Báo Đồng Nai điện tử
En

Những người kết nối xóm làng

10:12, 28/12/2018

Được người dân tin tưởng, chính quyền địa phương giao phó nhiệm vụ ở cơ sở, các ông: Trần Ngọc Châu, Trưởng KP.6, thị trấn Tân Phú (huyện Tân Phú) và ông Trương Minh Phong, Bí thư Chi bộ ấp 9/4, xã Xuân Thạnh (huyện Thống Nhất) đã tận tâm đóng góp cho cộng đồng.

Được người dân tin tưởng, chính quyền địa phương giao phó nhiệm vụ ở cơ sở, các ông: Trần Ngọc Châu, Trưởng KP.6, thị trấn Tân Phú (huyện Tân Phú) và ông Trương Minh Phong, Bí thư Chi bộ ấp 9/4, xã Xuân Thạnh (huyện Thống Nhất) đã tận tâm đóng góp cho cộng đồng.

Ông Trương Minh Phong, Bí thư Chi bộ ấp 9/4, xã Xuân Thạnh (huyện Thống Nhất) cùng người dân chăm sóc cây xanh bên đường.
Đồng chí Phạm Văn Ru, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy trao quà của tỉnh cho ông Trần Ngọc Châu, Trưởng KP.6, thị trấn Tân Phú (huyện Tân Phú) vì có nhiều đóng góp ở địa phương trong năm 2018.

Chính vì những cống hiến này mà 2 ông Trần Ngọc Châu và Trương Minh Phong được nhân dân quý trọng, tỉnh, huyện tuyên dương khen thưởng nhiều lần.

* Học để gần dân

KP.6, thị trấn Tân Phú có 962 hộ với gần 6 ngàn người, trong số này có trên 60% là đồng bào dân tộc Hoa, Nùng. Ông Trần Ngọc Châu cho biết, khi mới được người dân tín nhiệm giao nhiệm vụ trưởng ấp, bản thân ông gặp nhiều khó khăn, nhất là làm sao đoàn kết được mọi người từ nhiều thành phần dân tộc, có phong tục tập quán khác nhau cùng thực hiện mục tiêu chung xây dựng quê hương.

Do đó, ông Trần Ngọc Châu đã học tiếng nói, chữ viết và học cả phong tục tập quán của người Hoa, Nùng cùng một số dân tộc thiểu số khác trong cộng đồng. “Khi giao tiếp tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con, tôi không còn gặp trở ngại. Việc đặt mình chung với cộng đồng giúp tôi tạo được thiện cảm với bà con. Nhiều vụ tranh chấp, xích mích bà con đều tin tưởng nhờ tôi phân xử” - ông Trần Ngọc Châu cho hay.

Trong những phong trào được phát động ở địa phương, ông Trần Ngọc Châu đều xung phong đi đầu. Gia đình ông cũng thực hiện đóng góp các khoản thu đầu tiên và đầy đủ. Những khoản thu của người dân được ông Trần Ngọc Châu cùng ban ấp in ra dán công khai ở nơi tập trung đông người để bà con giám sát.

Đến nay, hầu như toàn bộ các đường ngang ngõ tắt trong khu phố đã được bê tông hóa. Ông Vòng A Sáng (ngụ KP.6) cho hay nhờ làm việc công tâm, tôn trọng người khác mà ông Trần Ngọc Châu tạo ra nhịp cầu kết nối, tập hợp được bà con cùng nhau xây dựng quê hương, tạo nên cuộc sống lành mạnh, yên vui.

Trong kết quả 7 năm liền đạt danh hiệu văn hóa cùng trên 98,6% số hộ gia đình được công nhận đạt danh hiệu văn hóa hằng năm của KP.6 có phần đóng góp không nhỏ của người trưởng ấp lâu năm Trần Ngọc Châu. Ông Châu được người dân tín nhiệm bầu làm Trưởng ấp 6 nhiệm kỳ liên tục đồng thời nhiều lần được tỉnh, huyện tuyên dương, khen thưởng. Mới đây nhất, tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của KP.6, ông Trần Ngọc Châu là một trong 5 cá nhân, tập thể của huyện Tân Phú được nhận tuyên dương khen thưởng của tỉnh vì có nhiều đóng góp cho cộng đồng trong năm 2018.

* Góp sức cho quê hương

Ông Trương Minh Phong từng là Trưởng ấp 9/4 rồi Chủ tịch UBND xã Xuân Thạnh, sau đó đảm nhận vai trò Trưởng ban Dân vận TX.Long Khánh. Nghỉ hưu vào năm 2015, ông Phong mong muốn được sống an vui với gia đình, chăm sóc vườn cây, vật nuôi. Nhưng khi về sống tại ấp 9/4, xã Xuân Thạnh (huyện Thống Nhất) thấy nhiều tuyến đường vẫn là đường đất, chưa có đèn chiếu sáng về ban đêm, ông Phong rất trăn trở. Cuối năm đó khi được Chi bộ ấp, Đảng ủy xã vận động vào vị trí Bí thư Chi bộ ấp, ông Phong đã nhận lời.

Ông Trương Minh Phong, Bí thư Chi bộ ấp 9/4, xã Xuân Thạnh (huyện Thống Nhất) cùng người dân chăm sóc cây xanh bên đường.
Ông Trương Minh Phong, Bí thư Chi bộ ấp 9/4, xã Xuân Thạnh (huyện Thống Nhất) cùng người dân chăm sóc cây xanh bên đường.

Với những kinh nghiệm từng trải qua nhiều vị trí công tác, ông Phong đã kết nối người dân thực hiện thắp sáng 12km đèn đường, đổ bê tông, cứng hóa hàng loạt tuyến đường trong ấp. Đặc biệt, để tiết kiệm tiền cho người dân ở nông thôn còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, ông Phong đã tự bỏ thời gian, công sức làm việc thay vì thuê nhân công.

Ông Phong cho biết: “12km đèn đường chiếu sáng, nhà thầu nhận 20 triệu đồng/km. Như vậy thì số tiền mỗi nhà đóng lớn lắm. Để hạ giá thành xuống, tôi cùng ban ấp mua thiết bị về nhà đấu nối, lắp ráp cả tháng trời rồi thuê nhân công lắp đặt dọc các tuyến đường. Tính ra chi phí cho mỗi cây số đèn chiếu sáng giảm được khoảng 5 triệu đồng so với thuê người làm hoàn toàn nên tiết kiệm được cho bà con”.

Mới đây, ông Phong vận động được một công ty khai thác đá hỗ trợ 400m3 đá bụi để cứng hóa con đường dài hàng trăm mét dẫn vào trường học tại ấp. Trước đó, ông còn vận động người dân, chức sắc, chức việc các tôn giáo đóng góp để thực hiện nhiều tuyến đường ở khu dân cư.

Ông Đỗ Văn Phú (ngụ ấp 9/4, xã Xuân Thạnh) nói: “Vừa rồi nghe tin ông Trương Minh Phong được tỉnh khen thưởng vì có đóng góp cho địa phương, bà con rất vui. Sự khen thưởng của tỉnh cho ông Phong xứng đáng. Vì nhờ có sự kết nối của ông mà bà con đã chung sức làm nhiều điều hay cho nơi mình sinh sống”.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều