể trong tỉnh lên gần 1,1 ngàn bản. Số lượng các bản thỏa ước đạt loại khá trở lên ngày càng tăng. Nhiều thỏa ước lao động tập thể của các doanh nghiệp lớn có những điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với luật, như: chất lượng bữa ăn ca được nâng giá trị trên 15 ngàn đồng/phần; ngoài tiền lương cơ bản, người lao động còn được hưởng nhiều chế độ khác như: tiền chuyên cần, tiền hỗ trợ chăm sóc con nhỏ, đi lại, nhà trọ...

Công nhân Bùi Thị Mỹ Phương ở Công ty TNHH Asia Garment Manufacturer Việt Nam (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) cho hay, thời gian qua Công đoàn cơ sở và công ty đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động bổ ích cho người lao động. Lao động nữ được hưởng nhiều chế độ ưu đãi theo quy định, nhất là lao động nữ đang mang thai, nuôi con nhỏ. Cụ thể, với những lao động mang thai từ tuần 25 trở đi đến khi con 1 tuổi sẽ được nghỉ trước 1 giờ/ngày, được ưu tiên trong việc xếp hàng ăn, đi vệ sinh, để xe ở lầu thấp. Các chế độ về lương, thưởng, hiếu hỉ, ốm đau, tai nạn cũng được thực hiện đầy đủ, tạo dựng được lòng tin đối với người lao động. “Chúng tôi cảm thấy mình thật sự được quan tâm nên sẵn sàng cống hiến, gắn bó lâu dài với công ty” - chị Phương bộc bạch.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cho người lao động, chủ doanh nghiệp thực hiện đúng những quy định của Bộ luật Lao động và những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, vai trò của tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp cũng được các cấp Công đoàn đặc biệt coi trọng. Nhờ đó, nhận thức của cả 2 phía đều nâng lên, giảm số vụ đình công, tranh chấp lao động tập thể. Khi có tranh chấp xảy ra, các cấp Công đoàn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kịp thời có mặt nắm tình hình, tuyên truyền, vận động công nhân lao động trở lại làm việc. Trong năm, toàn tỉnh xảy ra 31 vụ ngừng việc tập thể. Tuy nhiên với sự có mặt kịp thời của các cấp Công đoàn, các vụ việc trên xảy ra trong thời gian ngắn, ôn hòa, không gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ tịch Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết chia sẻ, trước đây có những thời điểm trên địa bàn xảy ra 60 vụ tranh chấp lao động tập thể/năm. Nhưng năm 2018 chỉ xảy ra 5 vụ, chủ yếu liên quan đến lợi ích, còn lại hầu hết các doanh nghiệp đều thực hiện nghiêm những quyền lợi chính đáng liên quan đến người lao động.

* Xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của người lao động

Năm 2019 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết đại hội X Công đoàn Đồng Nai, kỷ niệm 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam; đồng thời cũng là năm đầu tiên Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có liệu lực.

Người lao động của các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia cổ vũ tại hội thi văn nghệ, thể thao trong Tháng Công nhân năm 2018.
Người lao động của các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia cổ vũ tại hội thi văn nghệ, thể thao trong Tháng Công nhân năm 2018.

Do vậy, ông Ngọ Duy Hiểu đề nghị các cấp Công đoàn Đồng Nai cần phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm vụ đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động; là cầu nối giải quyết những khúc mắc trong quan hệ lao động; tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, thúc đẩy tăng năng suất lao động, góp phần vào sự phát triển chung của một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm.

Bên cạnh đó, khi CPTPP có hiệu lực sẽ mở ra nhiều cơ hội cũng như nhiều thách thức với tổ chức Công đoàn. Các cấp Công đoàn, đặc biệt là Công đoàn cơ sở cần tích cực đi sâu, đi sát, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của người lao động để kịp thời có những đề xuất, tháo gỡ, qua đó tạo dựng được niềm tin với tổ chức Công đoàn để ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý, các cấp Công đoàn sẽ tiếp tục thực hiện các phần việc cụ thể để triển khai thực hiện các nội dung cơ bản, nhiệm vụ trọng tâm trong nghị quyết của Công đoàn Việt Nam và Công đoàn tỉnh. Trong đó, sẽ tập trung thực hiện tốt 3 khâu đột phá gồm: đổi mới tổ chức, phương thức hoạt động, chăm lo lợi ích đoàn viên, đại diện, bảo vệ người lao động; xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn nhất là đội ngũ chủ tịch Công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ, xây dựng nguồn lực Công đoàn đủ mạnh; đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều