Báo Đồng Nai điện tử
En

Góp sức nhỏ làm đẹp cho đời

10:12, 12/12/2018

Vượt lên trên những khó khăn của cuộc sống, bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Trưởng khu dân cư 4, ấp 2, xã Phú Ngọc (huyện Định Quán) đã có những đóng góp tích cực cho cộng đồng.

Vượt lên trên những khó khăn của cuộc sống, bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Trưởng khu dân cư 4, ấp 2, xã Phú Ngọc (huyện Định Quán) đã có những đóng góp tích cực cho cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Trưởng khu dân cư 4 (ấp 2, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) chăm sóc hoa trên đoạn đường dài 700m do bà tự trồng từ 4 năm qua.
Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Trưởng khu dân cư 4 (ấp 2, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) chăm sóc hoa trên đoạn đường dài 700m do bà tự trồng từ 4 năm qua.

Phần thưởng dành cho bà chính là sự quý mến, trân trọng từ bà con hàng xóm, chính quyền địa phương.

* Tiếp lửa về nghị lực sống

Do không được học hành đến nơi đến chốn, gia đình không có đất sản xuất lại phải luôn túc trực chăm sóc mẹ già nên bà Huyền chọn cho mình công việc bốc vác hàng hóa. “Việc này vốn chỉ dành cho đàn ông vì nặng nhọc. Số tiền kiếm được ít nhưng tiết kiệm vẫn đủ lo cho 2 người, lại gần nhà tiện chăm sóc mẹ, nên tôi làm. Tôi cũng nghĩ còn sức thì còn làm chứ chẳng lẽ cứ trông chờ vào bà con lối xóm, chính quyền địa phương” - bà Huyền nói.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền cho biết: “Tôi chỉ mong mình có sức khỏe để đi làm, để hằng ngày quét dọn vệ sinh trong xóm, chăm sóc hoa cho nơi mình sống thêm sạch - đẹp”.

Công việc bốc xếp đã theo bà Huyền gần 34 năm khi bà mới là cô bé 14 tuổi, mức thu nhập hiện nay từ 135-270 ngàn đồng/ngày. Số tiền này đã giúp cho bà cùng mẹ già sống ổn định.

Nhờ siêng năng lại biết tích cóp, cách đây vài năm bà Huyền đã mua được một căn nhà cũ. Bà Huyền vui mừng cho hay: “Dù mua nhà còn phải vay mượn thêm và đến nay chưa trả hết nhưng có sức khỏe để vác hàng, không bao lâu nữa tôi sẽ trả được thôi. Do vậy mà tôi không nhận nhà tình thương vì muốn để cho những người cần thiết hơn mình”.

Nói về người phụ nữ làm nghề bốc vác, ông Nguyễn Xuân Phương, Trưởng ấp 2, xã Phú Ngọc cho hay, nghị lực vươn lên trong cuộc sống của bà Huyền luôn được những người trong ấp lấy đó làm tấm gương để khuyên những người lười lao động, ham mê rượu chè, bài bạc, chơi bời không chịu làm lụng mà chỉ trông chờ gia đình chu cấp hay ỷ lại vào chính quyền địa phương. Thực tế trong ấp đã có nhiều người trở nên siêng năng làm việc, ít than thở về số phận khi chứng kiến người phụ nữ đã bước qua tuổi 48 vẫn làm nghề bốc vác mà không hề than mệt.

* Trách nhiệm với cộng đồng

Tuy có cuộc sống vất vả, phải lo ăn từng bữa nhưng bà Thu Huyền luôn quan tâm lợi ích cộng đồng. 4 năm qua, hằng ngày bà Thu Huyền thức dậy từ 4 giờ sáng để quét dọn vệ sinh trên con đường bê tông dài 700m trong khu dân cư trước khi đi bốc vác hàng lúc 7 giờ sáng. Để con đường đẹp hơn, bà Thu Huyền xin cỏ đậu phộng từ nơi khác về trồng dọc 2 bên con đường này. Chính tay bà đã chăm sóc cho cây trồng phát triển xanh tốt, góp phần làm đẹp cho ngõ xóm.

Với nỗ lực vươn lên trong cuộc sống cùng những đóng góp cho cộng đồng, vừa qua bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Trưởng khu dân cư 4 (ấp 2, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) là một trong số 32 cá nhân được nhận bằng khen của UBND tỉnh tại hội nghị biểu dương gương Người tốt - việc tốt năm 2018, do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức.

Bà Thu Huyền kể: “Lúc đầu, khi tôi quét dọn dọc theo con đường rồi trồng hoa, trồng cây nhiều người nói tôi nghèo mà “rảnh”, đi làm về mệt không lo để thời gian nghỉ ngơi mà lo chuyện bao đồng. Nghe xong tôi cũng buồn. Nhưng được ban ấp động viên, hỗ trợ và lâu dần thấy màu xanh của cây cỏ do tôi trồng, chăm sóc làm đẹp thêm cho con đường nên bà con cũng đã có suy nghĩ khác, có người ra phụ tôi quét dọn, tưới hoa. Bà con còn muốn bồi dưỡng cho tôi nhưng tôi không nhận”.

Theo ông Nguyễn Trường Tiến, Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Định Quán, trong hoàn cảnh còn nhiều khó khăn nhưng bà Thu Huyền đã có những việc làm vì cộng đồng hết sức ý nghĩa. Việc làm đó tuy không lớn nhưng có tác động tích cực đến cộng đồng dân cư. “Làm việc tốt không phải chỉ có ở những điều lớn lao mà từ những việc nhỏ, tùy theo khả năng nhưng có ích ở ngay nơi mình sinh sống đều đáng trân trọng” - ông Tiến nhấn mạnh.

Cũng vì có việc làm tốt giúp ích cho cộng đồng nên cuối năm 2016, bà Thu Huyền được hơn 50 hộ dân tín nhiệm bầu làm Trưởng khu dân cư 4 của ấp 2. Được bà con tin tưởng, thông qua ban ấp bà đã đứng ra vận động nhân dân khu dân cư đóng góp 350 triệu đồng thực hiện bê tông hóa nhiều đoạn đường nhánh và một đoạn trục đường chính với chiều dài hơn 500m. Điều này đã giúp cho việc đi lại của mọi người càng được thuận tiện.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích