Báo Đồng Nai điện tử
En

Luyện võ, rèn sức để tự tin hơn

10:12, 14/12/2018

Hiện nay, Câu lạc bộ (CLB) võ thuật của Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Nhơn Trạch thu hút cả trăm học viên là dân quân của Ban CHQS các xã và các trung đội dân quân thường trực ở những khu công nghiệp trong huyện đến học rất đông.

Hiện nay, Câu lạc bộ (CLB) võ thuật của Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Nhơn Trạch thu hút cả trăm học viên là dân quân của Ban CHQS các xã và các trung đội dân quân thường trực ở những khu công nghiệp trong huyện đến học rất đông.

Các học viên trong Câu lạc bộ võ thuật của Ban Chỉ huy quân sự huyện Nhơn Trạch đeo đồ bảo hộ trước khi tham gia huấn luyện.
Các học viên trong Câu lạc bộ võ thuật của Ban Chỉ huy quân sự huyện Nhơn Trạch đeo đồ bảo hộ trước khi tham gia huấn luyện.

CLB võ thuật của Ban CHQS huyện Nhơn Trạch quy tụ được 115 cán bộ, chiến sĩ, dân quân từ các đơn vị trực thuộc tham gia học môn võ Vovinam. Mỗi tuần, CLB huấn luyện lớp cơ bản vào thứ ba và thứ năm. Ngoài ra, CLB còn có lớp nâng cao dành cho người đã có trình độ võ nhất định để tham gia thi đấu.

* Hoạt động ý nghĩa

Trung tá Lại Như Thanh, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Nhơn Trạch cho hay qua thời gian CLB võ thuật hoạt động, lãnh đạo Ban CHQS huyện cũng nhận thấy năng lực tác chiến, tác phong công tác của lực lượng dân quân nhanh nhẹn hơn, nhất là qua những lần tuần tra hay phối hợp với công an truy đuổi tội phạm, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh.

Suốt 8 tháng qua, đều đặn mỗi tuần 2 lần, anh Phan Minh Thiện (Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Long Tân) đến CLB võ thuật của Ban CHQS huyện Nhơn Trạch tập luyện. Anh Thiện cho hay, năm 2011 khi vừa gia nhập lực lượng dân quân, anh đã được tham gia huấn luyện võ thuật tại CLB này (khi đó do lãnh đạo Ban CHQS huyện tổ chức và trực tiếp huấn luyện). Chỉ sau 2 tháng luyện tập, anh thấy khỏe và tự tin hơn khi làm nhiệm vụ. Vì vậy, anh quyết định gắn bó với môn võ Vovinam đến nay.

Tham gia huấn luyện tại CLB võ thuật, các dân quân huyện Nhơn Trạch không chỉ được rèn luyện thể lực mà quan trọng hơn là rèn luyện sức khỏe để duy trì thể lực lâu dài và có một tinh thần vững chãi. Quá trình học, các học viên không phải đóng học phí, đồng phục do Ban CHQS huyện cấp và sẽ được đưa vào đội tuyển thi đấu nếu có thành tích, khả năng phù hợp.

Anh Nguyễn Ngọc Khương (dân quân thường trực xã Phú Hữu) bộc bạch: “Do luyện tập đều đặn nên tôi cảm thấy khỏe khoắn hơn. Khi làm nhiệm vụ, tôi xử lý các tình huống xảy ra cũng nhanh nhẹn, tự tin hơn. Nếu mỗi dân quân chịu khó luyện tập võ tại CLB võ thuật của Ban CHQS huyện sẽ góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân thường trực ở các địa phương”.

* Can đảm đối diện với nguy hiểm

Từ lớp học võ này, dân quân không chỉ luyện tập thể lực mà điều quan trọng là đã rèn luyện được tinh thần, nâng cao sự tự tin khi làm nhiệm vụ và nhất là đối mặt với các vụ việc “nóng”.

Vào tháng 5-2018, người dân ấp Vũng Gấm (xã Phước An) báo tin có một thanh niên cướp  xe máy chạy về hướng các khu công nghiệp của huyện Nhơn Trạch. Nhận được tin báo, Trung đội 1 dân quân thường trực Khu công nghiệp Nhơn Trạch đã cử 2 tổ dân quân phối hợp cùng Công an 2 xã Long Thọ và Phước An truy đuổi. Lúc đuổi theo, đối tượng cầm dao quay lại dọa chém lực lượng chức năng, tuy nhiên lực lượng công an và dân quân vẫn áp sát khống chế và tóm gọn tên cướp giao Công an huyện xử lý.

Các dân quân trên địa bàn huyện Nhơn Trạch luyện tập võ thuật tại Ban Chỉ huy quân sự huyện.
Các dân quân trên địa bàn huyện Nhơn Trạch luyện tập võ thuật tại Ban Chỉ huy quân sự huyện.

Thượng úy Tăng Văn Lương, Phụ trách Trung đội 1 dân quân thường trực Khu công nghiệp Nhơn Trạch cho biết: “Trước khi tham gia huấn luyện võ thuật, lúc phải đối mặt với các vụ việc đánh nhau mà đối tượng có dùng dao, gậy... anh em dân quân dù có công cụ hỗ trợ, đồ bảo hộ nhưng có lúc còn thiếu tự tin. Sau khi tham gia luyện tập võ thuật đều đặn, thể lực của anh em tăng lên rõ rệt, bản lĩnh và cách thức xử lý tình huống khi gặp đối tượng dùng hung khí cũng tốt hơn, vừa đảm bảo an toàn cho bản thân, người xung quanh, vừa kịp thời khống chế được đối tượng”.

Giữa tháng 11 vừa qua, Bộ CHQS tỉnh tổ chức tập huấn võ thuật Vovinam cho 500 cán bộ là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, lực lượng dân quân thường trực... Các cán bộ đã được tập huấn những miếng đánh cơ bản, các tư thế cận chiến vận dụng trong chống bạo loạn, biểu tình... chọn lọc từ bộ môn Vovinam. Ban CHQS huyện Nhơn Trạch đang cho CLB triển khai hướng dẫn lại cho lực lượng dân quân thường trực nắm các kỹ năng này để biết cách xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra.

Minh Thành

Tin xem nhiều