Báo Đồng Nai điện tử
En

Giáng sinh an lành

09:12, 23/12/2018

Những ngày này, không khí chào đón Giáng sinh đã tràn ngập trên khắp các xứ đạo của Giáo phận Xuân Lộc và các chi hội, điểm nhóm của đạo Tin Lành.

Những ngày này, không khí chào đón Giáng sinh đã tràn ngập trên khắp các xứ đạo của Giáo phận Xuân Lộc và các chi hội, điểm nhóm của đạo Tin Lành.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp thăm và chúc mừng Giáng sinh linh mục Phạm Ngọc Anh Tuấn, Phó chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, Trưởng ban Đoàn kết Công giáo huyện Trảng Bom.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp thăm và chúc mừng Giáng sinh linh mục Phạm Ngọc Anh Tuấn, Phó chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, Trưởng ban Đoàn kết Công giáo huyện Trảng Bom.

Trong khuôn viên các nhà thờ, việc trang trí đèn màu, cây thông, hang đá và trên những tuyến phố, đường đi lối lại từ thành thị đến nông thôn đều được bà con giáo dân thực hiện rất công phu, đủ màu sắc báo hiệu một mùa Giáng sinh an lành, no ấm đang tràn về với đồng bào Công giáo, Tin Lành ở Đồng Nai.

* Sống tốt đời, đẹp đạo

Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc Đỗ Văn Ngân cho biết, Giáo phận Xuân Lộc hiện có hơn 1 triệu giáo dân, sinh hoạt tại 272 giáo xứ. Trải qua 53 năm thành lập, Giáo phận Xuân Lộc luôn nỗ lực sống phúc âm trong lòng dân tộc, xây dựng trong giáo hội một nếp sống, một lối diễn tả đức tin phù hợp với truyền thống dân tộc, tích cực góp phần cùng đồng bào cả nước bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

Linh mục Phạm Ngọc Anh Tuấn, Phó chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, Trưởng ban Đoàn kết Công giáo huyện Trảng Bom cho rằng ở Đồng Nai, chính quyền và đồng bào Công giáo có sự gắn kết, gần gũi. Đồng bào Công giáo sẽ tiếp tục đồng hành cùng chính quyền, góp phần xây dựng dân giàu, nước mạnh, thiết thực kỷ niệm 320 năm hình thành và phát triển vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai.

Các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể trong tỉnh luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân nói chung và đồng bào tôn giáo nói riêng. “Ở Đồng Nai, lãnh đạo các cấp đã xây dựng được mối tương quan đạo - đời tốt đẹp, luôn tận tình hỗ trợ làm cho bà con giáo dân trong toàn giáo phận rất phấn khởi, đồng thuận, tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động xã hội hóa giáo dục, y tế và bác ái từ thiện” - Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc Đỗ Văn Ngân nhấn mạnh.

Đồng Nai hiện có gần 60 trường mẫu giáo thuộc các dòng tu đang nuôi dạy hàng chục ngàn cháu từ 3-5 tuổi và mở được trường dạy nghề đầu tiên của Giáo hội Công giáo Việt Nam cho thanh niên, đó là Trường cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc (huyện Trảng Bom).

Theo linh mục Nguyễn Văn Uy, Trưởng ban Bác ái xã hội - Caritas Giáo phận Xuân Lộc, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc, phương châm đào tạo của nhà trường là “thăng tiến con người toàn diện” nhằm đón nhận những học sinh học hết lớp 9 và lớp 12 vào học tại trường để có nghề lập thân, lập nghiệp. Do vậy, học sinh học ở đây hầu hết có hoàn cảnh khó khăn (không phân biệt người Công giáo hay ngoại đạo) đều được miễn giảm học phí, hỗ trợ ăn, ở. Đội ngũ giáo viên nhà trường luôn tận tâm giảng dạy để các em có đạo đức, tri thức, vững tay nghề đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp.

Ngoài các cơ sở giáo dục, Giáo phận Xuân Lộc còn mở nhiều cơ sở y tế chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nhất là người nghèo, bệnh nhân mắc các tệ nạn xã hội; đồng thời tham gia tích cực vào cuộc vận động ngày vì người nghèo; giúp đỡ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại bởi thiên tai… Kết quả, tổng giá trị (thành tiền) mà Giáo phận Xuân Lộc đã thực hiện các sinh hoạt bác ái xã hội trong năm 2018 khoảng hơn 171 tỷ đồng.

* Vì sự phát triển của địa phương

Những năm qua, đồng bào Công giáo ở Đồng Nai còn rất tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, nhất là chương trình xây dựng nông thôn mới. Theo linh mục Trần Xuân Thảo, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, những năm qua đồng bào Công giáo trong tỉnh đã đóng góp gần 150 tỷ đồng để tham gia xây dựng nông thôn mới.

Hang đá dài 200m làm từ 20 ngàn bao ny-lông và hàng trăm dây đèn màu vừa được bà con Giáo họ biệt lập Tân Lâm (xã Phú Thanh, huyện Tân Phú) thực hiện để chào đón Giáng sinh.
Hang đá dài 200m làm từ 20 ngàn bao ny-lông và hàng trăm dây đèn màu vừa được bà con Giáo họ Tân Lâm (xã Phú Thanh, huyện Tân Phú) thực hiện để chào đón Giáng sinh.

Bình quân mỗi năm, mỗi giáo hạt trong Giáo phận Xuân Lộc đóng góp khoảng 2 tỷ đồng để thực hiện xã hội hóa giao thông nông thôn, góp phần làm cho diện mạo nông thôn, đô thị và các xứ đạo ngày càng khang trang, sạch đẹp. Tính đến nay, Đồng Nai có 133/133 xã và 8/11 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Giám mục Giáo phận Xuân Lộc Đinh Đức Đạo cho rằng người Công giáo luôn có ý thức tình làng nghĩa xóm, tất cả là đồng bào, một dân tộc, một Tổ quốc Việt Nam. Mỗi người một tay gánh vác sơn hà thì mọi việc tiến triển thành công.

Bên cạnh đó, đồng bào Công giáo ở Đồng Nai luôn thấm nhuần tinh thần “kính chúa, yêu nước”, thực hiện tốt trách nhiệm, nghĩa vụ của người công dân, làm tròn bổn phận của giáo dân sống tốt đời đẹp đạo. Bà con giáo dân đoàn kết cùng các tầng lớp nhân dân trong tỉnh xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh đô thị trong việc cưới, việc tang. Các giáo xứ, giáo họ thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao để làm phong phú đời sống tinh thần, gắn kết tình làng, nghĩa xóm.

Người Công giáo Đồng Nai đã tham gia tích cực xây dựng chính quyền, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Hiện nay có hơn 370 ngàn hội viên, đoàn viên là đồng bào Công giáo tham gia HĐND các cấp, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội.

Đến thăm Tòa Giám mục Giáo phận Xuân Lộc nhân dịp lễ Giáng sinh 2018 và chuẩn bị chào đón năm mới 2019, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, được các vị giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ và đồng bào Công giáo Giáo phận Xuân Lộc đón tiếp đầy xúc động và được hòa cùng bài hát Nối vòng tay lớn với các chủng sinh Đại chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc nhiệt thành, thân thiện, hiếu khách làm cho những người từ miền Bắc lạnh giá vào thăm thấy nồng ấm. Giáng sinh bây giờ không chỉ là lễ trọng của đồng bào Công giáo và Tin Lành mà là niềm vui chung của người  dân.

“Nhà tôi cứ vào đầu tháng 12 là có cây thông, cả nhà cùng quây quần bên nhau trang trí cây thông như một nếp sống văn hóa quen thuộc của gia đình. Vào mùa Giáng sinh, tôi và đồng nghiệp thường đi thăm chúc mừng các giáo xứ, nhà thờ và vui chơi Giáng sinh… Năm nay, tôi được Đảng và Nhà nước phân công thăm Tòa Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, là một nơi có giáo dân rất đông. Dưới sự dẫn dắt của các giám mục, linh mục, bà con giáo dân ở đây rất tốt, đóng góp nhiều cho sự phát triển của Đồng Nai và đất nước” - Chủ tịch Quốc hội nhận xét.

Theo Chủ tịch Quốc hội, Giáo phận Xuân Lộc luôn dang tay đón tiếp những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ họ những điều kiện cần thiết để mau chóng ổn định cuộc sống, đó là nghĩa cử tốt đẹp. Nếu tất cả bà con giáo dân đều hướng tới bác ái, đưa niềm tin của Thiên chúa đi vào cuộc sống, làm những điều thiện, thì cuộc sống sẽ ngày càng tốt đẹp hơn.

Phương Hằng

Tin xem nhiều