Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường giám sát việc tăng lương

10:12, 19/12/2018

Theo Nghị định 157 của Chính phủ mới ban hành quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, mức tăng lương cao nhất là 200 ngàn đồng đối với những doanh nghiệp thuộc vùng I.

Theo Nghị định 157 của Chính phủ mới ban hành quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, mức tăng lương cao nhất là 200 ngàn đồng đối với những doanh nghiệp thuộc vùng I.

Công nhân Công ty TNHH NamYang Sông Mây (huyện Trảng Bom) trong giờ làm việc. Ảnh: Y.AN
Công nhân Công ty TNHH NamYang Sông Mây (huyện Trảng Bom) trong giờ làm việc. Ảnh: Y.AN

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động, các cấp Công đoàn và ngành lao động - thương binh và xã hội đã có kế hoạch tập huấn, hướng dẫn các Công đoàn cơ sở và công ty thực hiện tốt vấn đề này.

* Là cơ sở để doanh nghiệp, người lao động thỏa thuận

Theo đó, từ ngày 1-1-2019 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp vùng I là 4.180.000 đồng/tháng (tăng 200 ngàn đồng), vùng II là 3.710.000 đồng (tăng 180 ngàn đồng), vùng III là 3.250.000 đồng (tăng 160 ngàn đồng), vùng IV là 2.920.000 đồng (tăng 160 ngàn đồng).

Tại Đồng Nai, các địa phương thuộc vùng I là: TP.Biên Hòa, TX.Long Khánh, huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Vĩnh Cửu, Trảng Bom. Vùng II gồm các huyện: Định Quán, Xuân Lộc, Thống Nhất. Vùng III là huyện Tân Phú và Cẩm Mỹ.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý lưu ý các cấp Công đoàn trực thuộc cần tăng cường việc giám sát, phối hợp thực hiện tăng lương cho người lao động theo quy định. Đồng thời tuyên truyền để người lao động hiểu về chính sách tăng lương, thưởng để an tâm, ổn định sản xuất, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại doanh nghiệp.

Đối tượng áp dụng mức lương này là người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng theo quy định của Bộ luật Lao động; doanh nghiệp thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp; hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức khác của Việt Nam có thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế và cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam có thuê lao động theo hợp đồng lao động.

Nghị định 157 cũng nêu rõ, mức lương tối thiểu vùng như trên là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp, người lao động thỏa thuận và trả lương. Mức lương trả cho người lao động làm việc trong điều kiện bình thường, bảo đảm đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận phải không thấp hơn lương tối thiểu vùng đối với người làm công việc giản đơn nhất; cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động đã qua học nghề, đào tạo nghề.

Khi thực hiện mức lương tối thiểu, doanh nghiệp không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại. Các khoản phụ cấp, trợ cấp, tiền thưởng do doanh nghiệp quy định thì thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc trong quy chế của doanh nghiệp.

* Tăng cường giám sát để thực hiện đúng

Ngay sau khi có Nghị định 157, một số doanh nghiệp trong tỉnh đã có thông báo chi tiết điều chỉnh lương năm 2019 và thông báo rộng rãi đến toàn bộ cán bộ, nhân viên, công nhân lao động của công ty. Chẳng hạn như Công ty TNHH Pousung Việt Nam (huyện Trảng Bom) đã công bố 18 mức điều chỉnh lương dựa vào lương căn bản của người lao động. Mức điều chỉnh thấp nhất từ 3.980 ngàn đồng/tháng lên 4.180 ngàn đồng. Mức điều chỉnh cao nhất từ 9.305 ngàn đồng lên 9.772 ngàn đồng. Ngoài ra, công ty còn chi phụ cấp môi trường bằng lương căn bản nhân 5%. Thông báo này nhận được sự hưởng ứng từ phía người lao động.

Để các công ty, doanh nghiệp thực hiện đúng, đủ việc tăng lương năm 2019 theo Nghị định 157, ông Cao Duy Thái, Trưởng phòng Lao động - tiền lương - bảo hiểm xã hội, Sở Lao động - thương binh và xã hội cho biết, trong 2 ngày 20 và 21-12, tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh, Sở Lao động - thương binh và xã hội tổ chức hội nghị triển khai mức lương tối thiểu vùng và các văn bản hướng dẫn thực hiện pháp luật lao động dành cho các doanh nghiệp khu vực TP.Biên Hòa, TX.Long Khánh, các huyện Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Thống Nhất, Xuân Lộc.

Các huyện Nhơn Trạch và Long Thành dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 25-12. Đối tượng mà sở mời đến tham dự hội nghị là tổng giám đốc (giám đốc) công ty, ban chấp hành công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp, cán bộ phụ trách nhân sự, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của doanh nghiệp.

Yên An

Tin xem nhiều