Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ các mô hình phụ nữ với pháp luật

10:12, 09/12/2018

Từ 44 câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật làm điểm theo chỉ đạo của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, đến nay toàn tỉnh đã có 78 câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật với trên 2,3 ngàn cán bộ, hội viên tham gia.

Từ 44 câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật làm điểm theo chỉ đạo của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, đến nay toàn tỉnh đã có 78 câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật với trên 2,3 ngàn cán bộ, hội viên tham gia.

Các câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật thi tìm hiểu về pháp luật phòng, chống bạo lực gia đình. Ảnh: N.SƠN
Các câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật thi tìm hiểu về pháp luật phòng, chống bạo lực gia đình. Ảnh: N.SƠN

Theo bà Lê Thị Thái, Phó chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, thông qua các hình thức tuyên truyền, tư vấn pháp luật, các mô hình phụ nữ với pháp luật đã giúp cho cán bộ, hội viên hiểu thêm về những quy định của pháp luật liên quan đến phụ nữ và trẻ em.

* Trang bị kiến thức pháp luật

Năm 2011, Tổ trợ giúp pháp lý miễn phí TX.Long Khánh được thành lập với 11 thành viên. Trong đó, tổ trưởng và tổ phó là Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ và Phó chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thị xã, các thành viên còn lại của tổ là đại diện các ngành, đoàn thể thị xã.

Bà Lê Thị Thái, Phó chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh nhận định để các mô hình hoạt động hiệu quả, các cấp Hội cần tiếp tục quan tâm đổi mới hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật; thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật mới, nhất là các văn bản pháp luật liên quan đến phụ nữ và trẻ em. Bên cạnh đó, ban chủ nhiệm các mô hình cần tăng cường huy động các nguồn lực để duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình.

Bà Võ Thị Kim Trang, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TX.Long Khánh, Tổ trưởng Tổ trợ giúp pháp lý miễn phí TX.Long Khánh cho biết từ khi thành lập đến nay đã có 436 trường hợp được tư vấn về pháp luật liên quan đến hôn nhân - gia đình, phân chia tài sản khi ly hôn, giành quyền nuôi con, bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em, quyền lợi của lao động nữ…

Tổ trợ giúp pháp lý miễn phí còn tham gia bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ Hội cấp cơ sở; phản ánh những bất hợp lý trong việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với các cơ quan có thẩm quyền. Đặc biệt, hằng năm, tổ trợ giúp pháp lý miễn phí phối hợp với Công an và Phòng Tư pháp thị xã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý miễn phí lưu động tại 20 ấp thuộc 9 xã. Tính đến nay, đã có trên 1,1 ngàn người được nghe tuyên truyền và có khoảng 526 trường hợp được tư vấn pháp lý tại chỗ.

Còn ở một xã vùng sâu, vùng xa như Tà Lài (huyện Tân Phú) thì câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật lại góp phần rất tích cực trong việc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn thông qua công tác tuyên truyền, vận động. Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phụ nữ với pháp luật xã Tà Lài chia sẻ, thành viên của câu lạc bộ chủ yếu là chi hội trưởng, chi hội phó và hội viên tiêu biểu ở các chi hội. Câu lạc bộ mỗi tháng sinh hoạt một lần nhằm cập nhật các văn bản, quy định mới. Sau đó, tại các buổi sinh hoạt chi hội, các thành viên câu lạc bộ sẽ tuyên truyền đến hội viên phụ nữ của chi hội. Không chỉ tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt, các thành viên còn trực tiếp đến từng nhà để tư vấn, tuyên truyền cho hội viên.

* Hòa giải nhiều vụ bạo lực

Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, tư vấn trợ giúp pháp lý nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ, hội viên, các mô hình phụ nữ với pháp luật còn tham gia hòa giải thành công nhiều vụ việc xảy ra tại địa phương.

Chị Trần Thị Gái, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) cho biết trong năm 2018, Câu lạc bộ Phụ nữ với pháp luật xã Bắc Sơn đã hòa giải thành công vụ việc liên quan đến hạnh phúc của chị T.T., ấp Sông Mây. Theo đó, vào giữa tháng 3-2018, chị T. đến gặp Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Sông Mây kể về câu chuyện bị cha đẻ bắt chia tay người yêu chỉ vì cha của chị và cha người yêu có mâu thuẫn với nhau. Sau khi nhận được thông tin, Chi hội Phụ nữ ấp và Ban ấp đã đến gặp cha chị T. để vận động, giải thích nhưng không thành công.

Sự việc được Chi hội Phụ nữ ấp báo cáo lên Hội Liên hiệp phụ nữ xã và Câu lạc bộ Phụ nữ với pháp luật xã Bắc Sơn. Ngay lập tức, Hội Liên hiệp phụ nữ xã và câu lạc bộ đã vào cuộc tìm hiểu sự việc. Đại diện Hội Liên hiệp phụ nữ xã và Câu lạc bộ Phụ nữ với pháp luật xã đã đến nhà gặp và giải thích để cha chị T. hiểu hạnh phúc của con cũng chính là hạnh phúc của những người làm cha mẹ và hành vi cản trở hôn nhân của con gái là hành vi vi phạm pháp luật. Sau một thời gian vận động, thuyết phục, cha chị T. thay đổi suy nghĩ và kết quả là giữa tháng 11 vừa qua, chị T. đã tổ chức lễ cưới với người mình yêu.

Trong số 32 vụ việc hòa giải thành công, vụ việc khiến chị Đào Thị Phượng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch) nhớ mãi là vụ việc liên quan đến gia đình chị T.H., ở ấp 1. Nhiều năm qua, mối quan hệ của chị H. và chồng đứng trước bờ vực đổ vỡ. Biết chuyện, Câu lạc bộ Phụ nữ với pháp luật xã Phước Thiền tìm hiểu và phát hiện ngoài những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong gia đình, cả vợ chồng chị H. đều có lỗi. Sau một thời gian gặp gỡ, tư vấn, câu lạc bộ đã giúp vợ chồng chị H. thấy được phần lỗi của mình và rút đơn ly hôn, cùng nhau chăm lo cho gia đình và chăm sóc con cái.

Nga Sơn

Tin xem nhiều