Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì sự phát triển của doanh nghiệp và người dân

10:11, 09/11/2018

Tháng 5-2017, Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai được thành lập. Việc thành lập trung tâm không nằm ngoài mục đích hỗ trợ doanh nghiệp và người dân thuận lợi hơn trong quá trình giải quyết các thủ tục...

Tháng 5-2017, Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai được thành lập. Việc thành lập trung tâm không nằm ngoài mục đích hỗ trợ doanh nghiệp và người dân thuận lợi hơn trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường (bìa trái) giới thiệu việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính ở Đồng Nai với đoàn công tác của Vương quốc Anh.
Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường (bìa trái) giới thiệu việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính ở Đồng Nai với đoàn công tác của Vương quốc Anh.

Từ khi được thành lập đến nay, Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai không chỉ giải quyết thủ tục hành chính cho hàng trăm ngàn người dân và doanh nghiệp đến thực hiện các thủ tục hành chính mà còn đón tiếp rất nhiều đoàn công tác trong và ngoài nước đến tìm hiểu mô hình hoạt động.

* Chỉ cần đến một nơi là xong

Mới đây, khi trao đổi với đoàn công tác Vương quốc Anh đến tìm hiểu mô hình hoạt động của Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai, Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết, ban đầu Đồng Nai chưa đặt vấn đề xây dựng trung tâm hành chính công mà xây dựng các mô hình một cửa, một cửa - một dấu ở các sở, ngành, huyện, xã; đến năm 2007 triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông; năm 2013 thực hiện mô hình một cửa liên thông hiện đại, lấy nền tảng công nghệ thông tin phát triển, hình thành bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại 20/20 sở, ngành, 11/11 UBND cấp huyện và 171/171 UBND cấp xã.

Ông Thom Townsend, Trưởng bộ phận chính sách dữ liệu Bộ Kỹ thuật số, văn hóa, truyền thông và thể thao, Vương quốc Anh khi đến tham quan Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai hỏi: “Ở trung tâm có cài đặt các thiết bị để ngăn chặn nhũng nhiễu của nhân viên không?”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh trả lời: “Người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ theo mẫu. Nhân viên trung tâm nếu thấy hồ sơ đầy đủ theo mẫu thì phải tiếp nhận, không được yêu cầu nộp thêm cái này, cái kia. Nếu phát hiện nhân viên nào làm trái quy định thì người dân và doanh nghiệp báo ngay cho giám đốc trung tâm hoặc gọi về Tổng đài dịch vụ công 1022”.

Sau khi hệ thống các mô hình này “chạy” tốt và thực hiện chủ trương của Chính phủ kiến tạo, hành động, xây dựng nền hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp, tháng 5-2017 UBND tỉnh đã quyết định gộp hệ thống một cửa, một cửa liên thông hiện đại của các sở, ngành về để thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, cách vận hành Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai có khác hơn so với một số địa phương. Đó là, dù trung tâm là đơn vị hành chính thuộc Văn phòng UBND tỉnh nhưng nhân viên của trung tâm vẫn thuộc các sở, ngành quản lý, do các sở, ngành trả lương. Việc bố trí nhân sự như vậy là để các nhân viên vẫn tiếp tục làm công tác chuyên môn như bình thường, nâng cao trách nhiệm xử lý hồ sơ của sở, ngành, từ khâu tiếp nhận đến xử lý, ký duyệt hồ sơ, khi trục trặc thì sở, ngành phải chịu trách nhiệm đầu tiên.

Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai không chỉ tiếp nhận giải quyết hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, mà những dịch vụ công thuộc ngành dọc hoặc thuộc đơn vị có tính đặc thù như: công an, phòng cháy chữa cháy, thuế, điện, nước cũng được đưa ra trung tâm giải quyết.

Tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai hiện có 39 quầy thuộc 23 sở, ngành. Ngoài việc các sở, ngành cử nhân viên làm việc tại trung tâm theo quyết định của Sở Nội vụ, trung tâm còn phối hợp với Tỉnh đoàn bố trí đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân, doanh nghiệp kê khai thủ tục hành chính và hướng dẫn đến các quầy làm thủ tục hành chính.

* Giảm thời gian chờ đợi của dân

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai cho biết, sau hơn 1 năm hoạt động, trung tâm đã đón tiếp 145.411 lượt khách đến giao dịch (trung bình 550 lượt khách/ngày); tiếp nhận 115.041 hồ sơ (trung bình 435 hồ sơ/ngày). Tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn và trước hạn hơn 96%.

Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đặt ra một số tiêu chí, trong đó phải kéo giảm thời gian chờ đợi của người dân và doanh nghiệp đến mức thấp nhất. Những quầy nào có lượng người dân và doanh nghiệp đến giao dịch nhiều, trung tâm sẽ tăng cường nhân viên cho quầy đó. Chẳng hạn vào đầu năm học, quầy của Sở GD-ĐT có đông người đến làm thủ tục nhất thì tăng cường nhân viên cho quầy này; quầy nào ít người đến giao dịch thì gom lại thành một quầy, dần dần “đào tạo” được một nhân viên có thể tiếp nhận được hồ sơ của nhiều ngành và hạn chế được số nhân viên “trống” việc.

Bà Nguyễn Thúy Hà (ngụ KP.1, phường An Bình, TP.Biên Hòa) bày tỏ, đầu tháng 9 vừa qua bà đến Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai để làm thủ tục xin chuyển trường cho con từ một trường THPT trên địa bàn TP.Biên Hòa lên TP.Hồ Chí Minh học. Sau khi nhân viên quầy Sở GD-ĐT tiếp nhận hồ sơ đã hẹn bà 1 ngày sau đến nhận kết quả. Ngày hôm sau, bà nhận được thông báo là hồ sơ của con bà đã hoàn thành, mời liên hệ Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai để nhận kết quả, bà còn được nhắn tin cảm ơn đã sử dụng dịch vụ của trung tâm. “Tôi rất hài lòng về phong cách phục vụ của Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai, chuyên nghiệp, thân thiện và trách nhiệm” - bà Hà bộc bạch.

PGS-TS.Phạm Minh Tuấn, Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II (TP.Hồ Chí Minh) nhận xét, Đồng Nai là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững trong vùng Đông Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung. Bên cạnh đó Đồng Nai cũng đã tạo dấu ấn với một nền hành chính công được vận hành thông suốt, liên tục và hiện đại. Học viện Chính trị khu vực II sẽ cập nhật vào các bài giảng của trường về mô hình hoạt động của Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai, qua đó cung cấp cho học viên kiến thức thực tế về hoạt động quản lý nhà nước tại các địa phương.

Phương Hằng

Tin xem nhiều